Không phải tốn tiền gọi thợ, đây là 5 cách xử lý bồn cầu tắc nghẽn, rút nước chậm siêu đơn giản

16:24, Thứ sáu 07/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Bồn cầu rút nước chậm, tắc nghẽn là tình trạng không ai mong muốn. Vì vậy, giải pháp để chấm dứt tình trạng này chắc chắn là điều mọi người quan tâm nhất. Sau đây sẽ là một số cách xử lý khá đơn giản, mọi người có thể tự thực hiện mà hiệu quả mang lại vẫn rất tốt.

1. Sử dụng hóa chất thông tắc chuyên dụng

Phương pháp này khá đơn giản, chỉ cần tìm mua những chế phẩm chuyên dùng để thông tắc bồn cầu. Trong các chế phẩm này có chứa Enzyme giúp đẩy nhanh quá trình phân hủy hữu cơ, làm mềm, tan các vật chất gây tắc.

Hóa chất thông tắc bồn cầu

Hóa chất thông tắc bồn cầu

Chỉ cần đổ trực tiếp chế phẩm vào bồn cầu, chờ một thời gian, tốt nhất là để qua đêm để có đủ thời gian cho chất thải phân hủy, tan rã. Sau đó hãy xả lại nước một vài lần, chất thải sẽ trôi đi.

Nhưng lưu ý rằng sản phẩm này chỉ có tác dụng với các chất thải hữu cơ mềm, các loại rau củ, quả chứ không có khả năng phân hủy phân hủy các chất thải rắn như bàn chải, khăn vải …

2. Dùng hỗn hợp Baking soda + Dấm + Nước ấm 

Bản chất tương tự như sử dụng chế phẩm chuyên dụng chứa Enzyme, với những nguyên liệu quen thuộc thường có sẵn trong nhà bếp, bạn vẫn có thể nhẹ nhàng giải quyết vấn đề bồn cầu rút nước chậm.

Dùng dấm, baking soda, nước ấm để thông tắc bồn cầu

Dùng dấm, baking soda, nước ấm để thông tắc bồn cầu

Đế tiến hành phương pháp này, bạn cần chuẩn bị 3 nguyên liệu chính: Giấm, baking soda và nước ấm (không nên dùng nước quá nóng bởi có thể gây nứt vỡ bệ, tróc men).

Nguyên liệu khá dễ tìm, cách thực hiện cũng rất đơn giản. Trộn baking soda và giấm theo tỉ lệ 1:2 rồi đổ vào bồn cầu. Phản ứng hóa học giữa baking soda và dấm diễn ra sẽ làm mềm giấy, đẩy nhanh quá trình phân hủy các chất thải khác. 

Tiếp theo, bạn đổ nước ấm vào cho đến khi nước ngập khoảng nửa bồn cầu. Đậy kín nắp lại, để hỗn hợp trên qua đêm thì các chất thải gây tắc nghẽn sẽ mềm và rã ra, dễ trôi đi hơn. Nếu sử dụng cách này mà tình trạng bồn cầu rút nước chậm vẫn không cải thiện thì bạn hãy sử dụng một số phương án tác động vật lý khác.

3. Sử dụng băng keo để thông tắc bồn cầu

Với ý tưởng khá lạ nhưng phương pháp thông tắc sử dụng băng keo vẫn khá hiệu nghiệm. Nguyên tắc cơ bản của phương pháp này là tạo áp suất lớn để hỗ trợ đẩy chất thải tắc nghẽn trôi đi.

Sử dụng băng keo để thông tắc bồn cầu

Sử dụng băng keo để thông tắc bồn cầu

Cách thực hiện cụ thể như sau:

- Sử dụng băng dính khổ lớn, quấn thật kín miệng bồn cầu. Tuyệt đối không để lại khe hở nào.

- Xả nước xuống, nếu băng dính đủ chặt, áp suất không thoát được ra ngoài thì băng dính sẽ phồng lên.

- Dùng tay ấn lên lên phần phồng lên của băng keo. Lúc này lực đẩy của bạn cùng áp lực nước sẽ khiến các vật cản cuốn trôi xuống hầm cầu.

4. Sử dụng pit tông cao su thông bồn cầu

Dụng cụ này sẽ là trợ thủ đắc lực giúp bạn giải quyết tình trạng bồn cầu rút nước chậm, tắc nghẽn bồn cầu. Muốn dụng cụ này phát huy hiệu quả tối đa, hãy áp dụng chút mẹo nhỏ này.

Sử dụng pit tông cao su thông bồn cầu

Sử dụng pit tông cao su thông bồn cầu

Trước khi sử dụng bạn nên ngâm dụng cụ vào nước ấm tầm 5 phút để pit tông cao su mềm hơn, dễ dùng hơn và chắc chắn cũng sẽ hiệu quả hơn.

Pit tông cần đặt ngay chính giữa bồn cầu. Nếu nước cạn thì cần phải đổ ngập pit tông đảm bảo đủ lượng nước để tạo áp suất.

Thao tác đẩy pit tông xuống, kéo pit tông lên cần thực hiện một cách nhịp nhàng, đều đặn và điều chỉnh lực vừa đủ để thông tắc bồn cầu vừa hạn chế bắn nước ra bên ngoài gây mất vệ sinh. Thao tác lặp đi lặp lại nhiều lần, thông thường sẽ mất từ 10 cho đến 20 phút.

Sau khi đã đẩy được chất thải mắc kẹt trong ống dẫn, mọi người nên xả nước thêm vài lần nữa và tiếp tục đẩy kéo pit tông thêm vài lần nữa để tất cả mọi chất cặn trong đó bị cuốn đi sạch sẽ.

5. Xử lý bằng móc treo quần áo để thông tắc bồn cầu

Sử dụng móc treo quần áo, một công cụ hết sức thông dụng, gia đình nào cũng có, cách này khá đơn giản.

Xử lý bằng móc treo quần áo để thông tắc bồn cầu

Xử lý bằng móc treo quần áo để thông tắc bồn cầu

Bạn hãy dùng một chiếc móc phơi quần áo, duỗi thẳng một phần phù hợp với độ dài của đường ống thoát bồn cầu. Tiếp theo quấn một lớp vải mềm vào đầu móc để tránh cọ xát gây hư hại, tróc men bồn cầu.

Sau đó dùng móc luồn vào trong đường ống bồn cầu. Độ cong cùng khả năng uốn của móc sẽ giúp nó luồn sâu vào lòng ống. Đến khi bạn có cảm giác như chạm được vào vật gây tắc nghẽn, hãy đẩy thật mạnh để bị phá vỡ vật cản ra hoặc đẩy tiếp để nó trôi xuống hầm vệ sinh.

Cuối cùng, hãy xả nước thêm một vài lần để xem tình hình bồn cầu rút nước chậm, tắc nghẽn đã xử lý chưa. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Dương Ngọc