Không vay tiền nhưng vẫn bị nhắn tin, gọi điện đòi nợ, người dân cần làm ngay việc này để tránh rắc rối

( PHUNUTODAY ) - Nếu gặp tình trạng bị "đòi nợ khống", người dân nên giữ bình tĩnh và xử lý theo các bước dưới đây.

Thực tế hiện đang có nhiều trường hợp người dân dù không vay tiền, không quen biết người vay tiền nhưng vẫn liên tục bị các đối tượng gọi điện, nhắn tín đòi nợ, thậm chí còn bị bêu xấu trên mạng xã hội.

Cổng thông tin Bộ Công an từng đăng bài viết phân tích và chỉ ra hai nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này.

Một là người thân, bạn bè, đồng nghiệp của người bị "đòi nợ khống" thực sự đã thực hiện thủ tục vay tiền qua app và không trả tiền đúng hạn. Các đối tượng đòi nợ sử dụng dữ liệu danh bạ của người vay để nhắn tin, gọi điện nhằm đòi nợ dù người bị nợ hoàn toàn không liên quan gì đến khoản vay đó.

khong-vay-tien-nhung-van-bi-doi-no-01

Thứ hai là do thủ tục vay tiền qua app hết sức đơn giản. Người vay chỉ cần cung cấp thông tin, hình ảnh của CMND/CCCD là có thể vay tiền. Do đó, kẻ xấu lợi dụng việc đánh cắp thông tin hoặc sử dụng thông tin công khai của người dân để thực hiện vay tiền qua app sau đó không trả. Người bị chịu ảnh hưởng chính là chủ sở hữu của CMND/CCCD bị đánh cắp thông tin.

Bộ Công an đưa ra khuyến cáo cho người dân khi bị các đối tượng gọi điện, nhắn tin để đòi nợ khống. Đầu tiên, người dân cần bình tĩnh xử lý, có thể giải thích ngắn gọn về việc không quen biết người vay hoặc không có trách nhiệm với các khoản nợ mà đối tượng đề cập. Đồng thời, hãy hỏi rõ thông tin đơn vị đòi nợ, nhắc nợ và yêu cầu cung cấp thông tin chứng từ, hợp đồng, thông tin về việc vay nợ. Khi rơi vào tình huống bị "đòi nợ khống", người dân nên ghi âm cuộc gọi hoặc lưu lại các tin nhắn trao đổi về việc đòi nợ này để làm bằng chứng.

Lưu ý, người dân tuyệt đối không được cung cấp các thông tin cá nhân như giấy tờ tùy thân, quan hệ gia đình, đồng nghiệp, bạn bè, nơi sinh sống, làm việc... cho các đối tượng đòi nợ.

Bên cạnh đó, người dân cần thông báo, hướng dẫn cách xử lý cho người thân, bạn bè, đồng nghiệp khi mình bị các đối tượng đòi nợ nhắn tin, gọi điện làm phiền.

khong-vay-tien-nhung-van-bi-doi-no-02

Người dân có thể dùng tính năng có sẵn trên điện thoại để chặn các cuộc gọi, tin nhắn làm phiền của các đối tượng đòi nợ.

Đối với các tài khoản mạng xã hội như Facebook, hãy điều chỉnh lại phần cài đặt riêng tư, không cho phép người lạ bình luận vào các bài viết đăng trên trang cá nhân.

Với tình trạng làm phiền kéo dài, thậm chí tới mức khủng bố, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống thường ngày, người dân hãy trình báo với cơ quan Công an nơi gần nhất để có biện pháp xử lý kịp thời.

Khi có nhu cầu vay tiền, người dân phải tìm hiểu, lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ có uy tín, thể hiện đầy đủ các thông tin như tên công ty, mã số doanh nghiệp, địa chỉ, các chính sách cụ thể về lãi suất vay với các hình thức phù hợp trên website.

Các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cần yêu cầu cán bộ, công nhân viên chức, người lao động trong đơn vị không vay tiền qua các app không rõ nguồn gốc; không được nhân danh đơn vị, tổ chức đứng ra vay tiền; không cung cấp số điện thoại cơ quan, đồng nghiệp để vay tiền.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link