Kinh hãi cảnh dùng máy xúc chôn người chết vì nắng nóng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) -Chính quyền Pakistan phải sử dụng máy xúc để đào mộ tập thể dành cho hàng trăm nạn nhân thiệt mạng trong đợt nắng nóng kỷ lục.

Trong ngày 26 và 27/6, nhà chức trách Pakistan chôn tập thể 140 người chết vì nắng. Người phụ trách Tổ chức từ thiện Edhi cho biết, tính tới ngày 26/5, số nạn nhân thiệt mạng vì nắng nóng đã lên tới 1.150.

Mô tả ảnh.
Giới chức trách phải huy động máy xúc để đào mộ chôn những người chết vì nắng nóng.

Cũng theo Edhi, trong số người chết có gần 200 người đến nay chưa có người nhận và nhà chức trách chưa thể xác định danh tính họ. Giới chức trách phải huy động máy xúc để đào mộ.

Mô tả ảnh.
Mộ tập thể ở nghĩa trang của thủ đô Karachi, nơi nhà chức trách an táng các thi thể vô thừa nhận.

"Trước khi chôn cất họ, chúng tôi đã chụp ảnh và gắn thẻ đề phòng trường hợp có người sau đó đến tìm thân nhân mình" - ông Amanullah Khan thuộc Edhi nói. Ông cũng nói thêm một số nạn nhân đã được chôn cất dường như là người vô gia cư.

Mô tả ảnh.
Người tình nguyện lấp đất lên các thi thể. Sau khi tử thi nằm trong các nhà xác bệnh viện để chờ thân nhân nhận, xe cấp cứu đưa họ tới nơi chôn cất. Tổ chức từ thiện Edhi tài trợ chi phí cho các hoạt động.

Nhiều nhà xác ở Pakistan quá tải vì số lượng lớn tử thi chết vì nóng. Đợt nắng nóng này bắt đầu từ ngày 19/6. Tỉnh Sindh là khu vực chịu hậu quả nặng nề nhất. Nhiệt độ ở tỉnh lên tới 45 độ C, cá biệt có nơi lên tới 49 độ C khiến hàng ngàn người nhập viện và thiệt mạng. Nắng nóng gây ra tình trạng thiếu điện trên nhiều khu vực, bao gồm cả thủ thành phố Karachi.

Mô tả ảnh.
Nhiều nhà xác ở Pakistan quá tải vì số lượng lớn tử thi chết vì nóng.

Các nhà khoa học cho rằng trong thập kỷ tới, thế giới sẽ đối mặt với nhiều kiểu thời tiết khắc nghiệt như vậy do biến đổi khí hậu toàn cầu.

Mô tả ảnh.
Một gia đình chờ xe cấp cứu để đưa người thân quá cố về nhà.
Mô tả ảnh.
Nhân viên tình nguyện chờ gia đình nạn nhân lấy quan tài về khâm liệm. 

Ông Qamar Zaman UZ Chaudhry - cố vấn đặc biệt của Tổ chức Khí tượng thế giới tại châu Á - nói các nước cần phải tự chuẩn bị và có chiến lược ứng phó với thời tiết khắc nghiệt, đồng thời học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau thay vì đổ lỗi.

Bình luận của ông được đưa ra sau khi các bên tại trung ương và địa phương ở Pakistan đổ lỗi cho nhau về cuộc khủng hoảng nắng nóng, trong khi phần lớn hoạt động cứu trợ do quân đội và các tổ chức từ thiện tư nhân như Edhi Foundation thực hiện.

Mô tả ảnh.
Những ngôi mộ mới mọc lên san sát tại nghĩa địa ở Karachi. Phu mộ phải làm việc vất vả trong nắng nóng vì số người chết tăng đột biến.
Mô tả ảnh.
Nhân viên y tế chăm sóc một người sốc nhiệt.
Mô tả ảnh.
Người tình nguyện phân phát nước lạnh cho người dân bên ngoài Trung tâm Y tế Jinnah. Họ phải đội khăn ướt lên đầu để đối phó nắng nóng.
Mô tả ảnh.
Người dân tranh thủ làm mát cơ thể tại một đoạn đường ống dẫn nước vỡ ở Karachi.

Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif kêu gọi Cơ quan Quản lý Thảm họa Quốc gia (NDMA) có biện pháp khẩn cấp. Quân đội Pakistan được điều động để thiết lập các trung tâm đối phó sốc nhiệt và hỗ trợ NDMA.

Theo BBC, người dân địa phương chỉ trích nhà chức trách vì chưa làm tròn trách nhiệm đối phó thảm họa. Họ còn tức giận do bị cắt điện, không thể sử dụng điều hòa hay quạt. 

Tình trạng thiếu điện còn ảnh hưởng đến hệ thống cung cấp nước tại Karachi, khiến hàng triệu lít nước không thể đến tay người dân, cơ quan nước quốc gia cho biết.

Mô tả ảnh.
Người dân nhận nước uống từ một tình nguyện viên tại một gian hàng dựng ở phía ngoài Trung tâm Y tế Sau đại học Jinnah (JPMC) ở thành phố Karachi.
Mô tả ảnh.
Một người đàn ông tự làm mát dưới vòi nước công cộng sau khi hứng đầy hai chai nước.

Phần lớn nạn nhân là người lớn tuổi thuộc các gia đình có thu nhập thấp. Hàng nghìn người đang được điều trị sốc nhiệt, một số trong tình trạng nguy kịch.

Nắng nóng kỷ lục làm... chảy cả đường phố thủ đô
Một con đường lớn ở thủ đô Ấn Độ đã chảy nhựa, trong khi số người chết tiếp tục tăng nhanh do nắng nóng.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn