Kinh hoàng: Căn bệnh khiến 9 người Việt Nam chết mỗi giờ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Mỗi năm, chúng ta nên đi khám sức khỏe định kỳ 1-2 lần, chi phí cho một lần đi khám sức khỏe tốn kém rất ít so với số tiền bỏ ra để chữa trị.

bệnh ung thư
Mỗi năm, chúng ta nên đi khám sức khỏe định kỳ 1-2 lần.

TS.BS Hoàng Đình Chân, cho biết mỗi năm Việt Nam phát hiện mới trên 150.000 người bị ung thư, trong đó có khoảng 70% bệnh nhân được phát hiện bệnh khi đã ở giai đoạn cuối nên ít có khả năng cứu chữa. Mỗi giờ trôi qua, bình quân ở Việt Nam có gần 9 người chết vì căn bệnh này. Ước tính, năm 2020 sẽ có tối thiểu 189.344 ca mới mắc.

Theo TS Chân, 80% nguyên nhân gây ung thư là do môi trường, bao gồm khói thuốc, ăn uống, môi trường ô nhiễm, bức xạ và chỉ có 20% do di truyền.

Các tế bào bất thường sẽ tích tụ trong cơ thể tạo thành khối ung bướu, đè ép, xâm lấn và phá hủy các vùng mô bình thường lân cận, tàn phá cơ thể. Thời gian nhân đôi của tế bào ung thư tùy thuộc vào từng vị trí, chẳng hạn cổ tử cung từ 1-5 ngày, u tinh hoàn 3-6 ngày, ung thư vú 60 ngày.

“Phần lớn trường hợp bị ung thư tử vong là do phát hiện ở giai đoạn muộn và được điều trị sai cách. Thực tế, ung thư không phải án tử như nhiều người lầm tưởng. Bệnh có thể trị khỏi 80-85% nếu phát hiện sớm, càng về sau, tỷ lệ này càng giảm dần, đến giai đoạn IV tỷ lệ này chỉ còn 2%”, ông Chân nhấn mạnh.

Bác sĩ Hoàng Đình Chân cũng nhấn mạnh: “Mỗi năm, chúng ta nên đi khám sức khỏe định kỳ 1-2 lần, chi phí cho một lần đi khám sức khỏe tốn kém rất ít so với số tiền phải bỏ ra để mua thuốc và điều trị khi phát hiện bệnh”.

Các dấu hiệu báo động bệnh ung thư

- Thay đổi thói quen đại tiểu tiện

- Vết loét lâu liền

- Chảy máu, chảy dịch bất thường

- Sờ u cục bất thường trên cơ thể

- Hạch to lên không bình thường

- Chậm tiêu, khó nuốt

- Khàn giọng, ho dai dẳng tức ngực, điều trị không đỡ

- Ù tai, lác mắt một bên

- Sụt cân, thiếu máu dai dẳng không rõ nguyên nhân.

Phát hiện hóa chất gây ung thư trong dầu gội, sữa tắm
Phát hiện hóa chất gây ung thư trong dầu gội, sữa tắm
(Làm Đẹp) - (Phunutoday) - Nghiên cứu cho thấy, xà phòng, dầu gội, kem đánh răng cùng nhiều sản phẩm tiêu dùng khác chứa triclosan có khả năng gây ung thư.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn