Kinh hoàng đồ ăn nhanh kém chất lượng của KFC, Lotteria, McDonal's

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh mọc lên như nấm ở Việt Nam thời gian qua, nhưng liệu ai biết rõ được chất lượng của thực phẩm được đảm bảo đến đâu. Ẩn sau những thương hiệu nổi tiếng như KFC, Lotteria, Burger King, Starbucks và McDonal's là những sự thật kinh hoàng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thực khách.

KFC: hàng loạt vật thể lạ nằm trong gà rán

Năm 2007, một số cửa hàng KFC ở Trung Quốc đã bị cáo buộc sử dụng mỡ thừa và một số chất hóa học bị cấm khi chế biến sản phẩm gà rán. Một cựu nhân viên KFC đã tiết lộ loại nước dùng để làm sạch gà là loại nước bẩn, được sử dụng để rửa nhiều lần và những con gà vứt trên sàn vẫn được đem vào chế biến bằng loại dầu chiên đã qua sử dụng rất nhiều lần (thời gian có thể lên đến 10 ngày).

Tháng 12/2012, Cơ quản quản lý dược phẩm và thực phẩm thành phố Thượng Hải (SFDA), Trung Quốc cho biết, cơ quan này phát hiện một trong số các mẫu gà rán của KFC dương tính với thuốc chống virus. Mẫu này chứa admantadine, một dược chất có thể gây tổn hại hệ thần kinh trung ương.

Ngày 10/10/2012, gia đình anh Shaiju người Ấn Độ đến cửa hàng KFC ở Kerala dùng bữa sáng thì phát hiện sâu trong cánh gà rán. Anh Shaiju đã bị nôn mửa và chuyển đến bệnh viện gần nhất điều trị. Sự việc được trình báo với Cơ quan an toàn thức phẩm và hiện tại cửa hàng đã bị đóng cửa.

Ngày 15/01/2013, Canada đưa ra cảnh báo về sự mất vệ sinh an toàn thực phẩm đối với hai thương hiệu KFC và Taco Bell vì rau diếp và xà lách nhiễm khuẩn E.coli gây tiêu chảy nghiêm trọng, ra máu hoặc đau bụng, tiếp đến là thiệt hại nghiêm trọng hệ thống cơ quan nội tạng như suy thận, v.v…

Sau đó 1 tháng, thương hiệu KFC đã phải nộp phạt gần 300 triệu USD do không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và không đảm bảo an toàn trong việc thiết kế cửa hàng, dễ dẫn đến cháy nổ gây nguy hiểm đến tính mạng khách hàng vào ngày 17/02/2012 tại bang California, Mỹ.

Vào ngày 17/04/2012 tại cửa hàng KFC Manor, Hà Nội, khách hàng có tên HMT gọi món Salad bắp cải thì phát hiện có một tờ giấy ăn nằm lẫn lộn trong đĩa salad. Khi gọi nhân viên đến phản ánh thì chỉ nhận được lời xin lỗi qua loa và chối bỏ trách nhiệm.

Mô tả ảnh.
Miếng gà rán được cho là có não bên trong.

Hồi tháng 2/2013 một sinh viên có tên Ibrahim Langoo cũng hốt hoảng khi thấy một vật màu xám, nhăn nheo trong miếng thịt gà mua tại KFC chi nhánh Colchester, Essex, Anh.

Langoo đã chụp ảnh miếng gà có "vật thể lạ" giống hình mảnh não và đăng trên trang Facebook cá nhân. Sau đó, Langoo đã gửi phàn nàn qua hệ thống trực tuyến của KFC và nhận được lời xin lỗi cũng như miễn phí bữa ăn. Tuy nhiên, lãnh đạo KFC cho rằng, "vật thể lạ" trong miếng thịt gà thực ra là một miếng thận, không phải phần não như nhận định của Langoo và không hề gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Ngày 23/07/2013, đại diện thương hiệu KFC đã phải gửi lời xin lỗi đến toàn bộ khách hàng vì đá lạnh dùng để cho vào nước ngọt còn bẩn hơn cả nước trong bồn cầu nhà vệ sinh. Số lượng vi khuẩn trong ly nước nước ngọt cao hơn 13 lần so với vi khuẩn nước trong nhà vệ sinh và cao hơn 18 lần so với quy định tiêu chuẩn.

… và hàng loạt các bê bối khác như: Gà rán KFC bị mốc, bốc mùi hôi thối gây khó chịu, tổn thương hệ thống thần kinh, não bộ khi ăn KFC và kinh hãi hơn khi một nam sinh phát hiện não người trong món gà rán KFC ở Anh.

Lotteria: Nấm mốc và côn trùng

Ngày 26/05/2010, tại cửa hàng Lotteria Trung tâm thương mại Now Zone, Q5, TPHCM, anh Nguyễn Đình Chi bị sốc khi phát hiện một con gián to cỡ đầu ngón tay đã chết “lấp ló” sau lớp đá trong suốt trong ly trà chanh. Anh Chi chia sẻ: “Tôi bàng hoàng với những gì mình nhìn thấy, và thật sự không thể tin nổi vào mắt mình…”. Sự việc sau đó đã được đại diện cửa hàng xin lỗi và hứa sẽ khắc phục, cải thiện tốt hơn không để tình trạng này xảy ra. Anh chi đã vô cùng bức xúc khi đại diện phía Lotteria không hề gửi lời hỏi thăm sức khỏe hoặc đề nghị khách hàng đi bệnh viện kiểm tra lại sức khỏe.

Mô tả ảnh.
Con gián trong cốc nước của Lotteria.

Ngày 29/01/2013, theo phản ánh của chị Tô Thị Bích Hà (Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội), miếng gà rán mà chị đã gọi ở cửa hàng Lotteria xuất hiện màu xanh cốm giống như nấm mốc trong cả phần thịt và xương. Trong khi đó, các nhân viên và quản lý cửa hàng đều cho rằng đó là mù tạt của bánh hamburger dính vào.

Chị Hà khẳng định, màu xanh như nấm mốc phủ rất đều cả phần thịt và xương như thế không thể là do mù tạt gây ra được. Chính chị dùng dao xé miếng gà còn con gái chỉ chỉ cầm bánh và ăn không hề dùng đến dao dĩa.

Mô tả ảnh.
Những miếng gà rán bị nấm mốc.

Một sự việc khác liên quan đến chuỗi cửa hàng Lotteria là nhân viên giao hàng bị mất xe ngay trong bãi giữ xe của cửa hàng, trong khi cửa hàng Lotteria có bảo vệ trông coi hẳn hoi vậy mà quản lý tài sản vô cùng hời hợt từ bảo vệ cho đến cửa hàng trưởng. Nạn nhân trình báo lên quản lý cửa hàng thì chỉ nhận được lời xin lỗi qua loa và hứa là mọi người trong cửa hàng sẽ hỗ trợ. Sau hơn 1 tháng nạn nhân vẫn không nhận được thông tin gì từ phía cửa hàng, sau đó nạn nhân đã tự động xin nghỉ vì quá bức xúc.

Burger King - nhân bánh là một nỗi khiếp sợ

Ngày 18/06/2007, một sinh viên bang Vermont, Mỹ đã kiện nhà hàng Burger King ở thành phố Rutland vì ăn phải bánh kẹp “nhân bao cao su”. Anh cho biết: “Chiếc bánh kẹp có vị rất lạ, chua và đắng. Anh bị nôn mửa, gặp ác mộng và phải trả rất nhiều tiền cho các cuộc kiểm tra sức khỏe vì cái bánh kẹp “bao cao su” này.

Ngày 22/07/2012 tại Mỹ, một bức ảnh rò rỉ trên mạng ghi lại cảnh ba nhân viên của thương hiệu Burger King mang ủng đứng dẫm đạp trên thùng rau diếp khiến cộng đồng mạng và người dân Mỹ vô cùng tức giận. Hình ảnh được chú ý: “Đây là rau diếp cho khách hàng tại Burger King”. Đại diện tập đoàn Burger King cho hay: “Vấn đề là rất nghiêm trọng và sẽ không chấp nhận việc làm này của nhân viên vi phạm”. Sau đó cửa hàng đã sa thải ba nhân viên trên ngay lập tức.

Mô tả ảnh.
Bức ảnh chụp lại nhận viên cửa hàng đứng trên thùng rau diếp.

Ngày 21/07/2013, Cảnh sát trưởng David Uhl ở miền nam bang Michigan (Mỹ) phát hiện tẩu hút cần sa trong bữa ăn dành cho trẻ ở nhà hàng Burger King tại Dundee. Nhân viên cửa hàng xác nhận đã đặt tẩu hút cần sa vào chiếc hộp trong khi làm và quên không bỏ nó ra. Burger King đã gửi lời xin lỗi đến các vị khách trong sự cố này và cam kết luôn thực thi những chính sách tốt nhất với khách hàng. Đây không phải là lần đầu tiên thương hiệu hàng đầu của Anh (Burger King) dính vào bê bối. Trong tháng 1/2013, hãng đã kẹp “nhầm” thịt ngựa vào bánh mỳ kẹp thịt bò khiến khách hàng vô cùng phẫn nộ.

Ông trùm Starbucks cũng không ngoại lệ

Ngày 17/06/2013, Theo các bức ảnh đăng trên tạp chí Apple Daily, vòi nước dùng để pha cà phê trong cửa hàng Starbucks Hong Kong treo biển “Chỉ dùng cho Starbucks” và cách chỗ vệ sinh khoảng một mét trong căn phòng cáu bẩn, mà theo họ là thuộc khu để ôtô của tòa nhà. Các khách hàng thượng lưu tại Hong Kong (Trung Quốc) đã rất tức giận khi biết cửa hàng Starbucks tại đây sử dụng nước từ nhà vệ sinh. Một khách hàng giận dữ viết trên trang mạng cá nhân rằng: “Starbucks, các anh cần phải tuyên bố rõ ràng việc này sẽ không được phép lặp lại nữa và sa thải tất cả những kẻ ngớ ngẩn cho rằng có thể dùng loại nước đó pha cà phê”. Đại diện cửa hàng cũng ra thông báo xin lỗi đến khách hàng.

Ngày 12/02/2014, chuỗi cửa hàng Starbucks ở Trung Quốc thừa nhận sử dụng chất Azodicarbonamide (chất gây ung thư) trong quá trình sản xuất các sản phẩm bánh ngọt bán trong các cửa hàng của mình. Chuỗi cửa hàng toàn cầu này nói rằng họ làm đúng qui định của luật pháp Trung Quốc và azodicarbonamide là hóa chất được phép sử dụng trong quá trình chế biến bánh ngọt. Song, nhiều quốc gia như Singapore, Úc, Nhật Bản và EU đã cấm sử dụng chất trên trong chế biến thực phẩm vì nó có thể sản sinh ra chất gây ung thư khi nướng bánh.

McDonal's - sử dụng gà nuôi bằng hóa chất và thuốc kháng sinh

Ngày 26/12/2012, “đại gia” đồ ăn nhanh McDonald tại Trung Quốc đã thừa nhận việc có nhập gà nguyên liệu từ Liuhe Group, tập đoàn vừa bị đình chỉ sản xuất vì bê bối gà siêu tăng trưởng, nuôi bằng hóa chất và thuốc kháng sinh.

Mô tả ảnh.
McDonal's Trung Quốc đã bị mất hình ảnh sau vụ gà kém chất lượng.

Vì chất lượng phục vụ kém của mình mà một cửa hàng của McDonald’s ở vùng ngoại ô phía bắc Paris bị một “tấn công” diễn ra lúc 2 giờ sáng ngày 7/12/2013. Một thực khách đã vô cùng tức giận khi bị phục vụ một suất khoai tây chiên lạnh ngắt không như trong quảng cáo, cũng như bất bình khi cửa hàng phớt lờ yêu cầu của khách hàng. Người khách 26 tuổi này sau đó đã bước xuống từ chiếc Renault với thái độ giận dữ và cầm theo một chiếc rìu. Người này đã đập vỡ các cửa sổ của cửa hàng bằng chiếc rìu trên tay trước khi vứt “vũ khí” vào bên trong rồi… bỏ chạy.

Qua hàng loạt những bê bối trên, khách hàng nên cẩn trọng, sáng suốt lựa chọn những thương hiệu, loại thức ăn hợp vệ sinh để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, người trong gia đình và chọn được địa điểm ăn uống đáng tin cậy, không bị “mờ mắt” bởi những hào quang quảng cáo trên các phương tiện truyền thông.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn