Kinh hoàng: Hai mẹ con nhập viện vì nhiễm trùng mặt nặng nề do tiêm thuốc trắng da

( PHUNUTODAY ) - Hai mẹ con bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mặt bị nhiễm trùng nặng nề, sưng vù, mụn bọc và mủ nổi đầy...

Người mẹ 47 tuổi nhập viện trong tình trạng nhiễm trùng vùng mặt, sưng phù mặt, môi, mí mắt phồng mọng, kèm theo đó là tình trạng khó thở. Người con gái cùng nhập viện với gương mặt tương tự, hai mắt sưng húp, hai má chi chít những mụn nhỏ, sưng tấy.

Các bác sĩ cho biết, trước đó ít ngày, hai mẹ con đi tiêm trắng da tại một cơ sở spa tại Hà Nội. Người mẹ cho biết,  thuốc tiêm là loại 10 lọ nhỏ đóng trong hộp có chữ nước ngoài được nhân viên cơ sở spa giới thiệu có công dụng làm trắng da hiệu quả, dùng kết hợp với kem bôi.

Tuy nhiên, trắng mịn xinh đẹp ở đâu chưa thấy, hai mẹ con đã sớm lãnh hậu quả kinh hoàng.

trang-da

Gương mặt nhiễm trùng, dị ứng nặng nề do tiêm thuốc làm trắng da 

Các bác sĩ cho biết trường hợp bị dị ứng thuốc, mỹ phẩm khi làm đẹp của hai bệnh nhân này không phải là hiếm mà khá thường gặp tại Trung tâm Dị ứng miễn dịch lâm sàng, trong đó có nhiều bệnh nhân nữ nhập viện sau khi dùng nhiều loại mỹ phẩm làm trắng da không rõ nguồn gốc, nhất là các loại kem trộn.

Khi sử dụng da trắng lên do tác dụng của corticoid, song làm da mỏng, teo da, giảm sắc tố da, giãn mao mạch dưới da, gây mụn trứng cá. Dùng loại mỹ phẩm này lâu khiến mặt đỏ lên, thấy rõ cả mạch máu. Da mỏng dần nên yếu dễ bị tác động, chỉ va đập nhẹ cũng có thể làm trợt da. Trong khi đó người dùng bị tác dụng phụ thì rất khó chữa, bởi khi bị teo da thì không thể giúp da dày lên được…

Ngoài trường hợp của hai mẹ con bệnh nhân này còn rất nhiều trường hợp tương tự.

BS. Văn Thế Trung, Văn Thế Trung, Bộ môn Da liễu, ĐH Y Dược TP.HCM khuyến cáo,  chị em phụ nữ không nên tin vào những chiêu tiếp thị thổi phồng công dụng của các spa. Càng trắng da siêu tốc càng nguy hiểm.

“Bất kì phương pháp làm đẹp nào cũng cần có sự tư vấn của bác sỹ chuyên khoa. Khi lựa chọn sản phẩm, chị em phụ nữ cần chọn sản phẩm chính hãng, có hạn sử dụng, nguồn gốc rõ ràng”, BS.Trung khuyến cáo.

trang-da.01

Chị em phụ nữ cần cảnh  giác với các loại thuốc làm trắng lan tràn hiện nay (Ảnh minh họa) 

Theo các bác sĩ, màu sắc da do yếu tố di truyền quyết định, nên những biện pháp như bôi thuốc, tắm trắng, hay thậm chí tiêm thuốc nếu có tác dụng chỉ mang tính tạm thời, chỉ làm thay đổi bên ngoài da, còn các yếu tố gốc rễ quyết định màu da vẫn còn ở đó. Vì thế, chị em không nên kỳ vọng quá nhiều vào việc làm trắng da siêu tốc.

Các bác sĩ lưu ý, để an toàn cho làn da và sức khỏe, bất kỳ sản phẩm nào cũng cần có nguồn gốc rõ ràng - sản phẩm ghi rõ bằng tiếng Việt tên nhà sản xuất, địa chỉ, nhà nhập khẩu phân phối tại Việt Nam, ngày sản xuất, hạn sử dụng. Nếu là thuốc phải có số đăng ký lưu hành do Bộ Y tế cấp phép, nên kiểm tra kỹ lưỡng trước khi sử dụng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link