Vụ sản phụ chết bất thường: Thân nhân yêu cầu mổ tử thi

( PHUNUTODAY ) - Sau sự việc, người nhà đã giữ thi thể sản phụ lại bệnh viện yêu cầu mổ tử thi để làm rõ nguyên nhân. Trong khi đó, tình trạng cháu bé còn lên cơn co giật, vẫn chưa tự thở được.

Ngày 29.10, ông Hồ Việt Mỹ, Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định cho biết: “Bệnh viện đã có làm báo cáo nhanh gửi Sở Y tế về vụ việc sản phụ T.T.H.L tử vong và đã niêm phong hồ sơ của sản phụ này, gửi một bản cho bên công an, một bản bệnh viện giữ lại. Theo chẩn đoán ban đầu từ khoa, đây là trường hợp tử vong do thuyên tắc ối”.

sanphuchetbatthuong2-1_HHTL

 Người nhà quá bức xúc trước sự việc nên đã giữ thi thể sản phụ lại yêu cầu mổ tử thi để làm rõ sự việc.

Ngày 28.10, sản phụ T.H.T.L (25 tuổi, ở P.Quang Trung, TP.Quy Nhơn, Bình Định) đột ngột tử vong tại Khoa sản, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định khiến người nhà bàng hoàng và bức xúc.

Trước đó, khoảng 20 giờ 30 phút ngày 27.10, sản phụ T.T.H.L (25 tuổi, ở P.Quang Trung, TP.Quy Nhơn, Bình Định) có dấu hiệu chuyển dạ và được đưa vào Khoa Sản, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định. Đây là lần thứ 2 chị L. sinh con, đứa đầu sinh thường. Sau khi thăm khám, các bác sĩ cho biết chị L. sức khoẻ mẹ và thai nhi tốt, chờ để sinh thường.

sanphuchetbatthuong2-2_us

Bé gái nặng hơn 3 kg của sản phụ T.T.H.L cũng đang trong tình trạng sức khoẻ nguy kịch.

Theo lời kể từ gia đình sản phụ, sau khi chị L. đã mở được 4 phân thì được cho ra ngoài vận động nhẹ để chờ sinh. Lúc này, L. than đau lưng, khát nước và muốn rặn đẻ. Chưa kịp uống nước thì L. bị co giật nhẹ, được đưa ngay vào phòng sinh rồi chuyển qua phòng mổ. Lúc này là 1 giờ sáng, gia đình bên ngoài nghe tiếng co giật mạnh từ trong phòng mổ.

Khoảng hơn 2 giờ sáng, em bé được đưa ra khỏi phòng mổ để chuyển lên Khoa Nhi sơ sinh trong tình trạng tím tái toàn thân, co giật mạnh. Sau đó, L. được đưa ra ngoài để chụp Xquang. Lúc này, sản phụ đã tím lạnh người, mắt đã đứng tròng. Đến 3 giờ 30 thì người nhà được thông báo sản phụ đã tử vong.

Bà Hồ Thị Lý (dì ruột của sản phụ T.T.H.L) bức xúc: “Cháu tôi lúc đưa vào viện thì khoẻ mạnh bình thường, tới rạng sáng thì chỉ được nghe thông báo là đã chết. Đúng ra, khi đưa sản phụ vào phòng mổ thì ít nhất cũng phải có người ra thông báo cho chúng tôi biết tình hình hoặc ký giấy đồng ý mổ chứ. Tại sao suốt mấy tiếng đồng hồ như vậy mà chúng tôi không có một thông tin nào cho tới khi nghe là con mình đã chết?”.

Ông Hồ Việt Mỹ, Giám đốc bệnh viện cho biết, các bác sĩ của ê kíp mổ đã thông báo tình hình trước khi mổ cho chồng sản phụ L. là Trần Việt Cường. Tuy nhiên, anh Cường khẳng định anh không hề được ai nói gì về tình hình của vợ khi chị L. được đưa vào phòng mổ.

Do quá bức xúc, người nhà đã không mang xác sản phụ về ngay mà giữ lại bệnh viện yêu cầu mổ tử thi để làm rõ nguyên nhân. Trong ngày 28.10, lực lượng công an đã phải túc trực để đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại bệnh viện. Chiều cùng ngày, gia đình đã làm đơn khiếu kiện các bác sĩ Khoa Sản, Bệnh viện đa khoa tỉnh về cái chết bất thường của sản phụ T.T.H.L.

Giám đốc Sở Y tế Bình Định Lê Quang Hùng cho biết, Sở sẽ tiến hành thẩm định tử vong mẹ theo đúng quy định của ngành. “Sở cũng yêu cầu Bệnh viện tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình nạn nhân vào thời điểm thích hợp. Đồng thời, chăm sóc tốt nhất cho cháu bé”, bác sĩ Hùng nói.

Phó khoa Nhi sơ sinh Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định Nguyễn Thị Thu Thủy xác nhận cháu bé còn lên cơn co giật, vẫn chưa tự thở được, phải thở máy. “Dù chúng tôi tập trung hết mức có thể để điều trị, nhưng tiên lượng tử vong vẫn rất cao”, bác sĩ Thủy chia sẻ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn