Thấy biểu hiện này đi khám ngay vì u nang buồng trứng đang ‘làm tổ’ thần tốc, đừng ‘bằng quả dưa hấu’ mới biết

( PHUNUTODAY ) - Thấy biểu hiện này đi khám ngay vì u nang buồng trứng đang ‘làm tổ’ thần tốc, đừng ‘bằng quả dưa hấu’ mới biết - chị em hãy ghi nhớ để đảm bảo an toàn cho chính mình.

u-nang

U nang buồng trứng là căn bệnh hay gặp nhưng chị em thường phát hiện muộn nên tỉ lệ chữa khỏi rất thấp. Thực ra, u nang đã ‘đánh tín hiệu’ cho bạn từ rất sớm, ai cũng có cơ hội khỏi bệnh nếu nhận thức đúng những dấu hiệu dưới đây!

Dấu hiệu u nang buồng trứng

1. Đau dữ dội theo từng cơn ở vùng bụng dưới

Một trong những biểu hiện rõ ràng nhất khi mắc bệnh u nang buồng trứng là đau bụng ở bên trái hoặc bên phải vùng bụng dưới gần xương chậu. Đôi khi cảm giác đau bụng cũng gần giống với tình trạng khi bị táo bón.

Khi khối u phát triển to hơn sẽ gây xoắn buồng trứng, cắt đứt nguồn máu cung cấp tới bộ phận này và làm người bệnh đau đớn vô cùng, rất nguy hiểm đến tính mạng.

2. Đi tiểu thường xuyên

Khi u nang tạo áp lực lớn lên bàng quang, làm cản trở ống dẫn nước tiểu thì bạn sẽ thường xuyên có cảm giác muốn đi vệ sinh, mà mỗi lần chỉ cách nhau 10 phút tới 30 phút.

3. Cảm giác đầy hơi, no liên tục

Cảm giác đầy hơi, no liên tục là dấu hiệu của rất nhiều bệnh, trong đó có u nang buồng trứng. Lúc này, có thể khối u đã phát triển vượt ngưỡng 10cm và đè lên phần dạ dày.

Nếu cảm giác này diễn ra thường xuyên ngay cả khi bạn ăn rất ít, thậm chí còn bỏ bữa thì nên đi khám để nắm bắt được tình trạng bệnh sớm nhất.

U nang buồng trứng đến từ đâu?

Cơ thể bạn về cơ bản đã xuất hiện u nang buồng trứng một cách tự nhiên. Nếu nang trứng không giải phóng trứng, nang trứng sẽ ngày một lớn lên và phát triển thành u nang buồng trứng. Hoặc, bạn sẽ mắc phải tình trạng u nang thể vàng (thể vàng là dạng hình thành sau khi nang trứng phân hủy và giải phóng trứng). Loại u nang này có thể gây chảy máu và gây đau vùng chậu. Thông thường, những loại u nang này sẽ biến mất trong vài tuần và có kích thước tương đối nhỏ (1-2mm), nhưng cũng có những khối u nang có thể lớn hơn khoảng vài cm.

Ngoài u nang buồng trứng và u nang thể vàng, bạn còn có thể phát triển tình trạng u nang bì, hình thành khi các tế bào trong buồng trứng bắt đầu phân chia, kể cả khi những tế bào này không được thụ tinh. Đây là một hiện tượng bình thường, nhưng u nang bì có thể phát triển lớn khoảng 10cm. Và vì u nang bì có thể chứa những vật liệu di truyền của con người, nên bạn có thể tìm thấy tóc, thậm chí là răng ở bên trong khối u. U nang bì thường có kích thước lớn hơn u nang buồng trứng hay u nang thể vàng, và có thể gây ra các vấn đề cần phải phẫu thuật.

Làm sao để biết mình có bị u nang buồng trứng hay không?

Thông thường, bạn sẽ không thể biết được. U nang buồng trứng thường sẽ không gây ra bất cứ triệu chứng gì, và trong đa số các trường hợp, khối u sẽ tự biến mất. U nang buồng trứng cũng không gây rat hay đổi về chu kỳ kinh nguyệt, mặc dù bạn có thể bị xuất huyết nếu bạn bị u nang thể vàng.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn