" />

Kỷ luật tại sân chơi V.League: Từ “hình án” đến “tâm án”

13:27, Thứ tư 21/03/2012

( PHUNUTODAY ) - align: justify;">

Ngày 15 tháng 3 năm 2009, ban kỷ luật VFF từng ra quyết định treo Hoàng Danh Ngọc 6 trận đấu vì đã chỉ “ngón tay thối” về phía khán gỉa Thể Công trong trận Thể Công – Nam Định (hồi ấy, Ngọc còn khoác áo Nam Định).
[links()]
Đúng 1 tháng sau mức treo 6 trận được giảm còn 4 trận với lý do “sau khi nhận án Ngọc đã thực sự ăn năn hối cải rồi”. Đến bây giờ thì cả nước lại phẫn nộ với hình ảnh chửi thề cực kỳ phản văn hóa của Ngọc – hình ảnh mà với nó một án phạt mới lại sắp được đưa ra cho Ngọc.

“Nếu xử thế này, xử thế kia thì tôi không phục…”.

Hôm qua, hỏi Ngọc xem có ân hận với hành động chửi thề  của mình không thì câu trả lời là “không”. Lại hỏi người thầy ruột của Ngọc – HLV Nguyễn Văn Sỹ xem có thấy việc Ngọc phải chịu án là xứng đáng không thì ông Sỹ cũng bảo là “không”.

Nó cũng từa tựa với việc một lãnh đội Thanh Hóa hôm qua ngay cả khi chưa nhận án cũng đã rào trước theo kiểu: “Nếu xử thế này, xử thế kia thì tôi không phục…”. Với những chữ “không” và những chữ “không phục” lạnh lùng như thế liệu sau khi có án và chịu án, người chịu án có thực sự thức tỉnh được không?

Việc kỷ luật 1 trận, 10 trận hay…100 trận xét cho cùng cũng chỉ là hình án. Cái hình án mà với nó người ta hy vọng đối tượng chịu án có thể chạm vào tâm án – nghĩa là có thể thức tỉnh cả về suy nghĩ lẫn hành động của mình.

Nhưng khi còn chưa đối diện với hình ản mà người ta đã mang sẵn trong đầu một rào càn cùng một tư tưởng bất phục thì những hy vọng vào sự xuất hiện của một tâm án có lẽ là một hy vọng khó thành!/

  • Ngọc Diệp
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc