Lạnh thế này mà bị táo bón thì đau lắm, các mẹ bầu áp dụng ngay những cách này nhé

( PHUNUTODAY ) - Táo bón bà bầu, hay còn gọi là táo bón thai kỳ là hiện tượng phổ biến, tuy nhiên một số bà mẹ đã hoàn toàn “chiến thắng” hiện tượng này khi mang thai, bằng những cách đơn giản mà rất hiệu quả.

Nguyên nhân gây táo bón ở bà bầu

Nhiều mẹ bầu vẫn luôn thắc mắc tại sao mình lại bị táo bón trong khi chế độ ăn rất phong phú các loại rau, củ, quả. Thủ phạm chính gây táo bón thai kỳ là hormon thai kỳ Progesterone làm giãn và giảm hoạt động của nhu động ruột, khiến cho phân khó di chuyển hoặc di chuyển chậm dẫn đến táo bón. Hơn nữa, khi thai nhi càng lớn, áp lực lên khung xương chậu càng nặng nề và gây sung huyết khiến nguy cơ táo bón gia tăng. Đồng thời, các mẹ bầu uống bổ sung sắt nên dễ bị nóng trong hoặc các loại sữa bầu có hàm lượng chất béo cao cũng dễ dẫn đến táo bón.

Với những mẹ bầu đã có tiền sử bị táo bón, chứng bệnh này sẽ càng nặng hơn khi mang thai. Nếu bị ốm nghén và không thể ăn uống bình thường, hay đang mắc các bệnh đường ruột thì chứng táo bón và tiêu chảy sẽ luân phiên nhau xuất hiện và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của mẹ và bé.

Táo bón thai kỳ là vấn đề đáng lo ngại, bởi khi bị chứng táo bón, các mẹ sẽ càng cảm thấy nặng nề, khó chịu hơn và tình trạng đầy bụng trướng hơi khiến các mẹ ăn uống không ngon miệng. Táo bón kéo dài có thể làm cho thai nhi thiếu chất, suy dinh dưỡng thai kỳ và làm tăng nguy cơ bị trĩ, sa trực tràng, viêm đại tràng…

constipaccca7acc83o
 

Táo bón không được chữa trị dứt điểm sẽ dễ chuyển biến thành mãn tính và gây ra nhiều hậu quả xấu. Phân và các chất cặn bã, chất độc do vi sinh vật trong đường ruột bài tiết ra không được tống ra theo phân mà đọng lại ở đại tràng, trực tràng. Tại đây, cơ thể tiếp tục hấp thu nước có chứa các cặn bã gây độc hại, vì vậy người bệnh lúc nào cũng thấy mệt mỏi, lười ăn, chán ăn, thậm chí bỏ bữa.

Các mẹ bầu có thể áp dụng các giải pháp thông thường điều trị táo bón là điều chỉnh chế độ ăn uống. Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ (các loại rau, củ, quả), uống nhiều nước và kết hợp chế độ luyện tập phù hợp cho sức khỏe bà bầu giúp cải thiện đáng kể tình trạng táo bón. Tuy nhiên, các mẹ bầu vẫn phải tăng cường bổ sung các chất thiết yếu như đạm, tinh bột, chất béo để đảm bảo dinh dưỡng cho sự phát triển của thai nhi nên táo bón dễ tái phát.

Phương pháp chữa táo bón cho bà bầu

Mẹ bầu có thể thử vài biện pháp để hạn chế táo bón một cách tự nhiên như dưới đây:

- Nước chanh: vắt 1 nửa quả chanh vào ly nước ấm, uống vào buổi sáng. Cách này giúp đường ruột vận hành trơn tru hơn.

- Bổ sung magie: Mẹ bổ sung đầy đủ magie trong thai kỳ không chỉ giúp cơ thể đủ chất phát triển mà còn rất tốt cho ruột, phòng ngừa và chữa trị táo bón hiệu quả.

- Dưa hấu: Loại quả này chứa nhiều nước, nên ăn nhiều sẽ giúp kích thích đường ruột hoạt động hiệu quả hơn.

- Hoa quả sấy: Nho, mận sấy cũng được xem là những thực phẩm giúp hạn chế tình trạng táo bón. Ngoài ra, mẹ bầu nên ăn nhiều sữa chua giàu lợi khuẩn.

- Ăn khoai lang: Khoai lang chứa rất ít chất béo lại không có cholesterol. Vì thành phần có nhiều chất xơ nên cả củ và rau khoai lang đều có thể chế biến thành nhiều món ăn có tác dụng giúp nhuận tràng cho các bà bầu, phòng ngừa bệnh táo bón.

Ăn khoai lang ở mức độ vừa phải (100g/ngày) rất có lợi cho hệ tiêu hóa vì thành phần vitamin C và các acid amin giúp kích thích nhu động ruột, làm quá trình tiêu hóa thức ăn trở nên dễ dàng hơn. Nhưng các bà bầu cũng cần lưu ý; ăn quá nhiều khoai lang cũng có thể gây thừa cân béo phì hoặc đầy bụng khó tiêu do thừa đường.

- Ăn bí đỏ: Với vị ngọt tự nhiên và an toàn, bí đỏ (hay bí ngô) là một trong những thực phẩm hữu ích đối với phụ nữ mang thai là nguồn dồi dào các vitamin A, E, C và B6. Hơn nữa, bí đỏ rất giàu hàm lượng sắt và kẽm, giúp bổ sung lượng máu cho cơ thể, phòng ngừa bệnh thiếu máu hay gặp ở mẹ bầu. Ngoài ra, bí ngô còn dồi dào chất xơ, giúp mẹ bầu nhuận tràng, ngừa táo bón và trĩ – hai chứng bệnh mà nhiều thai phụ phải đối mặt.

Ngoài ra, để phòng ngừa táo bón thai kỳ, mẹ bầu nên ăn thực phẩm giàu chất xơ như bánh mỳ, gạo lứt, đậu, hoa quả và rau. Ngoài ra uống đủ nước cũng quan trọng, tập luyện nhẹ nhàng mỗi ngày.

Những điều mẹ bầu cần lưu ý

Hoạt động thể chất hỗ trợ rất tốt trong việc chữa táo bón ở bà bầu. Vì vậy mẹ bầu hãy duy trì hoạt động thể chất và tập thể dục nhẹ nhàng. Một số bộ môn mà mẹ bầu có thể tham gia là:

Đi bộ, bơi lội, đạp xe đạp, hoặc tham gia các lớp tập thể dục cho bà bầu.

Ngoài ra, có một số động tác yoga, các động tác Pilates cũng giúp điều trị táo bón cho bầu hiệu quả, đây là những bài tập làm tăng cường các cơ bụng, giúp tăng cường vận chuyển của ruột.

Thái cực quyền hoặc khí công có thể giúp bà bầu duy trì sức khoẻ về thể chất và tinh thần, thông qua một chuỗi các chuyển động nhẹ nhàng, 2 bộ môn này giúp ngăn ngừa hoặc trị táo bón cho bà bầu.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn