Lau màn hình máy tính đừng dùng khăn giấy hay nước lã: Lấy thứ này lau mới sạch, không còn một hạt bụi

( PHUNUTODAY ) - Vệ sinh màn hình máy tính không đúng cách rất dễ khiến màn bị xước mà không được làm sạch hoàn toàn.

Máy tính là công cụ học tập, làm việc cần thiết đối với nhiều người. Sau một thời gian dài sử dụng, màn hình máy tính thường bị bám bụi bẩn, gây mờ đục, khó nhìn.

Để đảm bảo thẩm mỹ, không làm ảnh hưởng đến tầm nhìn cũng như duy trì tuổi thọ của thiết bị, bạn cần định kỳ vệ sinh màn hình máy tính.

lau-man-hinh-may-tinh-01

Trước khi vệ sinh màn hình máy tính, bạn cần biết một số điều sau.

Không phải tất cả các loại màn hình máy tính đều giống nhau. Mỗi loại sẽ cần một cách vệ sinh khác cho phù hợp. Về cơ bản, màn hình máy tính được chia làm hai loại.

- Màn hình tráng gương: Loại này thường được phủ một lớp kính giống như màn hình CTR lớn và màn hình tivi. Nhờ lớp phủ này, hình ảnh và màu sắc hiển thị đẹp hơn. Tuy nhiên, nhược điểm của nó là dễ bám bụi và bám vân tay.

- Màn hình nhám: Đây là màn hình phổ biến ở các dòng máy tính hiện nay. Mặt màn hình có độ nhám nhất định giúp tăng khả năng chống lóa, chống chói, ít bám vân tay và ít bám bẩn hơn màn hình tráng gương.

Khi vệ sinh màn hình, bạn tuyệt đối không được xịt chất tẩy rửa hoặc nước trực tiếp lên màn hình.

lau-man-hinh-may-tinh-02

Ngoài ra, hạn chế sử dụng các loại khăn giấy, giấy ăn để lau màn hình. Việc này có thể làm màn hình bị xước hoặc để lại xơ giấy khó vệ sinh.

Khi làm vệ sinh, hãy tắt màn hình hoặc tốt nhất là tắt nguồn điện của máy tính để tránh hư hỏng, chập điện.

Không chà hay lau theo vòng tròn vì việc này sẽ gây áp lực không đều lên màn hình, khiến thiết bị của bạn dễ bị hỏng. Trành dùng lực mạnh để lau chùi vì nó có thể tác động đến các điểm ảnh trên màn hình, làm giảm chất lượng và màu sắc hiển thị.

Đối với màn hình máy tính hay các loại màn hình thiết bị điện tử khác, không nên sử dụng các chất tẩy rửa mạnh hoặc có tính ăn mòn như amoniac, thuốc tẩy...

Cách vệ sinh màn hình tráng gương

Đối với loại màn hình tráng gương, bạn có thể xịt dung dịch vệ sinh vào khăn vải hoặc khăn vi sợi (dung dịch vệ sinh màn hình máy tính có thể mua ở các cửa hàng bán đồ liên quan đến máy tính hoặc sàn giao dịch thương mại điện tử). Chỉ nên dùng một lượng dung dịch vừa phải để làm ăn khăn. Không dùng quá nhiều khiến khăn bị đẫm nước, nước chảy ra rơi vào các bộ phận khác của máy tính.

lau-man-hinh-may-tinh-04

Lau màn hình từ phía trên cùng và lau từ trái sang phải (hoặc ngược lại).

Sau khi lau lượt đầu tiền, lật sang mặt khác của khăn và tiếp tục lau màn hình. Việc này giúp loại bỏ triệt để các vết bụi bẩn tích tụ trên màn hình.

Nếu màn hình có vết ố, bạn cũng chỉ cần lau nhẹ vài lần, tuyệt đối không chà xát mạnh.

Cuối cùng, dùng một chiếc khăn khô khác để lau khô màn hình.

Cách vệ sinh màn hình nhám

Màn hình nhám ít bám bụi và vân tay nên việc vệ sinh cũng đơn giản hơn.

Bạn có thể dùng một miếng bọt biển và làm ẩm bằng nước ấm rồi vắt thật khô. Tiếp đó, thấm một ít dung dịch lau màn hình lên miếng bọt biển.

lau-man-hinh-may-tinh-03

Dùng mặt mềm của miếng bọt biển lau từ trên xuống xưới hoặc từ trái sang phải (hoặc từ phải sang trái).

Thao tác nhẹ tay, không chà xát hay ấn mạnh vào màn hình.

Sau đó dùng khăn khô lau lại màn hình là được.

Vệ sinh màn hình máy tính bằng băng dính

Bạn có thể dùng băng dính để lấy đi bụi bẩn bám trên màn hình máy tính. Dùng băng dính dán nhẹ lên những vị trí bám bụi rồi bóc ra. Bạn nên làm nhẹ tay với từng phần của màn hình. Sau đó, dùng khăn vi sợi lau màn hình một lần nữa.

Cách này áp dụng với những màn hình không quá bẩn, bụi bẩn chỉ xuất hiện ở một số điểm.

Cách tốt nhất để vệ sinh màn hình vẫn là dùng dung dịch tẩy rửa chuyên biệt và khăn mềm. Hãy vệ sinh màn hình máy tính hàng tuần để giữ cho thiết bị luôn sạch sẽ và hoạt động tốt.

Theo:  xevathethao.vn copy link