Lễ chùa mà phạm phải 9 điều sau thì công quả mất hết

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Người ta đi chùa để cầu lộc, cầu tài, cầu bình an... nhưng có những kiêng kỵ buộc phải biết để tránh tổn hao công quả.

Không bước vào bên trong bằng cửa chính

Một trong những kiêng kỵ đầu tiên khi đặt chân tới cửa chùa là bạn không được bước vào bên trong chùa bằng cửa chính. Vì theo lễ nghi nhà chùa, cửa chính chỉ dành riêng cho đức Phật, Ngọc đế, Quân vương mới được ra vào nên chỉ được bước vào bên trong chùa bằng cửa phụ.

Bên cạnh đó, khi bước vào bên trong cũng không được dẫm chân lên bậc cửa, vì như thế sẽ phạm tội bất kính với đức Phật và bề trên. Đây cũng là một trong những nguyên nhân mà nhiều ngôi chùa thường đóng cửa chính.

Kiêng quỳ giữa Phật đường

Khi lễ Phật, kiêng quỳ giữa Phật đường, chính diện với tượng Phật mà nên quỳ chếch mé để tỏ lòng tôn kính.

Trang phục gọn gàng, kín đáo

Đi chùa lễ Phật thì trang phục phải đứng đắn, gọn gàng, tác phong trang nghiêm, cử chỉ đoan chính. Kị nhất là mặc trang phục hở hang, lòe loẹt, nói cười không đúng mực.

Chỉ thắp hương bên ngoài, hạn chế thắp hương bên trong chùa

Khi đi chùa lễ Phật bạn chỉ nên thắp hương tại những âm thờ, đỉnh hương đặt ở bên ngoài khuôn viên nhà chùa. Hạn chế thắp hương bên trong chùa, vì như thế có thể ảnh hưởng đến tượng Phật và pháp khí của chùa.

Mô tả ảnh.
Ảnh minh họa

Sử dụng đồ chùa

Sử dụng đồ của chùa, như ăn uống, thụ lộc, nên lưu công đức, dù ít dù nhiều. Không nên coi đó là của chùa, trụ trì cho thì nhận mà không bố thí chút công đức, vì sẽ phạm tội “luân đạo thực quả báo” là căn nguyên rơi vào địa ngục.

Chào tăng ni và sư trụ trì trong chùa bằng câu “A di đà Phật”

Khi đi chùa nếu gặp các tăng ni, sư trụ trì trong chùa, nên bắt đầu bằng câu “A di đà Phật”. Và khi từ biệt các sư trong chùa để ra về cũng nên nói lại câu này. Điều này sẽ mang lại công đức vô lượng cho người vãn cảnh chùa và nhà chùa.

 Không dâng lễ mặn ở khu vực chính điện của chùa

Theo lễ nghi nhà chùa khu vực Phật điện tức là nơi thờ chính của chùa chỉ được dâng đặt lễ chay, thanh tịnh. Vì thế khi vào chùa dâng lễ, các phật tử và người đi chùa cần tránh đặt lễ mặn ở ngay chính điện. Lễ mặn chỉ nên đặt ở khu vực thờ tự các vị Đức Ông, Thánh Mẫu và chỉ dâng đặt tại ban thờ hay điện thờ.

Tấm lòng thành kính

Lễ Phật không đơn thuần chỉ là đến dâng lễ đầy, lộc hậu rồi cầu xin, như thế không chân tâm thì không bao giờ được độ trì. Có lòng thì sau khi dâng hương bái Phật nên đi vãn cảnh chùa cho lòng thanh tịnh, gạt bỏ phiền muộn và gặp các tăng ni để học hỏi Phật pháp. Đây mới đích thực là lễ chùa trọn vẹn.

Kkông tự ý lấy hoặc sử dụng bất cứ đồ dùng nào của nhà chùa

Khi đi chùa tuyệt đối không tự ý lấy hoặc sử dụng bất cứ đồ dùng nào của nhà chùa. Vì theo kinh sách và lễ nghi truyền thống đây được gọi là hành vi “đạo dụng thập phương thường trụ”, tức là trộm dùng đồ lễ của chúng sinh cúng dường. Người phạm vào giới luật này khi chết sẽ bị giam xuống 9 tầng địa ngục, chịu khổ vô biên.

Không tùy tiện quay phim, chụp ảnh nơi cửa chùa

Khi đến chùa hành lễ, vãn cảnh không được tùy tiện quay phim và chụp ảnh quanh cảnh trong chùa. Khi đứng khấn lạy nên đứng chếch sang một bên bàn thờ tuyệt đối không đứng đối diện với bàn thờ.

Đường chỉ tay nói lên điều gì về hôn nhân của bạn?
Đường chỉ tay nói lên điều gì về hôn nhân của bạn?
(Chia sẻ) - (Phunutoday) - Xem đường chỉ tay, người ta có thể biết được đường tình duyên của chủ nhân có thuận lợi hay không.
Làm những điều này trước tuổi 30, bạn sẽ không bao giờ ân hận
Làm những điều này trước tuổi 30, bạn sẽ không bao giờ ân hận
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Tuổi 30 của phụ nữ thường đến nhẹ nhàng, có một vài điều quan trọng, phụ nữ nên làm trước tuổi 30 để không phải nuối tiếc.
Nhân quả báo ứng khôn cùng, muốn tránh thì đừng làm 5 việc sau
Nhân quả báo ứng khôn cùng, muốn tránh thì đừng làm 5 việc sau
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Nếu phạm phải 5 việc sau, chúng ta chắc chắn sẽ gặp phải báo ứng. Chính vì thế, nên tuyệt đối tránh vướng vào những tội lỗi này.
Khen ngợi cũng cần nguyên tắc, tránh làm người khác tổn thương
Khen ngợi cũng cần nguyên tắc, tránh làm người khác tổn thương
(Xi nhan) - (Phunutoday) - Lời khen là rất cần thiết, vì nhờ có lời khen người ta sẽ vui vẻ và có động lực hơn. Nhưng lời khen cũng cần có những nguyên tắc cần lưu ý.
Theo:  khoevadep.com.vn copy link