Lịch tiêm phòng cho trẻ từ 0 - 12 tuổi đầy đủ nhất, mẹ cần lưu lại ngay

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là lịch tiêm phòng cho trẻ từ 0 - 12 tuổi đầy đủ nhất bao gồm các loại vắc-xin trong danh sách Tiêm chủng mở rộng của Bộ Y tế và các loại vắc-xin được tiêm dịch vụ tại các trung tâm tiêm chủng.

Lịch tiêm phòng cho trẻ từ 0 - 12 tuổi đầy đủ nhất

Tiêm phòng vắc-xin là một trong việc cần thiết để phòng ngừa nhiều căn bệnh nguy hiểm. Các mũi tiêm vắc xin có thể kéo dài từ lúc mới sinh ra cho đến khi trưởng thành.

Trẻ cần được tiêm phòng ngay sau khi sinh vì cơ thể bé lúc này còn non nớt, sức đề kháng kém dễ mắc bệnh truyền nhiễm.

Chương trình tiêm chủng mở rộng, áp dụng cho các trẻ từ sơ sinh đến 5 tuổi quy định rõ 10 loại vắc-xin phòng bệnh trẻ cần được tiêm đó là: vắc-xin phòng viêm gan vi rút B, bệnh lao, bệnh bạch hầu, bệnh ho gà, bệnh uốn ván, bệnh bại liệt, bệnh do vi khuẩn Haemophilus influenzae tuýp B, bệnh sởi, viêm não Nhật bản B, Rubella.

Trong số 10 vắc xin trên, 2 vắc xin được chỉ định tiêm bắt buộc cho trẻ sơ sinh là tiêm vắc xin viêm gan virus B trong vòng 24 giờ đầu sau sinh và vắc-xin lao - tiêm một lần cho trẻ trong vòng một tháng đầu sau sinh.

Để con luôn khỏe mạnh, mẹ cần cho bé đi tiêm phòng đúng theo lịch hẹn của bác sĩ.

lich-tiem-phong-cho-tre-so-sinh-01

Dưới đây là lịch tiêm phòng đầy đủ cho trẻ giai đoạn từ 0 đến 12 tuổi.

24h sau sinh

Mũi đầu tiên tiêm cho trẻ là mũi tiêm phòng viêm gan B, một mũi duy nhất. Sau khi tiêm trẻ có thể bị sốt và quấy khóc.

Sau sinh (càng sớm càng tốt)

Trẻ cần được tiêm mũi Lao – BCG. Sau khi tiêm trẻ có thể bị sưng tấy, sốt.

2 tháng tuổi

Tiêm mũi 1 của vắc- xin 5 trong 1, sau khi tiêm bé có thể bị sốt cao thường từ 38,5 độ C trở lên. Kèm theo tiêm là uống vắc-xin bại liệt OPV lần 1.

3 tháng tuổi

Tiêm mũi 2 của vắc- xin 5 trong 1, sau khi tiêm bé có thể bị sốt cao thường từ 38,5 độ C trở lên. Kèm theo tiêm là uống vắc-xin bại liệt OPV lần 2.

4 tháng tuổi

Tiêm mũi 3 của vắc- xin 5 trong 1, sau khi tiêm bé có thể bị sốt cao thường từ 38,5 độ C trở lên. Kèm theo tiêm là uống vắc-xin bại liệt OPV lần 3.

9 tháng tuổi

Tiêm vắc-xin sởi đơn mũi 1. Một số trẻ bị sốt khi tiêm mũi này, có trẻ sốt cao đến 40 độ C.

Khi trẻ chuẩn bị tiêm mũi này thì mẹ nên ăn một ít lá tía tô ăn trước khi trẻ đi tiêm 1-2 ngày để giúp trẻ giảm sơn sốt sau khi tiêm phòng.

18 tháng tuổi

Tiêm vắc-xin sởi đơn mũi 2. Thường các trẻ không có triệu chứng gì sau khi tiêm.

Kèm theo tiêm mũi vắc xin 5 trong 1 mũi 4 đây là mũi bại liệt. Khi trẻ tiêm mũi này thì trẻ thường sẽ bị sốt, bị đau vết tiêm làm cho trẻ không thể đi được.

Từ 12 tháng tuổi

Khi trẻ đủ 12 tháng tuổi thì cần tiêm phòng viêm não Nhật bản và phải tiêm đầy đủ 3 mũi, thời gian mũi 2 cách mũi 1 là 2 tuần, mũi 3 cách mũi 2 là 1 năm.

Từ 2 đến 5 tuổi

Ta đưa trẻ đi tiêm phòng dịch tả và thời gian tiêm của 2 mũi cách nhau khoảng 2 tuần.

Mũi tiêm này giúp cho trẻ phòng bệnh dịch tả để giúp trẻ phát triển toàn diện hơn.

Từ 3 đến 12 tuổi

Trong giai đoạn này ta đưa trẻ đi tiêm mũi thương hàn mũi 1, cách 3 năm tiêm lại mũi 2.

Đối với bé gái: Đưa trẻ đi tiêm vắc xin ung thư cổ tử cung và bệnh sùi mào gà hậu môn, sinh dục do virus HPV mũi 1, thường mũi 2 cách mũi 1 từ 1-2 tháng, mũi 3 cách mũi 2 từ 4-5 tháng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link