Liệt mặt do tập thể dục quá sớm

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nhiều người vẫn giữ thói quen dậy sớm thứ 4h30 sáng để tập thể dục vào mùa đông mà không biết rằng việc tập thể dục quá sớm cũng có những tác hại nghiêm trọng đối với sức khỏe.

Chị Nguyễn Thị Vân (Ba Đình, Hà Nội) có thói quen dậy từ 4h30 sáng đi bộ hơn 1km để ra hồ tập aerobic lúc 5h sáng.
Mùa hè, trời hửng sáng, không khí mát mẻ thật dễ chịu nhưng hiện nay thời tiết đã chuyển sang mùa đông, trời về sáng lạnh buốt nhưng chị vẫn giữ thói quen đó. 
 
Một hôm, đi tập về chị thấy cứng cổ, đau mặt. Cho rằng mình bị trúng gió nên chị lấy dầu xoa bóp. Tuy nhiên càng xoa càng đau và cả tuần vẫn không khỏi, đi khám chị mới biết mình bị liệt dây thần kinh số 7 trên mặt mà nguyên nhân là do chị dậy sớm tập thể dục.

thể dục

Theo các bác sĩ thì do nhiệt độ lúc ngủ và lúc tập thể dục thường chênh lệch rất lớn vào mùa đông. Việc tập thể dục quá sớm có thể khiến gặp lạnh đột ngột làm mạch máu co lại và tăng trương lực quá mức. Sự co mạch máu quá mức làm liệt dây thần kinh số 7 khiến liệt một bên mặt. 

buổi sáng

Vì vậy, tốt nhất không nên tập thể dục khi trời còn đang dầy sương. Nên tập khi bắt đầu có ánh nắng mặt trời hoặc tốt nhất là chuyển sang buổi chiều.

Vì ban đêm thảm thực vật hút oxy và thải khí CO2. Vì vậy, những nơi có nhiều cây, sáng sớm sẽ ngưng tụ khá nhiều khí CO2 và càng về khuya lớp nghịch nhiệt càng dâng cao, khiến không khí sáng sớm bị ô nhiễm. Khi sáng sớm do tốc độ gió tương đối thấp, tầng không trung cách mặt đất vài trăm mét xuất hiện lớp nghịch nhiệt, không khí ở trạng thái ổn định, chất ô nhiễm tích tụ lại ở lớp sát mặt đất, khó phân tán hết.

Ngoài ra, nhiệt độ xuống thấp có thể làm co thắt mạch máu, dễ dẫn tới tắc mạch máu não hay nhồi máu cơ tim. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn