Liệu pháp tinh dầu an toàn trong thời kỳ bầu bí

09:45, Thứ năm 08/05/2014

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Với những tác dụng trong việc điều trị, tạo sự cân bằng về thể chất, trí óc lẫn tinh thần, một số loại tinh dầu chiết xuất từ thực vật nếu dùng đúng cách sẽ là sự lựa chọn hữu ích cho các mẹ bầu trong thời gian mang thai. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu để sử dụng liệu pháp này một cách an toàn nhất.

1. Mẹ bầu nên tránh sử dụng bất cứ tinh dầu nào trong 3 tháng đầu thai kỳ

Đây là giai đoạn bé yêu của bạn chưa hoàn toàn phát triển mà đang trong giai đoạn hình thành các cơ quan. Nên tốt nhất, mẹ nên tránh các loại mùi hương ở tam cá nguyệt đầu tiên này để an toàn cho bé. 

2. Có một số loại tinh dầu chống chỉ định khi mang thai

Lý do là bởi chúng có thể gây rối loạn đông máu hoặc tăng co rút như: húng quế, tuyết tùng, quế, đinh hương, cây bách, thì là, nhài, cỏ chanh, hương thảo, kinh giới ngọt, cỏ xạ hương, hoa lài, hương thảo. Tinh dầu bạc hà sẽ làm hạn chế việc sản xuất sữa nếu dùng trong những tháng cuối.

3. Cần pha loãng tinh dầu trước khi sử dụng

Khi sử dụng tinh dầu, các mẹ nên nhớ không dùng trực tiếp tinh dầu đậm đặc hoặc dùng quá liều lượng. Tinh dầu tự nhiên nguyên chất cần phải được pha loãng trước khi sử dụng với nồng độ khoảng 2% (cứ 10 giọt tinh dầu pha với 2 thìa dầu nền). Nếu hòa vào bồn tắm thì hòa vào nước khoảng 6-10 giọt. Tắm với tinh dầu sẽ giúp các mẹ bầu thư giãn khung xương chậu và phòng tránh các vết rạn đáng kể.

Khi muốn chườm nóng, bạn có thể pha 3-6 giọt tinh dầu vào một bát nước ấm và dùng khăn thấm nước để chườm. Việc xông tinh dầu thì bạn có thể làm rất đơn giản bằng cách nhỏ khoảng 5 - 6 giọt tinh dầu vào một tô nước ấm, sau đó hãy thư giãn và hít thở sâu mùi hương trong không khí.

4. Lợi ích của tinh dầu với thời kì vất vả mang thai, mẹ bầu nên biết

Khi mang thai, mẹ bầu thường cảm thấy đau nhức do dây chằng của các khớp bị giãn. Một số loại tinh dầu có tác dụng giảm đau, nên giúp mẹ bầu thoải mái hơn trong giai đoạn nặng nhọc này. Ngoài ra, liệu pháp tinh dầu thiên nhiên thông qua xoa bóp sẽ kích thích khả năng tình dục, một số loại có khả năng chống nhiễm trùng...

5. Tinh dầu giúp chữa bệnh cho mẹ bầu

- Chữa khó tiêu: dùng 3-5 giọt gừng hoặc cây thì là thoa lên bụng hoặc lòng bàn chân.

- Chữa ợ nóng: dùng 2 giọt bạc hà vào ly sữa hoặc thêm 3 giọt tinh dầu bạc hà trong một cốc nước và uống trong ngày.

- Ốm nghén: massage tinh dầu hoa oải hương, gỗ đàn hương hoặc gừng kết hợp với dầu dừa lên bụng. Nếu có sẵn tinh dầu bạc hà, bạn có thể dùng tinh dầu này cọ xát dưới lưỡi, hoặc thoa lên bụng, cọ xát vào lòng bàn chân. Bạn cũng có thể dùng 3 giọt tinh dầu bưởi hoặc bạc hà vào một bộ khuếch tán bên cạnh giường, mùi hương sẽ giúp bạn giảm buồn nôn đáng kể đấy.

- Đau lưng: cho 2 hoặc 3 giọt tinh dầu hoa oải hương vào bồn nước ấm rồi thư giãn. Nên nhớ tinh dầu này tránh được sử dụng trong 3 tháng đầu thai kỳ vì nó có thể kích thích các cơn co thắt.

- Phù chân và giữ nước: dùng 3 - 5 giọt tinh dầu bưởi hoặc chanh vào cốc nước và uống.

- Chống trầm cảm, kích thích tình dục: massage tinh dầu ngọc lan tây sẽ có tác dụng khử trùng, chống trầm cảm, kích thích tình dục và an thần cho chị em phụ nữ trong thời kỳ bầu bí. .

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link