Lĩnh án chung thân, Bạc Hy Lai còn tin được rửa sạch tội?

10:50, Chủ nhật 22/09/2013

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday)-Tòa án Trung Quốc hôm nay (22/9) công bố án phạt dành cho cựu chính trị gia nổi tiếng một thời Bạc Hy Lai sau phiên xử các tội danh tham nhũng, nhận hối lộ và lạm quyền hồi tháng trước. Ông Bạc có quyền kháng cáo trong vòng 10 ngày.

Bạc Hy Lai nghe tuyên án

VnExpress dẫn báo Trung Quốc đưa tin, buổi công bố bản án bắt đầu 10h sáng nay (9h giờ Hà Nội). Nhiều thành viên trong gia đình Bạc Hy Lai tới theo dõi buổi tuyên án. Ông Bạc được các cảnh sát dẫn vào phòng xét xử sau đó.

Tài khoản mạng xã hội Sina Weibo của Tòa án Trung cấp Tế Nam lần lượt công bố nội dung kết luận của tòa án. Trong đó nêu rõ thông qua quá trình xác thực, nghe lời khai và biện hộ, tòa án xác nhận Bạc Hy Lai phạm tội và lời biện hộ không có căn cứ.

Bạc Hy Lai, 64 tuổi, cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh, từng là một trong số 25 ủy viên Bộ Chính trị Trung Quốc, được dự kiến sẽ kháng cáo. Khả năng này là rất có thể xảy ra, bởi ông Bạc đã tự bào chữa cho mình rất quyết liệt ở các phiên xét xử hồi tháng 8. Theo luật, ông sẽ có 10 ngày để đệ đơn sau khi phán quyết của tòa được tuyên.

Trước đó các nhà phân tích dự đoán án phạt nhẹ dành cho cựu bí thư Trùng Khánh, thay vì các án phạt nặng như chung thân hay tử hình. Các công tố viên buộc tội ông Bạc nhận hối lộ và tham nhũng 27 triệu nhân dân tệ (khoảng 440.000 USD).

Ông cũng bị cáo buộc lạm dụng chức vụ để che đậy cho vợ, bà Cốc Khai Lai, người bị kết tội giết Neil Heywood vào năm ngoái.

Ông Bạc Hy Lai đã bị “ngã ngựa” khi Vương Lập Quân, khi đó là cảnh sát trưởng Trùng Khánh và là cánh tay phải của ông Bạc, chạy vào lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô tháng 2/2012. Vụ việc đã dẫn đến cuộc điều tra cái chết của ông Heywood. Vương Lập Quân cũng bị kết án 15 năm tù vì giúp bà Cốc che đậy vụ giết người.

Trong bức tâm thư gửi đến gia đình vài ngày trước khi bị tuyên án, Bạc Hy Lai viết rằng ông ta sẵn sàng chấp nhận ngồi tù để chờ một ngày thanh danh được rửa sạch.

Vụ bê bối Bạc Hy Lai đã gây ra một cuộc khủng hoảng trong Đảng Cộng sản Trung Quốc, vào thời điểm chuẩn bị cho một cuộc chuyển giao lãnh đạo 10 năm mới diễn ra một lần. Vụ việc được cho là đã hé lộ những rạn nứt trong ban lãnh đạo cấp cao về cách giải quyết vụ ông Bạc. Bởi 2 năm trước, ông Bạc được xem là ứng viên sáng giá trong Bộ chính trị, cơ quan ra quyết sách hàng đầu ở Trung Quốc. Cú “ngã ngựa” của ông được xem là bê bối chính trị lớn nhất trong ban lãnh đạo cầm quyền Trung Quốc suốt nhiều thập niên qua.

Vụ xét xử ông Bạc cũng cho công chúng Trung Quốc có lần hiếm hoi biết về đời sống của người giàu, quyền lực ở Trung Quốc, khi xuất hiện những chi tiết về các chuyến đi nghỉ cùng những dinh thự xa xỉ.

Một cựu tù chính trị cam đoan với AFP, cho dù Bạc Hy Lai có bị kết án bao nhiêu năm tù đi nữa, ông hầu như có thể an tâm là sẽ được ở trong một nhà giam tiện nghi, và một ngày nào đó sẽ được giảm án.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: