Lọ hoa trên bàn thờ đặt bên trái hay bên phải mới chuẩn phong thủy: Dễ nhưng nhiều nhà vẫn làm sai

23:25, Thứ ba 06/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Khi đặt lọ hoa lên bàn thờ gia tiên, gia chủ cần bài trí sao cho đúng phong tục, phong thủy, và đẹp mắt.

Tại sao phải đặt lọ hoa trên bàn thờ?

Bàn thờ gia tiên là nơi thiêng liêng, kết nối giữa ông bà, tổ tiên nơi cõi thiêng với con cháu tại dương gian. Việc chuẩn bị và sắp xếp đồ thờ cúng trên bàn thờ không chỉ mang ý nghĩa tâm linh mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến tài vận và may mắn của gia chủ.

Mỗi món đồ thờ cúng trên bàn thờ đều mang ý nghĩa riêng và tuân theo quy tắc sắp xếp nhất định. Trong đó, lọ hoa là vật phẩm thờ cúng không thể thiếu, giúp gia chủ hội tụ và lưu giữ những sinh khí tốt đẹp của đất trời. Khi đặt lọ hoa lên bàn thờ gia tiên, gia chủ cần bài trí sao cho đúng phong tục, phong thủy, và đẹp mắt.

Tại sao phải đặt lọ hoa trên bàn thờ?

Tại sao phải đặt lọ hoa trên bàn thờ?

Lọ hoa trên bàn thờ, còn được gọi là lọ lộc bình, thường có kích thước nhỏ hơn. Việc đặt lọ hoa ở hai bên bàn thờ tạo ra sự uy nghiêm và trang trọng cho không gian thờ cúng. Lọ hoa dùng để dâng hoa lên tổ tiên, mang lại sự thanh mát và thể hiện lòng thành kính của gia chủ đối với tổ tiên, thần Phật.

Ngoài việc giúp hội tụ sinh khí tốt đẹp, lọ hoa còn giúp không gian thờ cúng trở nên sạch sẽ và uy quyền hơn. Phong tục đặt lọ hoa trên bàn thờ mang đến cho gia chủ nhiều may mắn, phước lành, thịnh vượng và tài lộc. Hương thơm của hoa tươi còn mang lại không gian tươi mới và tràn đầy sức sống.

Mỗi khi đến các ngày lễ hay rằm mùng một, việc đặt lọ hoa trên bàn thờ là việc làm không thể thiếu đối với mỗi gia đình. Gia chủ có thể chọn hoa tươi hoặc các loại hoa sen đồng biểu thị cho vẻ đẹp trường tồn mãi bền lâu.

Lọ hoa trên bàn thờ đặt bên nào mới đúng

Lọ hoa trên bàn thờ đặt bên nào là câu hỏi được đông đảo mọi người quan tâm. Tùy theo số lượng lọ hoa đặt trên bàn thờ nên có các cách đặt phù hợp riêng như sau:

Độc bình (1 bình/lọ)

Theo tìm hiểu về kiến thức tâm linh Việt, ông cha ta từ xưa đã truyền dạy rằng, lọ hoa đặt trên ban thờ cần phải tuân theo quy tắc, không thể để lộn xộn. Nếu bàn thờ chỉ đặt một lọ hoa, cần tuân theo nguyên tắc “Đông bình Tây quả”, tức bình hoa đặt phía Đông, hoa quả đặt phía Tây.

Đây là nguyên tắc bài trí hoa quả, lọ hoa trên bàn thờ có từ xa xưa mà ông cha ta đã truyền dạy về việc phụng kính tổ tiên cho phù hợp, ngõ hầu con cháu sau này làm điểm tựa để hồi cố ông bà tổ tiên.

Nguyên tắc này bắt nguồn từ quy luật tự nhiên, mặt trời mọc đằng Đông và lặn đằng Tây, cây cối phải đơm hoa rồi mới cho trái. Chính vì vậy, khi bài trí đồ thờ cúng, thì lọ hoa phải được đặt hướng Đông, còn mâm ngũ quả đặt phía Tây, như vậy mới đúng theo quy luật đất trời.

Các xác định trái phải trên bàn thờ theo hướng Đông - Tây như sau: từ trong bàn thờ nhìn ra tức bên trái của ông bà là phía Đông (dùng theo từ Hán Việt tả tức là phía đông), vậy đối xứng với bên tả là bên hữu, tức bên phải của ông bà gọi là phía Tây. Đây quan niệm chung từ xưa đến nay.

Nếu bàn thờ gia tiên được bài trí, hướng ra cửa chính là hướng Nam, thì phía tay trái bàn thờ là hướng Đông, phía tay phải là hướng Tây. Như vậy, bài trí lọ hoa bên trái (hướng Đông) để khi có gió Đông, Đông Nam thổi vào, hương hoa sẽ tỏa khắp không gian ban thờ. Đặt đĩa quả bên tay phải (hướng Tây) để vừa tiện cho việc trưng bày ngũ quả, vừa tiện cho ông bà dùng.

- Hướng Đông đặt lọ hoa tượng trưng cho mùa xuân đơm hoa.

- Hướng Tây tượng trưng cho mùa Thu – Thu liễm – nơi kết trái, mong muốn gia đình có thêm tài lộc, con cháu thịnh vượng, thành đạt và sung túc.

Song bình (2 bình/lọ)

Nếu bàn thờ gia tiên có 2 lọ hoa, gia chủ có thể sắp xếp hai bên đối xứng và đặt mâm bồng hoa quả ở giữa trước bát hương. Như vậy cũng không làm mất ý nghĩa tâm linh mà còn tạo nên sự cân đối và thanh mát cho bàn thờ. Tùy kích cỡ bàn thờ và tùy nhà, phong tục tập quán và tùy công việc tâm linh mà gia chủ bày lọ hoa to nhỏ, nhiều ít. Quan trọng là đúng với phong tục tập quán và bài trí phù hợp, bắt mắt.

Việc đặt lọ hoa trên bàn thờ không chỉ mang ý nghĩa tâm linh mà còn tạo nên sự trang trọng, thanh mát cho không gian thờ cúng. Hiểu rõ và tuân theo các nguyên tắc sắp xếp đồ thờ cúng sẽ giúp gia chủ nhận được nhiều may mắn, phước lành, thịnh vượng và tài lộc.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc
Từ khóa: bàn thờ