Loài béo núc, ngoe nguẩy trông rất ghê nhưng là đặc sản ngon hiếm có, giá lên tới 400.000 đồng/kg

( PHUNUTODAY ) - Con vật này nhìn có vẻ đáng sợ nhưng lại là đặc sản nhiều người xếp hàng để mua. Giá của chúng lên tới 400.000 đồng/kg và không phải lúc nào cũng có.

Với người dân ở các vùng thôn quê, cây cọ vốn gắn bó rất mật thiết, nhất là ở vùng Phú Thọ. Trong thân cây họ có một loài côn trùng béo núc, ngoe nguẩy mà rất nhiều người khi vừa mới nhìn lần đầu đều thấy e ngại không dám lại gần. Tuy nhiên, với người dân ở nơi đây, loài vật này chính là thứ đặc sản vừa ngon vừa đắt. Đó chính là con nhộng cọ.

Nhìn bên ngoài, nhộng cọ có hình dáng giống hệt như con đuông dừa nhưng hiếm hơn đuông dừa nên có giá đắt đỏ hơn.

Anh Lài, một người dân Phú Thọ chia sẻ, nhộng cọ rất hiếm nên không phải lúc nào cũng có. Chúng không được rao bán công khai hay có ở các nhà hàng, quán nhậu thông thường mà phải nhờ người quen mua giúp mới được.

Lý do là bởi vì cây cọ không phổ biến như cây dừa, hơn nữa cây cọ phát triển chậm, giá trị kinh tế không cao nên ngày càng ít người trồng cọ. Vậy nên số lượng nhộng cọ ngày càng khan hiếm. Cho dù có tiền cũng chưa chắc đã mua được.

Sau khi hạ được cây cọ xuống thì phải chặt bỏ đoạn ngọn rồi để đoạn ngọn đó từ 15-30 ngày. Trong thời gian này, những con sâu ăn vào ngọn cọ rồi đẻ ra nhộng. Trong khoảng 1 tháng sống ở đó, thức ăn của chúng sẽ là lõi và nõn trong thân cọ. Nhộng sẽ to dần lên nhưng nếu không khai thác đúng thời điểm thì chúng sẽ già và mọc cánh bay đi.

Thời điểm khai thác nhộng cọ tốt nhất là lúc bánh tẻ, chưa già. Một cây cọ dài tầm 7m chỉ khai thác được hơn 1kg nhộng cọ.

Thay vì nuôi, nhiều người dâ chọn cách vào rừng tìm những cây cọ đã chết để săn nhộng. Món ăn này là đặc sản của người dân tộc hoặc của người dân ở vùng trồng cọ.

Vì thức ăn là lõi và nõn cọ nên nhộng cọ rất thơm. Sau khi nhộng cọ được thu hoạch thì người dân Phú Thọ rửa sạch, trước khi chế biến ngâm qua nước muối loãng khoảng 10 phút. Có 3 cách chế biến nhộng cọ ngon nhất là rang qua nấu với măng chua, rán vàng hay nướng vàng chấm gia vị.

Giá bán nhộng cọ ở Phú Thọ dao động trong khoảng 350.000 – 400.000 đồng/kg. Trước đây không nhiều người biết tới nhộng cọ nhưng bây giờ món đặc sản này được biết đến nhiều hơn. Có nhiều người đã đến Phú Thọ tìm mua chúng để mong một lần được thưởng thức.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link