Đặc sản xưa không ai ăn, ngày nay vừa hiếm vừa bổ, bán 600.000 đồng/kg không có mà mua

( PHUNUTODAY ) - Thịt chim le le có hương vị rất đặc trưng và cực kỳ tốt cho trẻ nhỏ. Thời xưa đây là động vật hoang dã, không mấy ai biết đến nhưng đến nay nó đã thành một loại đặc sản hiếm có.

Chim le le là một loại chim trời, thường sống ở những đồng cỏ hoang vu. Chúng sống thành bầy ở những nơi chúng ưa thích. Loại chim này phân bố không đều tại Pakistan, Ấn Độ, Nepal, Sri Lanka, Bangladesh, Myanma, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Nam Trung Quốc, Việt Nam. Ở Việt Nam, loài chim này có nhiều nhất ở Đồng Tháp và Long An.

Nhìn bên ngoài chim le le trông khá giống con vịt. Tuy nhiên, chúng nhỏ hơn vịt nhiều, con nặng nhất cũng chỉ khoảng 400g. Nếu như đem so với vịt trời thì trọng lượng của le le chỉ bằng phân nửa nhưng thịt ngon, bổ và đắt hơn nhiều.

Con le le có mỏ dài, màu xám, đầu và chân cũng dài. Phần lông ở đầu, cổ, bụng có màu vàng dẫm như da bò, chỏm lông trên đầu sẫm màu hơn. Ở lưng và hai cánh có màu sẫm, các mảng màu nâu hạt dẻ trên cánh và ở phần đuôi. Vào ban đêm, chim le le thường tụ tập lại một chỗ phát ra những tiếng rất ồn ào. Tiếng của chúng hơi khò khè, rất dễ nhận biết.

Từ le le chúng ta có thể chế biến thành nhiều món ngon như cháo le le, le le xào bầu, le le quay nước dừa,… Hiện trên thị trường, le le được bán với giá lên tới 600.000 đồng/kg nhưng không phải lúc nào cũng có mà mua. Ở các nhà hàng, những món ăn làm từ le le được xem là “hàng độc”, là món ngon hảo hạng có giá đắt đỏ.

Ở ngoài thiên nhiên, chim le le bị săn lùng ráo riết và có nguy cơ bị tuyệt chủng. Chính vì vậy mà những năm gần đây, nhiều hộ dân đã mở rộng mô hình nuôi chim le le và mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

thit-chim-le-le

Thức ăn của loài chim này rất đơn giản, chỉ có lúa, rong rêu và lục bình. Chúng vừa biết bơi lại vừa biết bay nên khi làm chuồng nuôi nhốt phải thông thoáng, rộng, có tương bao quanh thật cao.

Một người nuôi chim le le ở Cà Mau cho biết le le vốn là giống chim trời hoang dã, sống trong môi trường tự nhiên, có khả năng miễn dịch khá cao. Khi được con người thuần hóa và chăn nuôi, chúng vẫn giữ được hệ miễn dịch tốt. Cho dù thả nuôi nhưng chất lượng thịt của chim le le vẫn rất ngọt, thơm, không kém gì thịt chim le le trong môi trường tự nhiên. Chim le le sinh sản nhiều, mỗi năm chim mái đẻ chừng 6 lứa, ấp 27 ngày sẽ nở con. Sau 8 tháng nuôi, một con le le có thể đạt trọng lượng 300-400g.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link