Loại cá nên ăn nhiều vào mùa đông, bổ phế trị ho cực tốt, thịt mềm lại rất giàu dinh dưỡng

( PHUNUTODAY ) - Ngay khi mùa đông vừa tới, hãy đi chợ và mua ngay loại cả này, vô cùng tốt cho sức khỏe.

Cá là thực phẩm vô cùng tốt cho sức khỏe. Các chuyên gia khuyên bạn nên ăn nhiều cá mỗi ngày, hạn chế ăn thịt càng nhiều càng tốt.

ca1

Một số lợi ích tuyệt vời của việc ăn cá:

Cá cung cấp Omega-3

Omega-3 (Omega3 thực phẩm) rất quan trọng đối với sự phát triển và sức khỏe tốt của con người. Chất dinh dưỡng này rất quan trọng cho sự phát triển và sức khỏe tốt của não và mắt con người.

Ăn cá sẽ giúp hết suy nhược thần kinh

Hầu hết bộ não con người phát triển trong khi còn nhỏ và chức năng của nó bắt đầu suy yếu khi một người già đi.

Đó là lý do tại sao trong cả hai trường hợp, người ta nên ăn những thứ giúp tăng cường trí não và giúp nó tỉnh táo. Dinh dưỡng có trong cá giúp cải thiện chức năng của não bằng cách tăng sức mạnh của não.

Cung cấp protein chất lượng cao

Cá chứa rất nhiều protein cung cấp sức mạnh cho cơ bắp của bạn. Mọi người khi về già cảm thấy cơ bắp yếu đi.

Cung cấp nguồn Vitamin D tốt nhất

Ngoài ánh sáng mặt trời, vitamin D được tìm thấy trong rất ít thực phẩm. Cá là một trong những nguồn cung cấp Vitamin D tốt nhất.

Do thiếu loại vitamin này, xương trở nên yếu và nguy cơ gãy cao. Vật vì ăn cá thường xuyên sẽ giúp xương chắc khỏe để bạn có thể tận hưởng mọi hoạt động thể chất mà mình yêu thích.

Giúp cải thiện thị lực

Càng lớn tuổi, thị lực càng yếu và trong thời đại ngày nay, việc con người dành quá nhiều thời gian trước màn hình máy tính, điện thoại di động đã ảnh hưởng xấu đến thị lực.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng axit béo omega-3 giúp chống lại sự suy giảm thị lực mà người ta có thể mắc phải khi ăn cá.

Giúp tăng cường sức khỏe trái ti

Khi các cơ tim yếu đi, nguy cơ đau tim sẽ tăng lên. Cá là một trong những thực phẩm được cho là giúp tim khỏe mạnh với sự trợ giúp của axit béo omega-3 rất tốt cho tim mạch.

2 loại cá nên ăn nhiều vào mùa đông

Cá trê vàng

ca

Mùa đông là lúc cá trê vàng được bày bán với số lượng lớn. Thịt cá trê vàng tự nhiên lúc này không những đặc biệt đầy đặn mà còn rất mềm, dùng để nấu canh đậu phụ thực sự là điều không thể bỏ qua. Đặc biệt đối với những người làm việc trí óc lâu ngày, ăn nhiều cá trê vàng có thể có tác dụng bồi bổ trí não. Cá trê vàng thường ăn các loại thủy sinh, tôm nhỏ trong khu vực nó sinh sống nên có nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là canxi hơn các loại cá thông thường.

Cách chế biến món canh đậu hũ cá trê vàng

ca2

Bước 1: Đầu tiên sơ chế và rửa sạch cá trê vàng, sau đó rửa sạch đậu phụ, sau đó cắt đậu phụ thành từng miếng vừa ăn để sử dụng sau.

Bước 2: Cho một lượng dầu vừa đủ vào chảo, khi nhiệt độ dầu đạt 60% thì rắc một ít muối dưới đáy chảo rồi cho cá trê vàng vào chiên vàng đều hai mặt. Sau khi cá chuyển sang màu vàng, cho một ít rượu trắng dọc theo mép nồi để khử mùi tanh của cá trê vàng một cách hiệu quả

Bước 3: Cho cá đã chiên sơ qua nồi, thêm một lượng nước nóng thích hợp, muối, gừng thái sợi, ớt khô vào nồi, đun trên lửa lớn khoảng 5-6 phút cho đến khi nước súp có màu trắng đục.

Bước 4: Sau đó cho đậu phụ và hạt tiêu vào nồi, tiếp tục nấu trong 2 phút, cuối cùng rắc chút hành lá lên và thưởng thức.

Cá vược

ca3

Mùa đông là thời điểm cá vược béo nhất, những người ăn được cá sẽ mua 1 - 2 con cá vược mỗi tuần. Giá trị dinh dưỡng đầu tiên mà cá vược mang đến cho con người đó là trong thịt cá có chứa hàm lượng vitamin A cao nên sẽ giúp cho người ăn cải thiện được những vấn đề có liên quan đến mắt, nhất là thị lực như bệnh thoái hóa điểm vàng hay ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể.

Không chỉ vậy, trong thịt cá vược còn chứa rất nhiều các dưỡng chất khác giúp cho người ăn cải thiện được hệ tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng, bổ sung được lượng canxi bị thiếu hụt trong cơ thể, ngăn ngừa bệnh loãng xương, bệnh thoái hóa xương khớp, phát triển chiều cao ở trẻ nhỏ…

Ngoài ra, trong thịt cá vược còn có hàm lượng Omega 3,6 khá cao nên khi bạn ăn thường xuyên loại cá này sẽ giúp cho cơ thể giảm được lượng cholesterol, ngăn ngừa việc bị mắc các căn bệnh liên quan đến tim mạch như bệnh nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch…ở người cao tuổi.

Cách chế biến món cá vược om

ca4

Bước 1: Đầu tiên cá vược mua về làm sạch, sau đó rắc một ít muối lên cá vược, sau đó ướp trong 10 phút rồi để riêng.

Bước 2: Cho một lượng dầu vừa đủ vào chảo, khi dầu đạt nhiệt độ 50% thì cho cá vược vào nồi, chiên trên lửa vừa cho đến khi vàng đều hai mặt rồi vớt ra để ráo dầu.

Bước 3: Bớt lại chút dầu trong chảo, cho xì dầu, gừng thái sợi, gừng băm vào nồi xào đến khi có mùi thơm, sau đó cho một lượng nước, muối và hạt nêm vừa phải vào nồi, đun sôi trên lửa lớn trong khoảng 3 phút. Khi hết thời gian, vớt hết phần bã ra ngoài chỉ để lại phần nước sốt, cho cá vược vào nồi đun nhỏ lửa trong 7 phút.

Bước 4: Sau 7 phút, đổ một ít giấm dọc theo mép chảo, cuối cùng rắc một ít ớt đỏ và hành lá lên trên và thưởng thức.