Nấu cơm nhiều năm nhưng nhiều người chưa biết các mẹo này giúp gạo rẻ tiền cũng ngon dẻo bóng mẩy, không sợ béo

( PHUNUTODAY ) - Nấu cơm không chỉ là cho gạo vo sạch đổ vào nồi cho nước bật nút cook, đó là thứ xưa rồi. Nấu cơm muốn ngon phải có mẹo này

Gạo trên thị trường có rất nhiều loại từ giống gạo đặc trưng ăn khô, tơi hạt tới gạo dẻo, đậm vị. Về cơ bản những loại gạo khô là do tính chất của chúng ít dinh dưỡng hơn, nhiều xơ, tính chất dẻo ít. Để nấu cơm ngon thì không chỉ cơm chín mà cần hạt đều, dẻo, thơm, ngon. Biết các mẹo sau đây nồi cơm nhà bạn chắc chắn sẽ ngon hơn hẳn:

com-deo-ngon

Cho vài hạt muối vào vo gạo

Trước khi nấu cơm bạn nên cho gạo vào nước thêm vài hạt muối ngâm ít nhất 30 phút sau đó vo gạo trong rá, không nên vo bằng nồi. Vo gạo bằng rá để chất bụi bẩn, cát, hóa chất bảo quản trong gạo dễ loại bỏ hơn vo trong nồi cơm. Gạo lứt thì thời gian ngâm càng lâu hơn. Ngâm gạo là cách để loại bỏ độc tố tự nhiên và để kích thích enzy, trong gạo. Ngâm gạo giúp cơm sau khi nấu sẽ dẻo đều. Cho vài hạt muối vào vo gạo giúp cơm đậm vị hơn. 

Nấu cơm nước nóng thay vì nước lạnh

Khi bạn cho nước nóng vào nấu cơm sẽ giúp hạt cơm bao nhanh lại nên cơm dẻo và không bị nát hạt cơm.

meo-nau-com-ngon-bang-thu-nay

Thêm chút dầu ăn/mỡ gà

Không phải chỉ nấu xôi mới cần thêm chút chất béo cho hạt cơm bóng mẩy. Thêm chút mỡ dầu ăn vào giúp cơm thơm và bóng mẩy hạt, hạt cơm trong hơn ăn ngậy hơn. Tuy nhiên chỉ nên cho một chút thôi nhé. Bạn có thể cho ngay khi nấu, hoặc sau khi cơm bật nút ấm để 10 phút thì thêm vào rồi đánh đều tơi cơm. Chút chất béo này còn khiến cho hạt cơm trông đều và dẻo nhưng không dính bết vào nhau. 

Cho một ít giấm ăn

Giấm ăn giúp tang hương thơm của gạo, nếu có giấm táo thì càng tốt càng tạo mùi thơm. Giấm còn giúp tăng thêm lượng tinh bột kháng trong gạo nên giúp hấp thu tinh bột chậm, rất tốt cho người tiểu đường. Giấm giúp ngăn ngừa phát triển vi khuẩn nên giữ cơm lâu thiu hơn. 

nau-com-ngon

Thêm vài giọt bia

Bia cũng là một gia vị nấu ăn thường gặp. Men bia rất tốt để chuyển hóa thức ăn chuyển hóa thành phần trong gạo tạo nên vị ngọt hơn cho gạo và thơm hơn.

Cho vỏ cam quýt lên mặt nồi cơm khi đã chín

Khi nồi cơm đã chín về nút giữ ấm, bạn đợi tầm 10 phút mở nồi ra và thả một vài miếng vỏ cam quýt vào. Đến khi ăn nồi cơm của bạn sẽ thơm ngon đặc biệt.

Không mở nồi ngay khi cơm chín

Khi nồi cơm chuyển về chế độ giữ ấm bạn tránh mở ngay vì sẽ gây thoát nhiệt. Hãy để nồi cơm tầm 10 phút sau đó mở nồi cơm ra, cùng muôi, đũa xới đều cho cơm tơi lên, các hạt cơm lúc đó đủ chín. Tuy nhiên cũng không nên để quá lâu thì cơm sẽ bị rơi nước từ vung xuống và cơm tạo thành tảng chặt, khi xới không tơi mềm dẻo nữa. Tốt nhất là nấu cơm xong 10-15 phút, đảo đều cơm lên và ăn là ngon nhất. 

Nấu cơm theo các mẹo trên đảm bảo nồi cơm nhà bạn sẽ thơm ngon và ăn vị ngọt ngậy khác thường, nâng tầm vị giác. Đặc biệt với những người hay ăn cơm trắng thì việc thêm chút giấm trắng có thể hỗ trợ giảm hấp thu quá nhanh đường vào máu. Những người thích ăn cơm dẻo thơm béo ngậy thì nhớ đừng quên những mẹo trên nhé.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn