Loại cây trước chỉ trồng làm cảnh, nay quả của nó trở thành món đặc sản, dịp Tết bán giá 160.000 đồng/kg

( PHUNUTODAY ) - Trước đây, loại cây này được trồng để làm tăng thêm vẻ đẹp cho không gian. Nhưng nhờ cách chế biến độ đáo, quả của nó trở thành món đặc sản đắt khách dịp Tết.

Đó chính là cây cau cảnh. Quả của nó lúc trước chỉ để làm đẹp, chín rụng đầy gốc không ai ngó ngàng. Cây cau cảnh trồng khoảng 3 năm thì bắt đầu cho ra quả. Khi chín, quả cau cảnh chuyển sang màu đỏ cam rất đẹp mắt.

Tuy nhiên, vài năm trở lại đây nở rộ một loại mứt vô cùng lạ được làm từ hạt của quả cau cảnh, đó chính là món mứt cau cảnh. Chắc hẳn nhiều người sẽ lấy làm lạ bởi hạt của quả cau cảnh rất chát, không biết khi làm thành mứt thì vị của nó sẽ thế nào.

Hiện nay trên các chợ mạng có nhiều người bán mứt cau cảnh với giá từ 130.000 – 160.000 đồng/kg. Nếu muốn mua số lượng lớn phải đặt trước. Không chỉ ngon, loại mứt này còn tốt cho sức khoẻ, nhất là với người tiểu đường.

Theo chị Hoa (Long An) thì loại mứt này dù đã xuất hiện vài năm nhưng cứ đến dịp gần Tết là lại “gây sốt”. Do có nhiều mối hàng đặt số lượng lớn nên gia đình chị phải chuẩn bị hàng từ rất sớm, khoảng tháng 10 là đã chuẩn bị phục vụ Tết Nguyên đán.

“Ban đầu, mọi người hơi lo ngại rằng mứt cau cảnh sẽ có vị đắng và chát. Nhưng chỉ sau khi thử một lần, mọi người đều khen ngợi vì sự ngon và độc đáo của nó. Từ đó, họ bắt đầu giới thiệu món mứt cho người thân và bạn bè, dần dần lượng đơn hàng tăng cao đến nỗi gia đình tôi phải tăng cường thêm 2-3 người để sản xuất.

Việc làm mứt này tuy trông đơn giản nhưng thực sự rất công phu. Điều quan trọng nhất là phải chọn được những quả cau đúng độ chín, không quá non cũng không quá già để đảm bảo chất lượng. Cách kiểm tra là cắt đôi quả cau, nếu thấy hạt cau kín đáo là đạt yêu cầu. Có thể dùng móng tay để ấn thử, nếu thấy cứng thì loại bỏ ngay.

Ngoài ra, để mứt cau đạt được độ dẻo và khô hoàn hảo, nó cần được phơi dưới nắng gắt. Trong những ngày thời tiết ẩm ướt, mứt sẽ phải sấy trong lò, điều này làm giảm độ dẻo và khiến mứt cứng hơn”, chị Hoa chia sẻ.

Trong dịp Tết Nguyên đán, mứt cau cảnh trở thành lựa chọn thay thế cho các loại mứt truyền thống nhờ hương vị đặc biệt của nó.

Chị Huyền Trang, người bán mứt cau cảnh trực tuyến, chia sẻ: "Dịp Tết, nhu cầu đối với mứt cau cảnh tăng cao so với ngày thường. Ban đầu khi mới ra mắt thị trường, giá của mứt là 200.000 đồng mỗi kg, nhưng bây giờ giá đã ổn định hơn. Mứt cau cảnh được làm hoàn toàn từ nguyên liệu tự nhiên, không dùng phụ gia hay hóa chất, vì vậy không thể bảo quản được lâu. Khách hàng nên tiêu thụ sản phẩm ngay sau khi mua hoặc cất giữ trong ngăn mát của tủ lạnh và sử dụng trong vòng 15 ngày để đảm bảo hương vị tốt nhất."

Do sản phẩm này được sản xuất thủ công và không chứa chất bảo quản, người bán cũng tỏ ra thận trọng trong việc nhập khẩu số lượng lớn. Họ thường chọn cách nhận đơn đặt hàng trước sau đó mới tiến hành nhập hàng, nhằm bảo đảm chất lượng sản phẩm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link