Loại hạt bé tí đen sì được người Trung Quốc gọi "thần dược trường thọ": Chợ Việt bán đầy chợ giá rẻ bất ngờ

( PHUNUTODAY ) - Do hàm lượng dinh dưỡng cao, mè đen, một loại hạt bé tí đen sì, giá rẻ và có nhiều ở Việt Nam được nhiều người ưa chuộng, người Trung Quốc say mê, coi là "thần dược trường thọ".

Tác dụng của mè đen đối với sức khỏe

Mè đen giàu vitamin E, B1, B2, axit folic, photpho, kali, magiê, canxi, sắt, kẽm, đồng và mangan... Ngoài ra, mè đen còn chứa các chất chống lão hóa, điều hòa cholesterol, bảo vệ gan, ổn định huyết áp.

Mè đen có lượng chất béo trung tính cao nên giảm nguy cơ mắc bệnh tim, bệnh tiểu đường, chống ung thư. Do đặc tính chống viêm và chống oxy hóa được biết đến của nó, dầu mè đã được sử dụng trong một nghiên cứu để xem xét mối liên hệ giữa mè và chứng xơ vữa động mạch, một căn bệnh trong đó mảng bám tích tụ dọc theo thành động mạch của bạn. Vì LDL tăng cao là một yếu tố nguy cơ của bệnh xơ vữa động mạch, người ta cho rằng việc giảm cholesterol có thể làm giảm sự cố xơ vữa động mạch và hậu quả là nguy cơ mắc bệnh tim.

xam_moi_an_me_den_duoc_khong_1_1cd30d717e

Mè đen cũng được cho là làm giảm chứng rụng tóc. Tình trạng duy dinh dưỡng trong thời gian dài, dẫn tới thiếu các chất chẳng hạn như thiếu sắt và kẽm,.. sẽ ảnh hưởng tới sự hấp thụ chất dinh dưỡng của nang tóc khiến tóc mọc chậm, rụng tóc. Lúc này, sử dụng mè đen với liều lượng vừa phải có thể cải thiện được tình hình. Dầu hạt mè thường được xoa bóp vào da đầu để giảm tóc bạc sớm và thúc đẩy sự phát triển của tóc vì sự hiện diện của vitamin và khoáng chất. Các axit amin và chất chống oxy hóa trong dầu này giúp trả lại độ bóng cho tóc xỉn màu.

Theo quan điểm cổ truyền, mè đen bổ máu, nhuận tràng, từ xa xưa, mè đã được người Trung Quốc coi là một sản phẩm bồi bổ cơ thể và kéo dài tuổi thọ. Hạt mè đen là một nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, cung cấp 8% DV chỉ trong một khẩu phần 2 muỗng canh, chúng có thể giúp bạn duy trì trạng thái ăn uống thường xuyên. Chất xơ là một phần của thức ăn mà cơ thể bạn không thể tiêu hóa hoặc hấp thụ. Nó vẫn còn nguyên vẹn, bổ sung khối lượng lớn và hút nước vào thức ăn đã tiêu hóa của bạn, làm mềm phân của bạn, để nó có thể đi qua dạ dày và ruột kết một cách trơn tru và giúp ngăn ngừa táo bón. Bằng cách giữ cho hệ tiêu hóa của bạn hoạt động bình thường, chất xơ trong hạt vừng có thể giúp giảm bớt các triệu chứng do hội chứng ruột kích thích, bệnh trĩ, viêm ruột thừa và các rối loạn tiêu hóa khác gây ra. Ngoài ra, chất xơ trong thực phẩm đã được chứng minh là làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết.

che-me-den-dua-thumbnail

Trung Quốc đa dạng các sản phẩm thành phần từ mè đen

Từ vào niềm yêu thích của mọi người đối với loại hạt này, các công ty của Trung Quốc đã tung ra nhiều sản phẩm đa dạng có thành phần từ mè đen. Các quảng cáo được lan truyền, các sản phẩm này nhanh chóng chiếm được cảm tình của người dân khắp cả nước.

Tờ The Food Daily nhận định, món ăn vặt dân dã khi nào đã biến thành một "phép màu" của ngành công nghiệp. Theo sự thay đổi của nhu cầu, người ta thậm chí đã nghĩ ra những viên uống với thành phần từ mè đen, được quảng cáo như "thần dược", "vũ khí bảo vệ sức khỏe", đánh vào tâm lý những người bận rộn nhưng vẫn muốn chăm sóc tốt cho cơ thể.

me1

Ngoài ra, nắm được tình trạng nhiều người trẻ bắt đầu có dấu hiệu rụng tóc sớm, một số nhãn hàng đã đổ xô vào con đường sản xuất viên uống mè đen nhanh mọc tóc. Những sản phẩm này đã gây được tiếng vang rất lớn.

Tờ Tân Hoa Xã đã nhanh chóng đăng tải các thông tin cảnh báo, cho biết mặc dù mè đen có tác dụng tốt đối với cơ thể, nhưng những sản phẩm được cho là "thần dược" như trên chỉ là cách các nhãn hàng quảng cáo và người dân chỉ nên sử dụng như thực phẩm chức năng, không được lạm dụng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link