Loại hoa sắc nước hương trời “thơm bậc nhất thế giới”: Trồng trong sân nhà thơm ngát, bình an, may mắn

( PHUNUTODAY ) - Có một loại hoa được cả sắc lẫn hương còn mang ý nghĩa cát tường, trồng trong sân muôn người ghé mắt. Đó là loại hoa đặc biệt nào?

Loại hoa sắc nước hương trời, “ thơm bậc nhất thế giới”, trồng trong sân mang đến sự bình an

Ai nhìn thấy cây cảnh này đều không thể rời mắt bởi màu hoa rực rỡ, chói lóa, nở thành từng thảm vàng rực rỡ. Đây là cây cảnh thuộc họa hoa hồng Rosaceae, có tên tiếng Anh là Rosa Banksiae Lady Banks' rose giặc Banks' rose. Cây cảnh này cũng có cái tên khác lạ: Hồng mân côi.

Hồng mâm côi loại hoa sắc nước hương trời, “ thơm bậc nhất thế giới”

Hồng mâm côi loại hoa sắc nước hương trời, “ thơm bậc nhất thế giới”

Cây cảnh này có nguồn gốc từ miền Trung và miền Tây Trung Quốc nhưng hiện nay được trồng phổ biến nhiều vùng trên thế giới và người yêu cây cảnh Việt cũng đã bắt đầu quen thuộc với cây cảnh này. Cây hồng lớn nhất thế giới được Sách kỷ lục thế giới Guinness ghi nhận cũng chính là 1 cây hồng mân côi. Cây hồng này được trồng ở Tombstone, Arizona vào năm 1885 được cho là bụi hoa hồng lớn nhất thế giới. Nó có diện tích lên tới 9.000 foot vuông (840 m) trên mái nhà của một quán trọ và có chu vi thân cây là 12 foot (3,7 m).

Hồng mân côi là loại hoa hồng phổ biến và sung mãn nhất của hoa hồng Bankia, là cây cảnh thân gỗ, có khả năng leo trèo, tô điểm tốt nhất cho những khu vườn, đặc biệt là khu vườn khô hạn. Hoa nở cùng lúc hàng ngàn, hàng vạn bông. Những bông hoa có mùi thơm nhẹ được tạo thành cụm trên những cành gần như không có gai với tán lá xanh mướt hấp dẫn. Hoa thường nở một đợt rực rỡ duy nhất mỗi năm vào mùa xuân.

Đây được xem là "lời chào" năm mới rực rỡ và tráng lệ nhất mà cây cảnh này tặng cho gia chủ. Cây cảnh này có thể hiện thực hóa giấc mơ nghệ thuật của bạn trong thời kỳ ra hoa. Nếu bạn có một mảnh sân nhỏ trong nhà và bức tường thô ráp đó trông đặc biệt buồn tẻ, thì bạn hãy trồng cây cảnh này. Hồng mân côi này tạo nên bức tường hoa giúp bạn rất nhanh. Bạn chỉ cần chọn 2-3 cây, trồng cạnh tường là chúng sẽ bao phủ bức tường bằng màu xanh mướt mắt và nở hoa rực rỡ vào mùa xuân.

Hương hoa của hồng mân côi cũng rất đặc biệt, không giống hoa hồng mà giống hoa mộc hương (quế hương) hơn nhưng lại thơm hơn mộc hương. Với hương hoa thơm ngào ngạt, sắc màu rực rỡ, hoa nở từng chùm dày đặc nên khi cây cảnh này nở hoa hầu như không ai có thể cưỡng lại được sự cám dỗ của nó.

Ngoài vẻ đẹp rực rỡ, cuốn hút, hương hoa thơm ngát, loài hoa này còn có thể ăn được. Không ít người làm bánh đã đưa loại hồng mân côi thơm này vào bánh ngọt và khá được ưa thích. Ngoài ra, hoa hồng mân côi là biểu tượng cho sự ngọt ngào và tình yêu vĩnh cửu. Bông hoa được trồng ở ban công của nhà để giải tỏa căng thẳng với thể hiện sự ngọt ngào, yêu thương trong căn nhà của mình.

Cách trồng và chăm sóc cây cảnh hồng mân côi

Cây cảnh này rất dễ sống nhưng để nó cho hoa nhiều và đẹp nhất thì cũng cần có 1 vài lưu ý.

+ Cách trồng: Cách tốt nhất để trồng hồng mân côi là trồng xuống đất. Điều này không có nghĩa là chậu cây không tốt nhưng trồng dưới đất vẫn tốt hơn. Hệ thống rễ của cây cảnh này rất phát triển và chỉ có trái đất rộng lớn mới có thể đáp ứng nhu cầu tăng trưởng của nó.

+ Cải thiện đất: Trước khi trồng cây cảnh này bạn cần cải thiện chất dinh dưỡng trong đất một cách thích hợp để nó có thể phát triển nhanh hơn. Hãy đổ đất tơi xốp để đất không bị nén chặt, sau đó cho một ít phân cừu đã hoai mục, phân gà,… vào đất làm phân bón lót, sau đó vùi cây hoa giống đem trồng. Bằng cách này, rễ của cây cảnh có thể thích nghi tốt hơn với môi trường và cây sẽ phát triển mạnh hơn.

Mùa xuân là thời kỳ sinh trưởng mạnh mẽ của hồng mâm côi

Mùa xuân là thời kỳ sinh trưởng mạnh mẽ của hồng mâm côi

+ Chọn vị trí trồng nhiều nắng: Loại hoa này là loại hoa đặc biệt ưa nắng, bạn hãy nhớ chọn vị trí tốt khi trồng. Nơi trồng phải đủ ánh sáng, thông gió để những cành cuối cùng của hoa hồng mân côi phát triển tốt và hoa nở rộ, màu sắc rực rỡ.

+ Tưới nước phải kịp thời. Mùa xuân là thời kỳ sinh trưởng mạnh mẽ của cây cảnh này. Trong giai đoạn này, nó cần rất nhiều nước. Bạn phải luôn quan sát trạng thái của môi trường xung quanh cây cảnh. Nếu bạn thấy đất khô từ 2-3cm, hãy tưới nước nhanh chóng, không trì hoãn.

+ Nên bón phân vào mùa xuân

Bón phân lân cho cây cảnh vào dịp này là lựa chọn rất tốt. Sau khi hoa của nó khô héo, nên thay thế bằng phân bón hoa có chứa nitơ.

Bởi vì đủ các nguyên tố nitơ có thể làm cho hoa của cây cảnh này tươi tốt hơn. Lúc này nên sử dụng một số loại phân đạm tác dụng nhanh.

Nếu có điều kiện, bạn có thể dùng phân hữu cơ hoai mục và vùi trực tiếp vào đất. Chỉ có đủ chất dinh dưỡng thì bộ rễ của cây cảnh mới chắc hơn, cành sẽ nhiều hơn và tốc độ sinh trưởng sẽ nhanh hơn. Mùa xuân là một mùa rất quan trọng đối với hồng mân côi. Chỉ cần bạn nắm bắt tốt, bạn có thể đạt được kết quả gấp đôi với một nửa nỗ lực.

+ Tạo hình cho cây cảnh: Cây cảnh này có cành phát triển cực mạnh nên nếu để nó mọc tùy ý sẽ thành 1 bụi cây lộn xộn, nhếch nhác và không đẹp. Do đó, bạn nên tạo hình cho cây cảnh leo theo ý của mình hoặc đơn giản là lắp lưới thép cho nó leo lên tường hoặc bờ rào. Khi cây cảnh được tạo hình, hoa nở thành thảm sẽ rất đẹp mắt. Nếu bạn thấy các nhánh của nó phát triển quá nhanh và quá dài, bạn có thể cắt bỏ chúng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link