Tổ Tiên đã dạy: "Trước cau sau chuối", liệu có đúng với quan niệm hiện đại?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa khuyên con cháu nên trồng cau ở trước nhà, trồng chuối ở sau nhà. Quan niệm này hiện có còn đúng hay không?

Người xưa đã dạy: "Trước cau sau chuối"

Một trong những nguyên tắc phong thủy truyền thống là "trước cau, sau chuối". Nguyên nhân là vì cây cau thường có thân tròn, mọc cao và thẳng, với lá tít trên đỉnh, tạo ra dáng vẻ cao lớn và cần ánh sáng. Do đó, khi trồng cau ở phía trước nhà hướng Nam, cây sẽ hấp thụ ánh sáng mạnh từ hướng Tây, lọc bớt khí nóng, và nhận được ánh nắng ban mai từ hướng Đông mà không bị che chắn. Điều này giúp giữ cho không gian trước nhà sáng sủa, đón nhận khí tốt và không bị chặn đường.

Một trong những nguyên tắc phong thủy truyền thống là

Một trong những nguyên tắc phong thủy truyền thống là "trước cau, sau chuối".

Theo quan niệm phong thủy, việc giữ cho không gian trước nhà sáng sủa và không bị chặn đường là rất quan trọng để thu hút khí tốt và tạo điều kiện thuận lợi cho sinh khí. Cây cau với dáng vẻ thẳng đứng và lá tít trên đỉnh không che khuất không chỉ không gian mà còn không chặn đường khí vào nhà, từ đó tạo ra một hàng rào ấm áp và bảo vệ cho ngôi nhà. Cây cau ít rụng lá nên không gây ra bụi bẩn trước nhà, và hoa cau thơm còn mang lại không khí tươi mát và trừ tà khí.

Trái lại, cây chuối thường có thân to, thấp, với lá to xòe rộng và có thể tạo thành hàng chắn chống gió và khí. Chuối phát triển nhanh chóng và tạo thành khóm nên có tác dụng làm một lớp vật lý che chắn khí lạnh từ phía Bắc và Đông Bắc, giữ cho ngôi nhà ấm áp. Tính chất này giúp chuối làm giảm tổn thất của tài lộc và giữ cho không gian trong nhà không bị nhiễm khí. Tuy nhiên, cây chuối có thể chảy nhựa khi bị côn trùng cắn và dễ bị thối gốc sau mỗi lần thu hoạch, làm mất đi sự trang nhã của không gian. Do đó, việc trồng chuối trước nhà có thể không chỉ làm mất vẻ đẹp mà còn làm tối không gian và gây ra mùi khó chịu khi gốc chuối bị thối.

Vì lý do này, việc trồng cây cau trước nhà và cây chuối sau nhà là sự lựa chọn hợp lý về mặt thẩm mỹ và phong thủy. Nếu thay đổi vị trí, cây cau cũng có thể trồng sau nhà, nhưng sẽ không có hiệu quả trong việc chắn gió như cây chuối. Ngược lại, cây chuối không nên trồng trước nhà vì có thể làm mất ánh sáng và tạo ra mùi khó chịu từ gốc chuối thối.

Ngày nay trồng cau, chuối cảnh ra sao cho hợp phong thủy?

Hiện nay, nếu nhà bạn vẫn là nhà mặt đất, việc áp dụng phong thủy của người xưa bằng cách trồng cau trước nhà và chuối sau nhà là một lựa chọn khôn ngoan. Điều này không chỉ tạo ra cảnh quan đẹp mắt mà còn mang lại lợi ích từ việc thu hoạch cau, chuối và hoa chuối làm thực phẩm. Dù nhà hướng nào đi chăng nữa, việc trồng cau trước và chuối sau vẫn tạo ra một không gian thẩm mỹ hài hòa hơn so với việc trồng chuối trước và cau sau.

Nếu nhà bạn vẫn là nhà mặt đất, việc áp dụng phong thủy của người xưa bằng cách trồng cau trước nhà và chuối sau nhà là một lựa chọn khôn ngoan.

Nếu nhà bạn vẫn là nhà mặt đất, việc áp dụng phong thủy của người xưa bằng cách trồng cau trước nhà và chuối sau nhà là một lựa chọn khôn ngoan.

Trong trường hợp bạn muốn trồng giống cau cảnh (cây thấp lá xòe) hoặc cây chuối cảnh, bạn hoàn toàn có thể trồng cả chuối và cau ở phía trước nhà. Cây chuối cảnh có dáng nhỏ gọn, lá nhỏ và hoa màu đỏ rực rỡ giống như tràng pháo, mang lại cảm giác may mắn và vui vẻ.

Tuy nhiên, khi trồng cây chuối lấy trái phía trước nhà, cần xem xét về mặt thẩm mỹ và tự nhiên. Trong nhiều trường hợp, việc trồng cây chuối lấy trái phía trước nhà có thể không phù hợp vì lá cây chuối lớn và xòe ra sẽ làm không gian trở nên không đẹp mắt và không thông thoáng.

Nếu bạn sống trong chung cư và có một ban công nhỏ, bạn vẫn có thể trồng cau và chuối cảnh trong chậu. Trong trường hợp này, hãy chọn một vị trí có đủ ánh sáng trên ban công để đảm bảo cây cau và chuối có thể phát triển mạnh mẽ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link