Loại nước mà nhiều nghệ sĩ Việt không dám động đến dù chỉ một giọt: Lý do cực kỳ đặc biệt

( PHUNUTODAY ) - Loại đồ uống này có liên quan đến Tổ nghề nên nhiều nghệ sĩ Việt tránh sử dụng trước khi lên sân khấu.

Loại nước mà nhiều nghệ sĩ Việt không dám động tới

Trong một chương trình truyền hình phát sóng khoảng đầu năm 2021, NSND Hồng Vân từng chưa sẻ khi về tuổi thơ bươn chải của mình. Dù chỉ mới lớp 6 nhưng nữ diễn viên phải đi làm thêm bằng nghề bưng nước mía.

"Tôi đi làm từ năm lớp 6, một lần tôi bưng 6 ly một lúc. Một tháng tôi được 5.000 đồng tiền lương, tính ra là nhiều lắm. Ở chỗ bán nước mía, người ta sẽ phân công. Người nào đẹp nhất sẽ được múc nước mía, người nào lực lưỡng sẽ đẩy xe, còn mấy đứa nhỏ nhỏ thì chạy bàn. Mỗi một đợt hè, tôi kiếm tiền rất nhiều. Công việc này giúp tôi mưu sinh từ lớp 6. Hồi đó, tôi cũng thèm lắm nhưng đâu được uống vì không có tiền", nghệ sĩ Hồng Vân chia sẻ.

Trong chương trình, nghệ sĩ Hồng Vân cũng chia sẻ về giai thoại nghệ sĩ miền Nam không dám uống nước mía: "Cái này không tin không được. Các nghệ sĩ ngoài Bắc hình như không biết giai thoại này. Nhưng ở miền Nam, ai cũng biết cả. Cây mía là cây gậy của ông tổ nghề, tổ nghiệp nên nghệ sĩ mà ăn mía là lấy đi cây gậy của ông tổ. Thành ra, nghệ sĩ rất kỵ ăn mía".

Trong chương trình này, danh hài Tự Long cho biết giới nghệ sĩ miền Bắc không kiêng kỵ mía.

loai-nuoc-ma-nhieu-nghe-si-viet-khong-dam-dong-den-01

Nghệ sĩ Hồng Vân cũng nói thêm: "Tôi là dân ghiền mía nhưng thực sự không dám ăn. Trước khi đi diễn, tôi không bao giờ dám ăn mía hết. Còn nếu mình đi diễn, nếu có một người lạ đem mía vô ăn thì thế nào trong đoàn đó sẽ có gây lộn".

Giai thoại về vị Thánh tổ thích ăn mía

Có nhiều điển tích liên quan đến Tổ nghề diễn nhưng trong đó có câu chuyện về một trong 3 vị Thanh tổ (gồm Tiên Sư, Tổ Sư và Thánh Sư) là trẻ con rất thích ăn mía. Vì vậy, nhiều nghệ sĩ tin rằng nếu đem mía vào sân khấu hoặc uống nước mía sẽ khiến cho vị thánh này thèm, dẫn tới lơ là không chứng cho đêm diễn. Điều đó sẽ khiến nghệ sĩ quên lời, quên bài khiến vở diễn trục trặc, diễn ra không suôn sẻ.

Mặc dù đây chỉ là giai thoại nhưng rất nhiều nghệ sĩ tin tưởng và thực hiện theo cho đến tận bây giờ.

Ngoài việc không ăn mía, không uống nước mía, có một số điều kiêng kỵ mà nghệ sĩ Việt tin tưởng:

Không mang quả thị vào cánh gà

loai-nuoc-ma-nhieu-nghe-si-viet-khong-dam-dong-den-02

Ngoài mía, thị cũng là vật bị cấm đem vào cánh gà. Nguyên nhân là do thị có mùi thơm, khiến nghệ sĩ chú ý, làm mất tập trung trước khi bước lên sân khấu.

Không cho tiền người ăn xin

NSƯT Thành Lộc từng chia sẻ, trong ba vị Thánh tổ có một người là ăn xin. Vì vậy, giới nghệ sĩ kiêng kỵ cho tiền người hành khất vì họ nghĩ rằng cùng một ông Tổ không nên bố thí cho nhau. Thay vào đó, nghệ sĩ sẽ "mượn tay" người khác để giúp đỡ hoặc mua thức ăn cho người ăn xin chứ tuyệt đối không cho tiền.

Không mang guốc vông lên sâu khấu

Các nghệ sĩ khi lên sân khấu sẽ không đi guốc vông. Nguyên nhân là do cây vông được dùng để tạc tượng, làm cốt ông Tổ. Nếu lấy để đi dưới chân thì bị xem là hành động bất kính.

Không được khen nghệ sĩ khác đẹp

Không rõ nguyên nhân vì sao có tập tục này, chỉ biết rằng các nghệ sĩ đã trang điểm xong mà được người khác khen đẹp thì họ sẽ âm thầm tẩy trang và trang điểm lại.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link