Đặc sản ‘cực phẩm’ Huế chinh phục giới sành ăn: Món ngon giải nhiệt mùa hè giá 200.000 đồng/kg

10:00, Thứ ba 04/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Ẩm thực Huế luôn nổi tiếng với sự tinh tế và đa dạng, mang đến cho thực khách những trải nghiệm vị giác khó quên. Chỉ với 200.000 đồng/kg, bạn đã có thể sở hữu món ngon "đặc sản" này và tận hưởng những giây phút giải nhiệt tuyệt vời trong mùa hè này.

Tại Huế, có một loài nhuyễn thể độc đáo trông rất giống con sứa, được gọi là con nuốt. Loài này có màu xanh ngọc đặc sắc, thân hình tròn và kích thước chỉ nhỉnh hơn quả chanh một chút. Con nuốt thường xuất hiện vào mùa hè tại các khu vực đầm phá nước lợ ở Huế, đặc biệt phổ biến ở đầm Cầu Hai và phá Tam Giang. Theo người dân địa phương, loài này xuất hiện nhiều vào mùa hè và thường nổi thành từng mảng trên mặt nước.

Con nuốt được chia làm hai phần: nuốt tai và nuốt chân. Nuốt tai có màu trắng trong, mềm mọng và có thể ăn trực tiếp như món sứa đỏ ngâm nổi tiếng ở Hà Nội. Trong khi đó, nuốt chân có độ giòn sần sật với chấm đen và màu xanh ngọc, thường được sử dụng làm nguyên liệu cho các món gỏi, bún giấm,…

Vào mùa hè, món nuốt tươi sống ở Huế được nhiều người ưa chuộng nhờ vào tính thanh mát và khả năng giải nhiệt.

Vào mùa hè, món nuốt tươi sống ở Huế được nhiều người ưa chuộng

Vào mùa hè, món nuốt tươi sống ở Huế được nhiều người ưa chuộng

Gần đây, con nuốt đã xuất hiện tại Hà Nội với mức giá dao động từ 150.000 đến 200.000 đồng/kg. Nhờ màu sắc độc đáo, nhiều người đã mua về để thưởng thức thử.

"Nuốt Huế có độ mát lạnh và giòn sần sật, khi kết hợp với mắm ruốc, rau thơm, trái vả, chuối chát và khế chua, tạo nên hương vị tuyệt vời khó cưỡng. Nuốt chân kèm mắm ruốc và trái vả đem bán với giá 110 nghìn đồng/túi 500g, 200 nghìn đồng/kg. Ruốc nguyên con thì có giá 190 nghìn đồng/kg," anh Hoàng, một người bán nuốt Huế, chia sẻ.

Gần đây, con nuốt đã xuất hiện tại Hà Nội với mức giá dao động từ 150.000 đến 200.000 đồng/kg

Gần đây, con nuốt đã xuất hiện tại Hà Nội với mức giá dao động từ 150.000 đến 200.000 đồng/kg

Theo anh Hoàng, con nuốt có hương vị tương tự như con sứa ở miền Bắc. Loài nhuyễn thể này rất lành, không có mùi tanh hay gây ngứa như sứa. Đối với người dân Huế, đây là món ăn dân dã đã có từ lâu, nhưng năm nay mới xuất hiện trên thị trường Hà Nội.

"Loài này chỉ ngon nhất khi đang vào mùa và phải thật tươi. Hơn nữa, người ta thường ăn chúng trong ngày; nếu để sang ngày hôm sau, chúng sẽ mất đi độ mọng nước và giòn. Loại nuốt được chuyển ra Hà Nội và các tỉnh thành khác là nuốt đã được muối sẵn. Thường mọi người sẽ bán theo set có cả mắm và gia vị, khách mua về có thể sử dụng ngay," anh Hoàng chia sẻ thêm.

Con nuốt có hương vị tương tự như con sứa ở miền Bắc

Con nuốt có hương vị tương tự như con sứa ở miền Bắc

Bị thu hút bởi màu sắc của con nuốt, chị Hải Anh, một cư dân ở Đống Đa, Hà Nội, đã mua một set về thử. Chị cho biết set này bao gồm nuốt, rau thơm, trái vả, ớt Huế và mắm ruốc. Khi mua về, cần pha mắm với đường, chanh, tỏi và ớt, rồi đánh mạnh tay cho nổi bọt. Sau đó, cuốn con nuốt với các loại rau và chấm với mắm.

"Vì nuốt đã được muối sẵn nên khá mặn. Trước khi ăn, mọi người nên rửa kỹ vài lần và ngâm với đá lạnh để giảm độ mặn. Khi ăn, nuốt có độ giòn và dai, rất hợp để thưởng thức trong những ngày hè," chị Hải Anh chia sẻ.

Mùa nuốt khá ngắn, chỉ kéo dài khoảng 1-2 tháng và thường phải ăn tươi nên đặc sản này ít người có cơ hội thưởng thức. Tại Huế, nuốt được bán tại các chợ dân sinh với giá khoảng 60.000-70.000 đồng/kg, nhưng khi vận chuyển đi các tỉnh thành khác, giá cả tăng cao. Hơn nữa, năm nay giá còn tăng đột biến do nhiều người giới thiệu, review và quay video đăng lên các nền tảng mạng xã hội.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy
Từ khóa: dac san