Từ 1/7, có 4 thay đổi rất quan trọng về BHYT, người lao động cần biết

23:32, Thứ tư 05/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Từ 1/7 tới đây sẽ có nhiều thay đổi với chính sách BHYT.

Thẻ BHYT được tích hợp vào thẻ căn cước

Theo quy định của Điều 22 Luật Căn cước 2023, từ ngày 01/7/2024, việc tích hợp thông tin vào thẻ căn cước đã trở nên phổ biến. Công dân có thể yêu cầu tích hợp thông tin thẻ BHYT vào thẻ căn cước khi cần hoặc khi thực hiện thủ tục cấp, cấp đổi, hoặc cấp lại thẻ căn cước.

Thông tin tích hợp bao gồm thông tin thẻ bảo hiểm y tế, sổ bảo hiểm xã hội, giấy phép lái xe, giấy khai sinh, giấy chứng nhận kết hôn và các giấy tờ khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định, trừ thông tin trên giấy tờ do Bộ Quốc phòng cấp.

Sử dụng thông tin đã tích hợp vào thẻ căn cước giống như việc cung cấp thông tin hoặc sử dụng giấy tờ chứa thông tin đó trong các thủ tục hành chính, dịch vụ công, giao dịch và hoạt động khác.

Thẻ BHYT được tích hợp vào thẻ căn cước

Thẻ BHYT được tích hợp vào thẻ căn cước

Thay đổi mức đóng BHYT hộ gia đình và học sinh, sinh viên

Quốc hội thông qua Nghị quyết 104/2023/QH15 về dự toán ngân sách nhà nước năm 2024, với ngày 1/7/2024 được xác định là thời điểm chính thức thực hiện cải cách tổng thể chính sách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018.

Theo Nghị quyết này, mức đóng BHXH có thể sẽ thay đổi từ ngày 1/7/2024, nhưng hiện vẫn chưa có văn bản cụ thể quy định về mức đóng bảo hiểm y tế từ thời điểm này.

Hiện nay, mức đóng BHYT cho hộ gia đình và học sinh, sinh viên được quy định như sau:

Đối với hộ gia đình: Người thứ nhất đóng 4,5% mức lương cơ sở, các thành viên khác sẽ đóng theo tỷ lệ giảm dần.

Đối với học sinh, sinh viên: Mức đóng hàng tháng là 4,5%, trong đó ngân sách nhà nước hỗ trợ 30%, còn lại học sinh, sinh viên phải đóng 70%.

Thay đổi mức đóng BHYT và mức hưởng chi phí khám chữa bệnh

Mức đóng BHYT hiện nay được tính theo mức lương cơ sở và khi sử dụng, BHYT sẽ chi trả 100% chi phí khám chữa bệnh nếu chi phí đó thấp hơn 15% mức lương cơ sở. Tuy nhiên, theo Nghị quyết 104/2023/QH15, sẽ bãi bỏ chế độ tính lương cơ sở từ ngày 01/7/2024.

Kể từ ngày này, mức đóng BHYT và mức hưởng chi phí khám chữa bệnh có thể sẽ chịu ảnh hưởng từ sự thay đổi của mức lương cơ sở.

Thêm đối tượng được hỗ trợ tiền đóng BHYT

Theo khoản 2 Điều 32 Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự, đã có bổ sung về đối tượng được hỗ trợ tiền đóng BHYT. Theo đó, người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở là đối tượng được Nhà nước hỗ trợ đóng BHYT.

Những cá nhân này được hưởng tiền hỗ trợ tiền đóng BHYT và BHXH tự nguyện theo mức quy định của Hội đồng nhân dân cấp tỉnh. Đồng thời, theo điều 24 của Luật này, khi họ bị ốm đau, tai nạn, hoặc chết, bị thương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, họ sẽ được chi trả các chế độ từ quỹ bảo hiểm theo quy định của pháp luật.

Những cá nhân chưa tham gia BHYT nhưng gặp phải tình trạng ốm đau, tai nạn, hoặc bị thương sẽ được hỗ trợ thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh từ nguồn quỹ hỗ trợ.

Như vậy, những thay đổi trong việc tích hợp thông tin vào thẻ căn cước, cũng như trong mức đóng và hỗ trợ BHYT, đều đánh dấu bước tiến quan trọng trong hệ thống chăm sóc sức khỏe và bảo hiểm y tế của đất nước, nhằm mang lại lợi ích tốt nhất cho người dân.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc