Loại quả Việt Nam có rất nhiều: Ăn lúc xanh giúp sạch mỡ máu, phòng K

( PHUNUTODAY ) - Ở Việt Nam cây chuối được trồng hầu như khắp mọi nơi, tuy nhiên, nhiều người thường chỉ ăn chuối khi chín mà không biết rằng ăn chuối xanh cũng đem lại nhiều lợi ích.

Dinh dưỡng trong chuối xanh

Lương y Nguyễn Đình Cự (Hội Đông y tỉnh Thái Bình) cho biết, thành phần chủ yếu của chuối xanh là tinh bột, chiếm khoảng 70-80% khối lượng của quả chuối. Đa số tinh bột có trong chuối là tinh bột phản tính hay tinh bột kháng (resistant starch) và loại tinh bột này sẽ không được tiêu hóa tại ruột non. Bởi vậy, tinh bột dạng này thường được coi là một loại chất xơ.

Bên cạnh đó, chuối xanh cũng cung cấp pectin, một loại chất xơ được tìm thấy trong trái cây giúp trái cây giữ được cấu trúc cứng. Nếu như trái cây bị chín quá, các phân tử pectin sẽ bị phá vỡ khiến trái cây bị mềm và nhũn.

Hàm lượng tinh bột và pectin có trong chuối xanh có thể đem lại nhiều lợi ích về mặt sức khỏe như kiểm soát đường huyết, củng cố sức khỏe hệ tiêu hóa.

Trong một quả chuối có chứa khoảng 105 calo, trong đó 90% lượng calo đến từ tinh bột. Ngoài ra chuối còn chứa rất ít chất béo và protein.

Công dụng của chuối xanh

Từ các nghiên cứu đã được ông bố, người thường xuyên ăn chuối xanh có cảm giác no lâu, không thèm ăn nên có tác dụng giảm cân hiệu quả.

Lý do là trong chuối xanh có hàm lượng chất xơ cao. Cả tinh bột phản tính và pectin có trong chuối xanh đều đã được khoa học chứng minh có liên quan với việc tăng cảm giác no sau khi ăn. Chúng có thể giúp làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày, từ đó giúp bạn ăn ít hơn và có thể hỗ trợ cho quá trình giảm cân.

Bên cạnh đó, chuối xanh còn tốt cho bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường, giúp làm giảm cholesterol máu, hạn chế bệnh tim mạch và nâng cao miễn dịch giúp ngừa bệnh ung thư ở hệ tiêu hóa.

Lương y Nguyễn Đình Cự cho biết mỗi người có thể ăn 4-5 quả chuối xanh một ngày.

Theo Lương y Nguyễn Thanh Tùng (Hội Đông y TP Hà Nội) chuối xanh còn có một số tác dụng khác như:

Giảm táo bón

Nhờ giàu chất xơ và tinh bột, chuối xanh giúp làm sạch đường ruột, hỗ trợ tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón. Bên cạnh đó, chuối xanh thúc đẩy sự phát triển của các vi khuẩn probiotic, giúp tiêu hóa tốt hơn và ngăn chặn các chứng bệnh liên quan đến đường ruột, tăng cường sức khỏe đường ruột và hệ tiêu hóa.

Tốt cho xương

Trong chuối xanh có nhiều vitamin và các khoáng chất như magie, canxi giúp xương khỏe hơn, ngăn ngừa đau khớp và loãng xương.

Kiểm soát thay đổi tâm trạng

Theo các nhà nghiên cứu thì chuối xanh chứa axit amin tryptophan chịu trách nhiệm cho nhiều hoạt động sinh lý đa dạng khác nhau như rối loạn cảm xúc, giấc ngủ, nhiệt độ và huyết áp. Chất này giúp tăng cường sản xuất serotonin – hormone làm bạn có cảm giác vui vẻ, hạnh phúc. Do đó, ăn chuối xanh mỗi ngày sẽ cải thiện tình trạng rối loạn giấc ngủ, cải thiện cảm xúc và giúp kiểm soát tâm trạng.

Khuyến cáo khi ăn chuối xanh

Các chuyên gia cho biết mặc dù ăn chuối xanh có nhiều tác dụng nhưng một số người sau khi ăn có thể xuất hiện các triệu chứng khó chịu như chướng bụng, đầy hơi, táo bón.

Một số người cũng nên thận trọng khi ăn chuối xanh nếu bị dị ứng với cao su bởi chuối xanh có chứa loại protein tương tự như loại protein gây dị ứng có trong cao su. Vì vậy, chuối xanh cũng có thể gây ra phản ứng dị ứng ở những người có cơ địa dị ứng với cao su.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link