Cách kho cá với chuối xanh thơm ngon, chuẩn vị lại không lo bị tanh

( PHUNUTODAY ) - Cá kho chuối là món ăn bình dân. Nguyên liệu cho món ăn này rất dễ tìm. Nếu bạn muốn có món cá khá chuối đúng vị truyền thống thì có thể làm theo công thức này.

Nguyên liệu

- Cá để kho: có thể chọn cá rô, cá trắm hoặc cá quả,…

- Chuối xanh: 4 – 5 quả

- Riềng: 1 củ nhỏ

- Gừng: 1 nhánh nhỏ

- Ớt: 2 – 3 quả

- Thịt ba chỉ: 200 – 300g

- Gia vị: hạt nêm, bột canh, mỡ nước hoặc dầu ăn, đường hoa mai vàng, bột nghệ, nước mắm ngon.

Cách làm

- Làm sạch cá rồi cắt thành những khúc vừa ăn.

- Thịt ba chỉ rửa sạch rồi cắt từng miếng nhỏ vừa ăn.

- Đem thịt ba chỉ cùng cá ướp với 3 thìa cà phê bột canh, hai thìa cà phê bột nêm, chút hành, riềng băm nhỏ, chút bột nghệ, chút xíu nước mắm. Để như vậy khoảng 30 phút để thịt và cá ngấm gia vị. Thỉnh thoảng bạn xóc cá và thịt cho gia vị ngấm đều.

- Riềng và gừng rửa sạch rồi thái lát mỏng.

- Ớt rửa sạch, để cả quả hoặc thái miếng nhỏ tùy ý.

- Bắc chảo lên bếp, cho thêm 1 ít dầu ăn vào. Thêm 3 – 4 thìa canh đường hoa mai vàng, đường tan ngả sang màu vàng cánh gián thì tắt bếp. Thêm vào chút nước trắng sẽ thu được nước đường.

- Chuối xanh rửa sạch, có thể tước vỏ hoặc để cả vỏ xanh bên ngoài tùy theo sở thích của mỗi nhà. Cắt khúc và bổ đôi chuối thành những miếng vừa ăn.

- Bạn chuẩn bị một chiếc nồi đế dày, lớp đầu tiên xếp riềng, gừng xuống đáy, tiếp theo một lớp chuối xanh. Lúc này cá đã ngấm gia vị, bạn xếp từng miếng lên trên lớp chuối, xen kẽ là các miếng thịt ba chỉ. Ở lớp trên cùng bạn xếp thêm một lớp chuối, đặt ớt lên trên. Nếu thích ăn thêm riềng thì xếp thêm một ít lên trên.

- Đổ phần nước đường vừa thắng đều nồi cá, thêm nước cho xăm xắp đun sôi cá, hạ nhỏ lửa đun đến khi cạn nước. Có thể nêm nếm thêm gia vị cho vừa ăn nhưng không được lật cá. Trong quá trình đun nếu chuối, thịt, cá chưa nhừ mà nồi cá đã cạn nước thì cho thêm chút nước nữa và đun nhỏ lửa đến khi tất cả các nguyên liệu mềm nhừ, cạn nước là được. Đún đến khi cá gần được thì bạn rưới thêm vài thìa mỡ hoặc dầu ăn lên trên. Làm như vậy nhìn nồi cá sẽ đẹp, bóng bảy hơn. Tiếp tục đun đến khi nước cạn hẳn, ăn sẽ rất ngon.   

Theo:  khoevadep.com.vn copy link