Loại rau có lá hình tim, cuống mọng nước đem nấu với bún giải nhiệt cực tốt

( PHUNUTODAY ) - Vào ngày hè, chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ đến món bún sườn chua. Loại rau này chính là thứ nguyên liệu không thể thiếu góp phần làm nên món ăn này.

Đối với người Việt, rau dọc mùng vốn đã rất quen thuộc. Nó là nguyên liệu trong nhiều món canh chua, món bún,…

Trong Đông y, dọc mùng có vị nhạt, tính mát và hơi có độc, thường được dùng để thanh nhiệt giải khát. Cứ khoảng 100g dọc mùng chứa 95g nước, 0,25g protein và lượng bột đường là 3,8g.

Bên cạnh đó, dọc mùng chứa lượng lớn phốt pho, kali, canxi, magie, sắt… và một số chất khác tốt cho sức khỏe. Chất xơ trong dọc mùng có tác dụng thẩm thấu chất béo và cholesterol, cản trở quá trình hấp thu các chất này ở trong ruột. Món bún sườn mọc nấu với dọc mùng vừa đơn giản lại vừa mang đến hương vị thanh mát, giúp giải nhiệt ngày hè.

Nguyên liệu

- Bún: 1kg (cho khoảng 5-6 người ăn)

- Sườn thăn: 500g

- Thịt chân giò rút xương: khoảng 400g

- Chân giò: 1 cái

- Giò sống: 300g

- Dọc mùng: 500g

- Dứa: 1/2 quả

- Cà chua: 2 quả

- Mộc nhĩ, nấm hương, quả sấu (hoặc me), nước mắm, hạt tiêu, bột nêm, hành củ khô, hành lá, mùi tàu, mùi ta, rau sống ăn kèm, đường, chanh, ớt.

Cách làm

- Rửa sạch cà chua rồi bổ múi cau.

- 1/4 quả dứa thái lát vừa ăn, 1/4 còn lại cho vào nồi nước ninh cho ngọt.

- Hành lá, mùi tàu, mùi ta rửa sạch thái nhỏ.

- Rau ăn kèm nhặt sạch, rửa sạch, ngâm nước muối xong vớt ra để ráo nước.

- Sườn, chân giò, thịt chân giò (lấy dây quấn để luộc thịt) trần qua nước sôi rồi mới cho nước vào luộc. Tiếp đến bạn cho thêm 1 thìa cà phê bột canh và 1 củ hành khô đập dập, 1/4 quả dứa vào nồi. Để ý vớt bọt cho nước trong. Thịt chân giò sẽ chín trước nên khi thịt chín bạn vớt ra trước.

- Mọc làm bằng giò sống hay thịt nạc đều được. Nếu làm bằng thịt thì nên chọn thịt có cả nạc và mỡ. Làm bằng giò sống thì bạn trộn 300g giò sống cùng mộc nhĩ và nấm hương ngâm nở rửa sạch đã thái nhỏ cùng với 1/2 thìa cà phê hạt tiêu, 1 thìa cà phê hạt nêm. Trộn đều sau đó vo viên hình tròn thả vào nồi nước dùng đang ninh sườn và chân giò. Khi mọc chín sẽ nổi lên thì vớt ra để riêng, thịt chân giò, sườn chín vớt ra để riêng.

- Dọc mùng tước vỏ, thái miếng vừa ăn. Bạn đeo bao tay và cho muối vào bóp đến khi dọc mùng ngấu thì rửa lại khoảng 2 lần nước cho hết mặn và vắt kiệt nước để riêng. Mục đích bóp muối là để dọc mùng hết ngứa và giòn.

- Làm nước dùng: Bạn băm nhỏ 1 củ hành khô cho vào nồi phi thơm, cho 1/2 cà chua bổ múi cau và dứa vào xào sơ rồi đổ phần nước luộc và để làm nước dùng. Thêm vào 5 quả sấu, 2 thìa nước mắm, 1 thìa hạt nêm, 1 thìa cà phê đường, 1 thìa hạt nêm (nêm nếm gia vị tùy khẩu vị). Tiếp đến cho dọc mùng vào nồi nước dùng, cho thêm mọc, sườn và 1/2 chỗ cà chua còn lại chờ sôi lại là được.

Bạn trụng bún qua nước sôi và cho vào bát, thêm thịt chân giò thái mỏng, chân giò, mọc, sườn, 1 miếng cà chua, dứa, dọc mùng và hành cùng rau thơm đã thái nhỏ. Chan nước dùng nóng lên ăn kèm rau sống, thịt chân giò, mọc, sườn, có thể chấm cùng nước mắm chua ngọt hay mắm tôm ăn rất ngon.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link