Loại rau nhiều vitamin C hơn cam chanh, giúp hạ mớ máu, hỗ trợ giảm cân

11:25, Thứ hai 27/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Loại rau này được bán nhiều ở các chợ, siêu thị. Nó có giá trị dinh dưỡng cao, đặc biệt là giàu vitamin C.

Loại rau bổ dưỡng được nhắc đến ở đây chính là cải xoăn (cải kale). Rau cải xoăn không chỉ giàu chất xơ mà còn có hàm lượng vitamin C cao hơn cả cam chanh. Bổ sung loại rau này một cách hợp lý vào bữa ăn hằng ngày sẽ giúp cơ thể nhận được nhiều lợi ích tuyệt vời.

Vitamin C là hoạt chất vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của con người. Nó đóng vai trò là một chất chống oxy hóa, một thành phần không thể thiếu trong quá trình tổng hợp collagen, giúp chống lão hóa da, cải thiện các vấn đề về da đồng thời tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể.

Cải kale (cải xoăn) có hàm lượng vitamin C cao hơn cả cam, chanh.

Cải kale (cải xoăn) có hàm lượng vitamin C cao hơn cả cam, chanh.

Về mặt giá trị dinh dưỡng, cải kale cung cấp nhiều dưỡng chất có giá trị đối với sức khỏe của con người. 100 gram cải kale sống có thể chứa 93mg vitamin C (đây là lượng vitamin C cao hơn trong cam và chanh, với trọng lượng tương đương, cam chỉ chứa 53,2 mg và chanh chỉ chứa 29,1 mg vitamin C). Hàm lượng vitamin C trong cải kale cao hơn hầu hết các loại rau xanh khác. Nếu so với cải rổ, rau chân vịt thì lượng vitamin C trong cải kale cũng cao hơn gấp 3 lần. Tuy nhiên, cần phải lưu rằng quá trình chế biến bằng nhiệt sẽ làm giảm lượng vitamin C trong cải kale. Lượng vitamin C trong một khẩu phần cải kale 118 gram sau khi được nấu chín sẽ giảm xuống chỉ còn 21mg.

Ăn cải kale một cách hợp lý sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Lợi ích của cải kale (cải xoăn) đối với sức khỏe

- Tốt cho tiêu hóa, giúp giảm cân

Đây là một tác dụng mà nhiều người mong chờ khi bổ sung cải kale vào chế độ ăn uống. Loại rau này có hàm lượng calo thấp nhưng rất giàu chất xơ, giúp tạo cảm giác no lâu, hỗ trợ cho hệ tiêu hóa hoạt động ổn định, ngừa táo bón đồng thời hỗ trợ giảm cân, đào thảo các chất cặn bã ra khỏi cơ thể.

- Kiểm soát đường huyết

Cải kale chứa nhiều chất xơ và các chất chống oxy hóa có tác dụng hỗ trợ việc kiểm soát đường huyết. Một nghiên cứu năm 2018 chỉ ra rằng tiêu thụ các thực phẩm có hàm lượng chất xơ cao mang lại kết quả tốt trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Rau cải kale chứa vitamin C và chất chống oxy hóa ALA có tác dụng trong việc hỗ trợ giảm các biến chứng của bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, một nghiên cứu quy mô nhỏ được thực hiện với một số tình nguyện viên là người trưởng thành ở Nhật Bản cũng chỉ ra rằng cải kale có tác dụng kiểm soát đường huyết. Theo đó, bổ sung cải kale trong một bữa ăn có nhiều thực phẩm chứa tinh bột có tác dụng trong việc làm giảm đáng kể đường huyết sau bữa ăn.

Cải kale được xếp vào nhóm rau có chỉ số đường huyết tốt. Loại rau này tốt cho sức khỏe, ngay cả người bị tiểu đường cũng có thể sử dụng được.

Ngoài vitamin C, cải kale (cải xoăn) còn chứa nhiều nhiều chất dinh dưỡng khác tốt cho sức khỏe.

Ngoài vitamin C, cải kale (cải xoăn) còn chứa nhiều nhiều chất dinh dưỡng khác tốt cho sức khỏe.

- Tốt cho tim mạch, giúp hạ mỡ máu

Cải kale cung cấp nhiều chất xơ và giàu kali. Đây là hai chất có vai trò quan trọng đối với sức khỏe tim mạch.

Theo khuyến nghị của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, việc giảm lượng muối trong bữa ăn đồng thời tiêu thụ các thực phẩm giàu kali có tác dụng kiểm soát huyết áp, giảm nguy cơ huyết áp cao và các bệnh tim mạch khác. Trong khi đó, tiêu thụ thực phẩm giàu chất xơ có tác dụng nhất định trong việc làm giảm mức cholesterol trong cơ thể, bao gồm cholesterol toàn phần và các cholesterol xấu.

- Giúp xương khớp chắc khỏe

Lượng vitamin K dồi dào trong cải kale có tác dụng rất tốt với sức khỏe xương khớp. Chất này cũng có vai trò quan trọng trong quá trình đông máu. Tiêu thụ một khẩu phần cải kale sống có thể đáp ứng 70% nhu cầu về vitamin K khuyến nghị đối với người trưởng thành trong một ngày.

Ngoài ra, loại rau này cũng cung cấp nhiều canxi và phốt pho. Các chất này không chỉ giúp xương, răng và các cơ bắp được chắc khỏe mà còn hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

- Làm đẹp da, tóc và tốt cho mắt

Không chỉ chứa nhiều vitamin C, cải kale còn là nguồn cung cấp beta-carotene dồi dào. Đây là chất chống oxy hóa mạnh. Khi đi vào cơ thể, chất này sẽ được chuyển hóa để trở thành vitamin A. Vitamin A là thành phần không thể thiếu cho sự phát triển của các mô trong cơ thể. Bổ sung vitamin A không chỉ tốt cho mắt mà còn tốt cho cả da và tóc. Beta-carotene và vitamin C trong rau cải kale đều là các thành quần quan trọng giúp chống lại quá trình lão hóa, duy trì sức khỏe cho da và tóc.

Cải kale cũng là loại rau có tác dụng tốt đối với sức khỏe của mắt. Nó chứa nhiều lutein và zeaxanthin. Đây là hai chất chống oxy hóa có tác dụng giảm nguy cơ thoải hóa điểm vàng - một căn bệnh thường xuất hiện do quá trình lão hóa của cơ thể theo thời gian. Ngoài ra, rau cải kale còn chứa nhiều vitamin E, kẽm, beta-carotene cũng tốt cho mắt.

Lưu ý khi sử dụng cải kale (cải xoăn)

Cải kale tốt cho sức khỏe nhưng cũng chỉ nên sử dụng ở lượng vừa phải, không dùng quá nhiều. Nên đa dạng thực phẩm trong chế độ ăn uống để kích thích vị giác cũng như bổ sung đủ các chất cần thiết cho cơ thể.

Ngoài ra, do cải kale có chứa nhiều vitamin K, có thể cản trở tác dụng của các loại thuốc làm loãng máu. Nếu đang sử dụng các loại thuốc này, bạn nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi quyết định bổ sung cải xoăn vào bữa ăn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền