"4 nhiều, 4 ít" nguy hại thường thấy ở người già trước tuổi, rất nhiều người mắc, bạn có thì sửa ngay nhé

10:58, Thứ hai 27/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Những thói quen nằm trong "4 nhiều, 4 ít" này khiến sức khỏe suy giảm và cơ thể lão hóa nhanh hơn.

4 ít khiến bạn nhanh già

Ít ngủ: Ngủ là lúc cơ thể chúng ta tái tạo và phục hồi năng lượng. Ngủ ít khiến cơ thể mệt mỏi, suy giảm tuổi thọ. Ngủ ít khiến cơ thể nhanh lão hóa giảm tuổi thọ. Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc) công bố nghiên cứu tháng 3/2024, cho thấy thiếu ngủ sẽ làm quá trình lão hóa cơ thể tiến triển nhanh hơn, khiến bạn già cả bên ngoài và suy giảm cả bên trong. Các nhà nghiên cứu kết luận ngủ đủ 7 giờ mỗi ngày sẽ giúp kéo dìa tuổi thọ nhiều nhất. Việc ngủ ít hay nhiều đều không có lợi.

Ít ngủ và ít uống nước khiến cơ thể nhanh già

Ít ngủ và ít uống nước khiến cơ thể nhanh già

Ít uống nước: Năm 2023, một nghiên cứu được công bố trên The Lancet cũng đã cho thấy uống đủ nước có công dụng lớn giúp làm chậm lão hóa và kéo dài tuổi thọ. Nếu cơ thể uống ít nước, làm natri trong máu tăng thì bệnh mãn tính và tử vong sớm tăng lên đáng kể. Ngoài ra, uống đủ nước cũng khiến làn da trẻ trung hơn, căng mịn, lâu nhăn và mọi cơ quan trong cơ thể hoạt động trơn tru. Các chuyên gia khuyên nên uống 1,5 - 2 lít nước mỗi ngày và uống nước chủ động, rải rác nhiều lần trong ngày để trẻ lâu, khỏe mạnh.

Ít vận động: Các nhà nghiên cứu từ Đại học Arkansas ở Hoa Kỳ nghiên cứu năm 2021  cho thấy ngay cả khi bạn chỉ bắt đầu vận động thường xuyên, tập thể dục khi đã về già thì vẫn có thể làm chậm tác động của lão hóa. Vận động, thể dục giúp tăng quá trình methyl hóa và làm giảm sự thoái hóa của cơ xương do lão hóa. Tuy nhiên không nên tập luyện quá sức. 

Ít chống nắng: Nắng tác động tới sức khỏe và sự già đi. Nắng nhiều tia cực tím khiến da và tóc sẽ bị lão hóa nhanh. Trong số đó, tia cực tím là yếu tố quan trọng nhất gây ra tình trạng lão hóa da ngoại sinh hay còn gọi là lão hóa da do ánh sáng. Do đó chống nắng rất quan trọng để giúp cơ thể trẻ trung và khỏe mạnh.

4 nhiều khiến bạn nhanh già

Nhiều áp lực, stress: Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí “Cell Metabolism” năm 2023 cho thấy stress căng thẳng nghiêm trọng khiến con người già đi.  Nhưng tin tốt là quá trình lão hóa do căng thẳng gây ra có thể được đảo ngược nếu bạn giải tỏa căng thẳng. Nếu muốn chậm lão hóa, bạn phải học cách giải tỏa căng thẳng. Một số phương pháp giải tỏa như tắm nước ấm, hít thở thật sâu, vui vẻ với bạn bè... 

Stress khiến cơ thể nhanh chóng già và mệt mỏi bệnh tật

Stress khiến cơ thể nhanh chóng già và mệt mỏi bệnh tật

Ăn nhiều hơn người khác: Ăn nhiều không tốt mà còn gây hại. Đó là vì ăn nhiều gây thừa năng lượng làm béo phì, lão hóa... Nghiên cứu năm 2023 từ Đại học Cologne ở Đức cho thấy ăn nhiều sẽ gây lão hóa sớm. Ăn nhiều thừa chất gây ra gánh nặng trao đổi chất của con người, ngăn chặn quá trình chuyển hóa một số chất độc hại và có hại, đồng thời đẩy nhanh quá trình lão hóa của con người. Nhưng đừng ăn quá ít. Ăn no 70% - 80% sẽ giúp bạn sống lâu và khỏe mạnh.

Nhiều suy nghĩ tiêu cực: Nghiên cứu công bố trên tạp chí “Aging-Us” năm 2022 cho thấy tâm trạng ảnh hưởng tới lão hóa. Các chuyên gia chia các trạng thái tâm lý tiêu cực bao gồm: lo lắng, thiếu tập trung, trầm cảm, vô vọng, sợ hãi, khó ngủ, buồn bã và cô đơn. Mỗi một dạng tâm trạng tiêu cực này kéo dài sẽ làm con người lão hóa nhanh hơn  1,65 năm so với người khác. 

Chứ gene già nhanh hơn: Tốc độ lão hóa có liên quan tới gene di truyền. Các nhà khoa học đã tìm ra và công bố trên tạp chí “Current Biology” một loại gene có tên là thụ thể melanocortin 1 (MC1R). MC1R  có liên quan tới sự lão hóa của con người vì chúng có liên quan đến sắc tố da mặt, cấu trúc da, đốm sắc tố, khả năng sửa chữa tế bào và nguy cơ viêm nhiễm. Gen MC1R bị đột biến có thể khiến con người nhạy cảm hơn với tia cực tím và dễ bị thay đổi cấu trúc da, khiến da kém đàn hồi và chảy xệ, sắc tố… nên trông già đi nhanh hơn so với người cùng tuổi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên