Loại thịt ít béo hơn thịt gà, không nhiều cholesterol như thịt bò, rẻ bằng 1/3, thơm ngon lại chứa nhiều dinh dưỡng

( PHUNUTODAY ) - Loại thịt này ít béo hơn thịt gà, không nhiều cholesterol như thịt bò, giá thành rẻ nhưng lại không thường xuyên xuất hiện trong bữa ăn hàng ngày của các gia đình Việt.

Vịt là gia cầm được nuôi phổ biến ở nước ta để lấy thịt và trứng, cung cấp cho con người nguồn dinh dưỡng dồi dào. Loại thịt này ít béo hơn thịt gà, không nhiều cholesterol như thịt bò, giá thành rẻ nhưng lại không thường xuyên xuất hiện trong bữa ăn hàng ngày của các gia đình Việt.

1. Giá trị dinh dưỡng của thịt vịt

loai-thit-nay-it-beo-hon-thit-ga-khong-nhiefu-cholesterol-nhu-thit-bo_1

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, thịt vịt là một trong những nguồn cung cấp protein dồi dào, là nhóm chất chính tạo thành cấu trúc của tế bào và ảnh hưởng đến sự phát triển về cân nặng, chiều cao và trí não con người. Theo Bảng thành phần dinh dưỡng Việt Nam, trong 100g thịt vịt chứa 337kcal, 19g protein, 290mg Omega 3, 3.360 mg Omega 6 và nhiều vitamin (B3, B2, B1, B5, B6, K, B12, A, E, Folate). Ngoài ra, thịt vịt còn chứa nhiều khoáng chất như selen, phốt pho, sắt, kẽm, đồng, kali, magie, natri, canxi, mangan. Giống như thịt gà, thịt vịt thuộc nhóm thịt trắng và ít cholesterol hơn so với nhóm thịt đỏ (thịt heo, thịt bò), giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Theo y học cổ truyền, thịt vịt vị ngọt, mặn, tính mát, có tác dụng bổ dưỡng, thanh nhiệt, lợi tiểu, giải độc. Đối với người cơ thể suy nhược, sốt, chán ăn, thể trạng gầy yếu có thể dùng thịt vịt bồi bổ cơ thể. Nếu bạn bị nóng trong, miệng khô háo khát, đi tiểu nhiều thì hãy nấu cháo thịt vịt đực nấu với gạo tẻ và thêm một ít vỏ quýt, gừng, hành trắng, muối, ăn hàng ngày. Ngoài ra, còn nhiều món ăn từ thịt vịt kết hợp làm thuốc để chữa bệnh như thịt vịt (100-200 g) hầm với gừng tươi, ăn làm thuốc bổ âm, bổ dạ dày, giải độc, trừ tả lỵ. Thịt vịt hầm với nhân hạt hồ đào và đường phèn, ăn liên tục 3 ngày, chữa thở khò khè.

loai-thit-nay-it-beo-hon-thit-ga-khong-nhiefu-cholesterol-nhu-thit-bo_2

Tuy nhiên, có một số bộ phận ở con vịt không nên nạp vào cơ thể như nội tạng, phao câu, hay cổ vịt. Nội tạng tuy có giá trị dinh dưỡng nhưng đi kèm với nhiều nguy cơ như dư lượng thuốc trong quá trình chăn nuôi, giun sán, vi khuẩn, virus gây hại. Phao câu không nên ăn vì nơi tập trung của tuyến dịch bạch huyết, nơi chứa đại thực bào, phao câu giống như kho chứa vi khuẩn. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý hai bộ phận là đùi và cánh vịt hay được chọn để tiêm phòng trong quá trình nuôi nên không thể loại trừ việc dư lượng tồn dư thuốc trong thịt gia cầm. 

Trên cơ thể con vịt, xét về giá trị dinh dưỡng thì phần ức là tốt nhất. Ức vịt có hàm lượng chất béo thấp; trong mỗi 85g thịt có 2g chất béo, trong đó chỉ có 0,5 g là chất béo bão hòa ít hơn gần một nửa so với ức gà. Đùi vịt có lượng chất béo nhiều hơn so với phần ức nhưng vẫn ít hơn so với đùi gà không da. Chính vì thế, thịt vịt là nguồn cung cấp chất béo lành mạnh và ít có khả năng gây béo phì đối với cơ thể con người. Đây cũng là loại thực phẩm được chọn nhiều trong các chế độ ăn kiêng - giảm mỡ.

Trái với da gà, da vịt lại chứa các chất dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ con người. Da gà chứa hàm lượng chất béo bão hòa cao (trong 30 g da gà chứa 8 g chất chất béo chưa bão hòa và 3 g chất béo bão hòa), đồng thời còn có nhiều omega-6, dễ làm tăng nguy cơ bị viêm trong cơ thể. Trong khi đó, da vịt là nguồn cung cấp Glycine - một loại acid amin quan trọng và có nhiều vai trò trong cơ thể, ví dụ như chữa lành vết thương, thúc đẩy một giấc ngủ ngon.

2. Những người cần thận trọng khi ăn thịt vịt

loai-thit-nay-it-beo-hon-thit-ga-khong-nhiefu-cholesterol-nhu-thit-bo_3

Mặc dù như đã trình bày ở trên, thịt vịt chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết với nhu cầu của con người. Nhưng cũng có ngoại lệ, những người mắc bệnh gút không nên ăn thịt vịt vì có lượng purin cao có thể làm tăng cao axit uric trong cơ thể. Theo nghiên cứu, cứ 100g thịt vịt có 128mg purin được chuyển hóa thành acid uric. Do đó, người bệnh gút mạn tính không nên ăn thịt vịt

Hơn nữa, do thịt vịt có tính mát, tác dụng bổ âm nên những người dương hư tỳ nhược, ngoại cảm chưa khỏi hẳn tạm thời chưa nên ăn. Người có thể trạng hàn lạnh thì nên hạn chế ăn thịt vịt, bởi sau khi ăn vào có thể sẽ lạnh bụng, dẫn đến cảm giác chán ăn, đau bụng, tiêu chảy hoặc các dấu hiệu tiêu hóa bất lợi khác.

Theo:  xevathethao.vn copy link