Mùng 1 đầu tháng ăn vịt có đen đủi không?

( PHUNUTODAY ) - Quan niệm kiêng ăn thịt vịt vào mùng 1 đầu tháng đã ăn sâu vào tiềm thức của nhiều người Việt. Vậy mùng 1 ăn thịt vịt có sao không, có bị đen đủi không? Chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết.

Không biết từ bao giờ, từ xưa đến nay trong văn hóa ẩm thực, người dân Việt có những cách kiêng kỵ ăn uống vào mùng 1 âm lịch hàng tháng hoặc đầu năm mới với mong muốn tránh được nhiều điều rủi, vận đen, mong tháng mới, năm mới bình an và trọn vẹn, suôn sẻ, hanh thông, phát tài phát lộc.

Mùng 1 ăn thịt vịt có sao không?

Tại các tỉnh Miền Bắc và Trung, hầu hết mọi người đều kiêng ăn thịt vịt vào ngày mùng 1 âm lịch đầu tháng. Lý giải cho điều này là bởi họ dựa trên đặc tính của vịt là chạy theo bầy đàn nhưng dễ chia tách, mỗi con chạy một hướng hay còn gọi là “tan đàn xẻ nghé”, hàm ý gia đình, người thân chia lìa, mỗi người một nơi, điều này là vận đen đủi, xấu. Họ kiêng ăn thịt vịt mùng 1 với mong muốn cả tháng mới sẽ thuận buồm xuôi gió, làm việc gì cũng gặp nhiều vận may và tốt đẹp.

6AD9C620-6479-4A26-8692-C1A6A85EA9CF

Quan niệm kiêng ăn thịt vịt vào mùng 1 âm lịch đầu tháng đặc biệt được những người buôn bán, kinh doanh, làm ăn đặt niềm tin. Họ không ăn thịt vịt đầu tháng để tránh cả tháng việc kinh doanh, buôn bán thua lỗ.

Ngoài thịt vịt, người ta cũng kiêng ăn trứng vịt lộn đầu tháng, bởi trứng vịt lộn mang ý nghĩa đảo lộn, những điều may mắn sẽ hóa xui xẻo, mọi thứ đều xảy ra trái với ý mình.

Thay vì ăn thịt vịt vào đầu tháng thì hầu hết mọi người sẽ ăn thịt gà đầu mùng 1. Thịt gà có màu vàng thêm vào đó có màu đỏ mang ý nghĩa giàu có và hưng thịnh. Thịt gà thường dùng cúng mùng 1, sau khi cúng xong cả gia đình sẽ cùng thụ lộc để có thể nhận may mắn cả tháng.

Ngoài thịt vịt, mùng 1 nên kiêng gì?

Mực

Dù rất hấp dẫn và bổ dưỡng nhưng mực lại là thực phẩm ai cũng né xa vào những ngày đầu tháng. Vì vẫn hay có câu “đen như mực" để nói và những điều đen đủi, không may mắn nên nếu không muốn cả tháng hay thậm chí cả năm không thuận lợi thì bạn hãy để dành món này cho ngày khác nhé.

Tôm

Do ngoại hình của tôm đầu to đuôi nhỏ và đặc tính lúc bơi sẽ thụt lùi về sau nên người xưa quan niệm ăn tôm đầu tháng khiến mọi việc không được "đầu xuôi, đuôi lọt", mà lại còn bị trì trệ, khó lòng suôn sẻ.

Vì vậy nếu bạn muốn những dự định, công danh của mình được thuận lợi thì đừng nên ăn tôm vào đầu tháng, đầu năm nhé.

Mắm tôm

Trong văn hoá miền Bắc, mắm tôm chính là món cấm kỵ và cả đầu tháng và đầu năm. Vì người ta cho rằng mùi hôi của mắm tôm có thể gây ô uế, mang đến điềm gở.

Bên cạnh đó, khi đi lễ chùa vào mùng 1 mà mang theo mắm tôm vào chùa sẽ bị coi là việc xúc phạm thần linh.

Trứng vịt lộn

Theo quan niệm của người miền Nam và miền Trung, ăn hột vịt lộn khi gặp xui xẻo sẽ giúp “đảo ngược” chuyện xui đang gặp, mang lại vận may. Tuy nhiên, đầu năm đầu tháng tết đến gia đình sum họp, không khí vui mừng là một điều may mắn, nên nếu ăn hột vịt lộn sẽ làm đảo ngược và lấy đi may mắn.

Vì thế, nếu đang có ý định ăn món này vào đầu tháng này thì bạn hãy dừng ngay và để dành vào ngày khác nhé.

Cá mè

Người xưa cho rằng tiếng “mè" trong cá mè thường đi theo chữ “mè nheo”, được hiểu như sự phàn nàn, gây khó chịu. Ngoài ra, cá mè còn có mùi rất tanh và nhiều xương hơn các loại cá khác. Do đó người ta cho rằng ăn cá mè sẽ dễ gây “hóc xương", mọi việc sẽ đều bị rào cản, chông gai. Vì vậy, dù ngon và có nhiều dưỡng chất, nhưng bạn nên tránh ăn loại cá này vào những ngày đầu tháng nhé.

Chuối

Đối với người miền Nam, cái tên “chuối" có âm điệu gần giống với từ "chúi" nghĩa là “chúi" mặt, “không cất đầu nổi". Vì vậy vào ngày đầu năm đầu tháng hay khi khởi sự làm chuyện gì quan trọng, người miền Nam thường sẽ tránh ăn loại quả này.

Theo:  xevathethao.vn copy link