Con làm toán "11-4=7" bị cô giáo phê sai, mẹ đi kiện để rồi phải xấu hổ

( PHUNUTODAY ) - Gần đây, một cô giáo tên Zhang (Trung Quốc) nhận được lời phàn nàn giận dữ từ một vị phụ huynh. Tại sao con nhỏ làm toán "11-4=7" lại bị phê sai?

Gần đây, một cô giáo tên Zhang (Trung Quốc) nhận được lời phàn nàn giận dữ từ một vị phụ huynh. Cụ thể, vị phụ huynh này cho rằng cô giáo chấm bài không cẩn thận, tác phong thiếu nghiêm túc khi chấm sai điểm cho con mình.

Mấu chốt nằm ở một bài toán như sau: "Có 11 bóng đèn được bật sáng trong lớp học. Hỏi sau khi 4 bóng đèn được tắt đi, trong phòng học còn lại tổng cộng bao nhiêu bóng đèn?".

con-lam-toan-d0e70bce77014eab91db9151b7092ece-1588926207-173-width640height303

Hầu hết các em học sinh đều trả lời như sau: "11-4=7", nhưng kết quả là sai. Trong khi đó, một số em có kết quả khác lại được phê đúng. Cầm bài kiểm tra của con trai, vị phụ huynh vô cùng tức giận vì nghĩ con làm đúng, nên đã nhắn tin kiện cô giáo. Thế nhưng, khi nghe lời giải đáp từ phía cô giáo, vị phụ huynh cảm thấy xấu hổ.

Theo cô giáo Zhang: Đây là một câu hỏi mẹo để thử thách tư duy ở trẻ. Kết quả của bài toán là 11 chứ không phải 7. Bởi vì sau khi tắt đi 4 bóng đèn, tổng số đèn trong phòng học cũng không thay đổi, vẫn là 11.

Những phương pháp giúp rèn luyện, phát triển tư duy toán học ở trẻ:

con-lam-toan-kidswithtoy-b_liqa-1588926278-278-width660height438

Phụ huynh nên xây dựng một lộ trình phù hợp với khả năng của con. Nếu con có năng lực tư duy Toán tốt, bố mẹ nên khuyến khích. Còn nếu khả năng tư duy của con kém, các kỹ năng chưa tốt, bố mẹ nên rèn luyện dần dần, không nên quá thúc ép con. 

Nên thực hiện các biện pháp phân bổ, lên thời gian biểu phù hợp cho con, giúp con kích thích, hứng thú tiếp nhận kiến thức.

Kể những câu chuyện phù hợp lứa tuổi và có cơ chế cho từng trẻ, khuyến khích con khám phá nhằm tạo hứng thú, phát triển hết tư duy.

Để con tự lực, tự chơi và tự giải quyết trong môi trường an toàn.

Khuyến khích con con những trò chơi phát triển tư duy như xếp hình, đếm số,...

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn