Lòng lợn làm theo cách này: Luộc lên không đắng, trắng giòn, càng ăn càng ngon

22:16, Thứ bảy 20/07/2024

( PHUNUTODAY ) - Không phải ai cũng có thể luộc được một đĩa lòng vừa trắng vừa giòn, lại không dai.

Cách luộc lòng lợn ngon

Lòng non cắt thành các đoạn nhỏ khoảng 30-35 cm, giúp sơ chế được sạch và khi luộc lòng chín đều. Cho lòng vào chậu thêm hai thìa canh giấm, một thìa canh muối hạt, dùng tay bóp nhẹ đều cho ra bớt phần dịch bên trong. Không ken kỹ hay tuốt vì sẽ làm cho lòng bị dai. Sau đó, rửa sạch (chú ý không bóp mạnh).

Nếu không thích ăn phần mỡ bám vào lòng thì cắt bỏ. Tiếp tục cho lòng vào chậu, vắt một quả chanh, đập vài lát gừng ngâm 15 - 20 phút cho lòng sạch, thơm. Có thể, nấu một ít nước sôi, cho ruột non vào chần sơ 15 giây rồi vuốt nhẹ cho ra bớt dịch trắng.

Lòng lợn luộc ngon

Lòng lợn luộc ngon

Sả đập dập cắt khúc, gừng đập dập cho vào nồi nước ngập đun sôi. Cho lòng vào luộc, chú ý dùng đũa nhấn chìm lòng xuống. Luộc khoảng 1,5 phút.

Chuẩn bị sẵn âu nước nguội, thêm đá viên, vắt thêm nước cốt chanh. Lòng sôi được 2 phút thì vớt ra, ngâm ngập ngay vào âu nước đá khoảng 1 phút cho nguội. Việc hãm nhiệt giúp lòng giòn hơn. Nước cốt chanh giúp lòng trắng thơm.

Tiếp tục đun sôi nồi nước, cho lòng vào luộc lần hai trên lửa lớn khoảng một phút. Rồi tiếp tục vớt ra ngâm ngập vào âu nước đá.

Vớt lòng ra, thái miếng vừa ăn khoảng 5 cm và bày ra đĩa thưởng thức.

Chú ý:

Chú ý chọn lòng non dày, bóp nhẹ bên trong ra dịch màu trắng là không bị đắng. Nếu dịch màu vàng sẽ bị đắng.

Nếu chọn được lòng kép sẽ ngon hơn nhưng phải đi chợ sớm hoặc đặt người bán trước.

Không nên ken hay tuốt quá kỹ sẽ làm lòng bị dai, khô.

Nếu thích ăn nóng thì khi ăn trụng qua nước sôi và thưởng thức. Ở một số nhà hàng dùng bát sứ có đốt nến bên dưới để giữ nóng.

Lòng non nhanh chín nên tổng thời gian luộc chỉ khoảng 2,5 - 3 phút là được. Lòng luộc rồi vớt ra ngâm nước đá lạnh kèm nước cốt chanh để giúp hãm nhiệt, ''tôi lòng'' làm cho lòng giòn ngon.

Ngoài ra, bạn có thể làm một số món ngon với lòng sau:

Lòng lợn chiên giòn

Lòng lợn chiên giòn nghe có vẻ đơn giản nhưng lại tốn khá nhiều thời gian chế biến. Bạn cần phải sơ chế ruột lợn thật sạch và không tanh thì mới giữ được vị ngon đặc trưng của món ăn. Điểm nhấn của món này chính là vị giòn giòn của lòng lợn đậm đà, thơm ngon. Nhất định, đây sẽ là một mồi nhậu “bén” bia thơm ngon, hấp dẫn dành tặng cho ông xã.

Lòng non nướng sa tế

Là món nhậu nịnh chồng, lòng non nướng sa tế hấp dẫn bởi vị cay cay, ngọt ngọt, dai dai của lòng và gia vị sa tế. Đặc biệt, bạn không cần chuẩn bị quá nhiều nguyên liệu cầu kỳ mà vẫn có thể làm ra một món thơm ngon hết ý. Lúc ăn, bạn có thể pha thêm một chén nước chấm giúp dậy vị với công thức 2 muỗng đường, 1 muỗng nước, nước mắm nấu sôi, gừng, tỏi ớt băm và ít lá chanh.

Lòng xào sả ớt

Những món ăn kết hợp với sả ớt thường có sức hấp dẫn khó cưỡng bởi vị cay nồng của ớt và bị hơi the mát từ sả. Vì vậy, lòng lợn xào sả ớt sẽ đem lại hương vị đậm đà và lạ miệng. Ai một khi đã ăn rồi sẽ dễ bị ghiền bởi hương vị giòn giòn của lòng non và chút thơm thơm, cay cay của sả.

Lòng xào rau răm

Khi chế biến món nhậu này, bạn không nên xào quá kỹ vì lòng lợn sẽ mất độ giòn. Món ăn dai giòn, béo béo quyện với vị thơm đặc trưng của rau răm chính là hương vị khoái khẩu cho các đấng mày râu. Trong khâu chọn mua nguyên liệu, bạn nên lưu ý chọn đoạn lòng non bé, ống ruột căng tròn, màu trắng hồng, có dịch sữa trắng bên trong ruột để khi chế biến lòng không bị đắng.

Lòng xào dưa chua

Vừa là món ăn bắt cơm vừa là món nhậu khoái khẩu của cánh đàn ông, món lòng non xào dưa chua giòn giòn sựt sựt khiến các ông chồng ăn xong là mê tít. Để xào lòng không bị đắng hay có mùi tanh, lúc sơ chế nguyên liệu, bạn có thể nhét miếng gừng trong đoạn lòng rồi vuốt miếng gừng đến hết đoạn lòng, sau đó bóp với dấm, muối và rửa sạch lại với nước.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc
Từ khóa: lòng lợn trắng