Lũ đợt cũ chưa hết, miền Trung lại sắp đón thêm cơn bão cực mạnh

( PHUNUTODAY ) - Chiều 11/10, ông Hoàng Đức Cường - Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn trung ương cho biết, một áp thấp nhiệt đới hiện đang mạnh cấp 6-7, giật cấp 9 hoạt động trên vùng biển phía Đông Philippines.

Hiện áp thấp nhiệt đới này cách đất liền Philippines khoảng 1.200km, cách biển Đông nước ta 1.500km.

Áp thấp đang di chuyển với vận tốc khoảng 25-30km/h. Dự báo đêm 12, ngày 13/10, áp thấp sẽ đi vào Biển Đông.

Theo nhận định, khi vào biển Đông, áp thấp vẫn giữ nguyên cấp gió nhưng đi đến giữa Biển Đông (đêm 13/10) sẽ mạnh dần lên thành bão. Và đây sẽ là cơn bão số 11 hoạt động ở khu vực Biển Đông trong năm 2017.

ap thap nhiet doi

Vị trí và hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới. Ảnh Trung tâm Dự báo KTTVTƯ. 

 Dự báo, bão có thể đổ bộ vào các tỉnh Quảng Trị - Bắc Bình Định khoảng ngày 15-16/10 với diễn biến rất nguy hiểm.

Bão đổ bộ kết hợp với không khí lạnh tăng cường mạnh nên sẽ gây ra một đợt mưa to cho khắp miền Trung.

Vài ngày qua, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đời nên mưa lũ kéo dài khiến cho tỉnh Nghệ An và 1 số tỉnh thành khác ở miền Trung chìm trong biển nước. Cho tới thời điểm chiều 11.10, trên địa bàn toàn tỉnh Nghệ An có ít nhất 8 người chết, mất tích. Hàng trăm ngôi nhà bị ngập, hàng nghìn ha hoa màu bị hư hỏng. Không ít gia đình sống trong cảnh tha hương, li tán.

Đặc biệt, trên QL7A đoạn qua xã Lưu Kiền và Xá Lượng, huyện Tương Dương (Nghệ An) đường bị chia cắt hoàn toàn do sạt lở đất đá. Cũng trên QL7A đoạn đi qua địa phận bản Ang, xã Xá Lượng, một lượng bùn đất lớn từ trên núi tràn xuống mặt đường làm đoạn đường bị tắc đến thời điểm này.

Cũng theo tin tức mới nhất, lũ lụt do áp thấp nhiệt đới diễn ra trong vài ngày qua tại các tỉnh Yên Bái, Sơn La, Hòa Bình đã khiến 15 người chết, 13 người mất tích, trong đó có một phóng viên của TTXVN.

lu-lut-mien-bac1

Đoàn xe bị kẹt do sạt đường ở huyện Đà Bắc, Hòa Bình. Ảnh: Đời sống pháp luật.

 Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo sơ tán khẩn cấp người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, tập trung tìm kiếm người mất tích, tổ chức hỗ trợ người dân và gia đình có người bị nạn. Các đơn vị cần đảm bảo an toàn hồ đập, đặc biệt chú ý đến hồ xung yếu; khắc phục và thông tuyến đường sắt, đường bộ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link