Mưa lũ lịch sử tại Yên Bái, Hòa Bình, Sơn La: Hơn 30 người đã ch.ết và mất tích

( PHUNUTODAY ) - Mưa lũ kinh hoàng xảy ra tại hai tỉnh Hòa Bình và Yên Bái đã khiến hơn 20 người ch.ết và mất tích

Hòa Bình

Sáng 11.10, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình mưa to đến rất to và dông. Mưa dông khiến nhiều nơi trên địa bàn bị ngập úng, nhiều tuyến đường ngập, sạt đất đá khiến nhà cửa, ruộng vườn, tài sản của người dân đang chìm trong nước.

Trao đổi với PV báo Lao Động, ông Bùi Văn Tỉnh - Bí thư tỉnh Hòa Bình cho biết, đây là đợt lũ lớn nhất trong nhiều năm trở lại đây, công tác cứu hộ, cứu nạn đang được tỉnh gấp rút triển khai. Theo báo cáo, có khoảng gần 20 người bị mất tích do lũ cuốn. Lực lượng cứu hộ đang tích cực tìm kiếm những người bị chết và mất tích.

Lu-Lut-Hoa-Binh-1

 Lực lượng chức năng đang thực hiện công tác cứu hộ cứu nạn. Ảnh: HBHB.

Các huyện bị ngập lụt nặng nề của Hòa Bình bao gồm: Đà Bắc, Lạc Sơn, Tân Lạc, Yên Thủy, Kim Bôi, Lương Sơn và TP Hòa Bình. Hiện tại giao thông và đời sống sinh hoạt của người dân nhiều khu vực ở Hoà Bình đang bị cô lập hoàn toàn.

Riêng huyện Đà Bắc đến sáng nay, mưa lũ đã làm các xã vùng cao bị ảnh hưởng nặng nề. Xã Đồng Nghê bị chia cắt hoàn toàn. Xã Suối Lánh và Đồng Chum có hàng chục người mất tích. Bà con tìm được thi thể của 2 người. Riêng tại xã Suối Lánh có đội bốc vác thuê 7 người đã mất tích, chưa tìm được.

Tại huyện Yên Thủy, mưa lớn đã hai ngày liên tiếp khiến nhiều xã bị ngập lụt, nhiều trường học bị ngập, học sinh đi học rất khó khăn, nhiều nơi học sinh phải nghỉ học.

Đến 11h30 trưa nay, hồ Hoà Bình đã liên tiếp mở tới 8 cửa xả đáy. Để đảm bảo an toàn cho hạ du, các hồ Sơn La, Lai Châu, Bản Chát nhận lệnh ngừng phát điện và xả lũ.

Trước đó, ông Nguyễn Văn Quang - Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình đã ký ban hành quyết định công bố tình trạng khẩn cấp thiên tai do mưa lớn trên địa bàn tỉnh. Theo đó, công bố tình trạng khẩn cấp các công trình hồ chứa, đường giao thông, các vị trí sạt lở đất ảnh hưởng do mưa lớn trên địa bàn tỉnh.

Yên Bái

Tại Yên Bái, trận lũ lịch sử này cũng gây thiệt hại vô cùng nghiêm trọng.

Trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM trưa nay (11-10), ông Trần Thế Hùng Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Yên Bái, thông tin ba ngày vừa qua tại Yên Bái mưa lớn, nước lũ từ thượng nguồn đổ về đã khiến thị xã Nghĩa Lộ và huyện Văn Chấn ngập sâu trong lũ. Có nhiều người chết và mất tích.

Cụ thể, một gia đình 4 người ở huyện Văn Chấn nghi bị lũ cuốn, hiện lực lượng chức năng chưa xác định được những người này đang ở đâu.

mua-lu-kinh-hoang

Tình hình mưa lũ ở Yên Bái diễn biến ngày càng phức tạp. Ảnh ANTĐ 

Mưa lũ cũng khiến 8 ngôi nhà của dân ở Văn Chấn đổ sập, trôi theo dòng nước.

Riêng ở huyện Trạm Tấu, mưa lũ đã làm 3 người chết, 5 người bị mất tích vẫn chưa tìm thấy.

Trong khi đó, tại TX Nghĩa Lộ hàng trăm nhà dân bị ngập ngang nhà và nhiều nhà bị chìm hoàn toàn trong nước, hiện lực lượng chức năng đã di dời người dân đến nơi an toàn.

Theo ông Hùng, hiện chính quyền địa phương đã, đang tích cực vào cuộc tìm kiếm người mất tích, di dời dân đến nơi an toàn. Đồng thời, chỉ đạo địa phương hỗ trợ mai táng cho các gia đình có người thân mất trong mưa lũ; hỗ trợ bà con mất nhà hoàn toàn.

Sơn La

Trong khi đó, tại Sơn La, đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Sơn La đã có 5 người chết, 3 người mất tích ở các huyện: Mường La, Vân Hồ, Phù Yên do bị lũ cuốn trôi và đá lăn.

Mưa lớn cũng làm 64 nhà bị sạt lở, 9 nhà phải di dời khẩn cấp. Trong đó nặng nhất là huyện Phù Yên (51 nhà), Mộc Châu (12 nhà), Vân Hồ (8 nhà)...

Lũ cũng cuốn trôi 1 cầu treo, ngập 1 trường mầm non và trụ sở Ủy ban nhân dân xã Tân Lập, huyện Mộc Châu, 43 ha lúa bị cuốn trôi và ngập úng.

Tại huyện Vân Hồ, 5 xã đang bị cô lập là: Song Khủa, Liên Hòa, Suối Bàng, Chiềng Yên, Mường Men. Tỉnh lộ 101, 102 nhiều điểm xung yếu đang bị sạt lở, gây ách tắc giao thông.

Hiện nay, nhiều xã vẫn đang tiếp tục có mưa to. Huyện đang chỉ đạo các lực lượng bám sát diễn biến thời tiết, khuyến cáo người dân đang sống trong vùng nguy hiểm di chuyển đến chỗ ở an toàn, chủ động thực hiện các biện pháp bảo vệ người, tài sản và nhà cửa của nhân dân

Theo:  khoevadep.com.vn copy link