Lũ quét cuốn phăng ngôi nhà kiên cố, ít nhất 27 người thiệt mạng

( PHUNUTODAY ) - Đoạn clip ghi lại hình ảnh lũ quét cuốn phăng ngôi nhà kiến cố tại bang Kerala, Ấn Độ trước sự bất lực của người dân.

Những đợt mưa lớn từ ngày 15/10 tại bang Kerala, miền nam Ấn Độ đã gây ra trận lũ quét lớn làm phá hủy nhiều nhà cửa và khiến ít nhất 27 người thiệt mạng tính đến ngày 19/10.

Người dân sống ở khu vực Mundakayam, huyện Kottayam, bang Kerala đã quay lại cảnh nước lũ cuốn trôi một ngôi nhà ven sông hôm 17/10. Ngôi nhà kiên cố màu trắng nằm ở bờ sông nghiêng dần rồi đổ sập xuống dòng lũ trước sự chứng kiến của người dân.

Hình ảnh ngôi nhà đổ nghiêng khi lũ quét đi qua (Hình ảnh cắt ra từ clip)

Hình ảnh ngôi nhà đổ nghiêng khi lũ quét đi qua (Hình ảnh cắt ra từ clip)

Nước sông dâng cao cũng làm ngập nhiều tuyến đường, phương tiện chìm trong bùn lầy, gây lở đất khiến ít nhất 13 người chết ở Kottayam.

Chỉ vài giây, ngôi nhà đã chìm trong dòng nước lũ (Hình ảnh cắt ra từ clip)

Chỉ vài giây, ngôi nhà đã chìm trong dòng nước lũ (Hình ảnh cắt ra từ clip)

Quân đội Ấn Độ sau đó đã tham gia tìm kiếm cứu nạn. Lực lượng Ứng phó Thảm họa quốc gia đã triển khai 11 đội cứu nạn khắp miền nam và miền trung Kerala.

A. Kowsigan, quan chức phụ trách ứng phó thảm họa bang Kerala, cho biết: "Người dân không chỉ chết vì lở đất và lũ quét, mà còn chết vì kẹt dưới gầm xe, hai trẻ em thiệt mạng do sập tường".

Theo Cục Khí tượng Ấn Độ thì nguyên nhân xảy ra mưa lớn là do vùng áp thấp trên khu vực phí đông biển Arab và Kerala gây ra. Dự báo ngày 19/10 cho biết mưa lớn sẽ còn kéo dài trong vòng 3 – 4 ngày tới.

Tại Philippines, cơn bão nhiệt đới Kompasu khiến ít nhất 23 người thiệt mạng, còn 17 trường hợp khác được báo cáo tử vong nhưng vẫn chưa được xác thực.

Hội đồng Quản lý và Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai Quốc gia Philippines liệt kê các nguyên nhân chủ yếu gây tử vong là chết đuối, lũ quét, sạt lở đất và điện giật.

Bão Kompasu hay bão Maring đã ảnh hưởng đến 611.705 người sinh sống tại 1.380 barangay (barangay tương đương cấp xã/phường) khi tấn công vào Philippines, chủ yếu thuộc khu vực như Ilocos, Thung lũng Cagayan, Trung tâm Luzon, Mimaropa, Western Visayas, Caraga và Khu hành chính Cordillera.

Cơn bão đã để lại thiệt hại khoảng 42,8 triệu USD cho ngành nông nghiệp. Trong khi đó, chi phí thiệt hại cho cơ sở hạ tầng ước tính khoảng 20 triệu USD.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link