Lừa ép gái bán dâm ở đảo Hòn Thơm

07:21, Chủ nhật 21/08/2011

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Hòn Thơm nằm cách đảo Phú Quốc khoảng 18 km về hướng Tây Nam, thuộc huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang), gồm hai ấp Bãi Nam và Bãi Chướng. Trên đảo có một số quán nhậu trá hình, thu hút dân chơi…

(Phunutoday) - Hòn Thơm nằm cách đảo Phú Quốc khoảng 18 km về hướng Tây Nam, thuộc huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang), gồm hai ấp Bãi Nam và Bãi Chướng. Trên đảo có một số quán nhậu trá hình, thu hút dân chơi…Lợi dụng địa bàn cách trở, đối tượng trên đảo đã móc nối với đối tượng trên đất liền, hình thành đường dây lừa bán phụ nữ ra đảo, ép phải bán dâm cho khách làng chơi.


Với sự phối hợp nhịp nhàng của các lực lượng phòng chống tội phạm (PCTP) gồm Phòng PCTP ma túy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Cà Mau và Đội Đặc nhiệm số 2, Đoàn Đặc nhiệm miền Nam, Cục PCTP ma túy BĐBP đã triệt phá một đường dây mua bán người quy mô lớn, giải cứu 7 nạn nhân và 3 con của họ.    
Hé lộ đường dây lừa bán người ra đảo Hòn Thơm

Giữa năm 2011, qua công tác quản lý địa bàn, Phòng PCTP ma túy BĐBP tỉnh Cà Mau và Đội Đặc nhiệm số 2, Đoàn Đặc nhiệm miền Nam có thông tin về một đường dây cung cấp gái mại dâm từ huyện Trần Văn Thời (Cà Mau) ra đảo Hòn Thơm. Nạn nhân hầu hết là những cô gái trẻ, kém hiểu biết về pháp luật, có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, nhiều cô trong số đó chưa học hết cấp một, một số bị mù chữ và hầu hết chưa từng ra khỏi lũy tre làng.

Thủ đoạn của các đối tượng buôn người là dụ dỗ họ đi làm thuê, với mức lương từ 1,5 đến 2,5 triệu đồng. Khi người bị hại đồng ý, chúng đưa thẳng ra đảo Hòn Thơm. Các nạn nhân bị ép phải tiếp khách mua dâm, bị chủ chứa xiết nợ bằng chính số tiền chúng đã bỏ ra mua họ mà không được trả một đồng tiền công. Không dừng lại ở đó, chúng còn táng tận lương tâm, giữ con cái của các nạn nhân trên đảo, khống chế họ không thể tìm đường trở lại đất liền.

Quá trình nắm bắt thông tin, Phòng PCTP ma túy BĐBP tỉnh Cà Mau và Đội 
Đặc nhiệm số 2, Đoàn Đặc nhiệm miền Nam, Cục PCTP ma túy có thông tin, một số nạn nhân đã tự trốn hoặc được gia đình gửi tiền chuộc cho về, đã đến cơ quan pháp luật trình báo. Nhiều trường hợp, gia đình nạn nhân ráo riết yêu cầu trả con thì chúng miễn cưỡng phải đưa về, nhưng đe dọa sẽ giết chết họ, nếu đến cơ quan Công an trình báo.

Lực lượng đánh án Bộ đội Biên phòng đã tiếp cận được nạn nhân Phạm Thị Quỳnh Ng. Được sự động viên của cán bộ biên phòng, Ng. ngậm ngùi kể lại: khoảng tháng 7-2009, có người phụ nữ tên là Năm tìm đến nhà Ng., rủ đi TP. Rạch Giá (Kiên Giang) bán cà phê hoặc quán cơm, nhưng Ng. không đi. Thời gian sau đó, người phụ nữ tên Năm cùng con gái tên là Nhiên tiếp tục tìm đến nhà Ng., rủ đi làm. Khi đó, Ng. đang giận chị gái nên đã đồng ý đi, mà không hề biết gì về người đàn bà tên Năm. Khi đó, bà Năm đưa Ng. cùng một người phụ nữ khác đến bến tàu huyện Trần Văn Thời, gặp một người phụ nữ tên Nhung.

 Tại đây, Nhung đã đưa cho bà Năm 2 triệu đồng, rồi trở lại Sông Đốc, còn Ng. và người phụ nữ cùng đi được đưa lên tàu ra Phú Quốc, rồi lên đảo Hòn Thơm và bị đưa vào quán nhậu “ Hồng Nhung”. Tại đây, Ng. bị ép phải phục vụ khách nhậu và bán dâm cho khách nhiều lần mà không nhận được một đồng tiền nào từ chủ quán.

 Những lần không tiếp khách, Ng. bị chủ quán Hồng đánh đạp, chửi bới và bị nhốt vào phòng… Cá biệt có trường hợp, chúng dùng thủ đoạn ứng trước tiền công, sau đó ép bị hại phải bán dâm cho khách như trường hợp con gái Thái Thị D. Khoảng tháng 8-2010, Năm cũng đến tìm gặp D., rủ đi bán quán cà phê cho con gái bà ta ở TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang, với tiền công là 1,5 triệu đồng/tháng.

 Thấy mức lương cao, D.  nhận lời và đã ứng trước của người đàn bà tên Năm 1 triệu đồng… Sau đó, bà Năm đưa D. gặp một người đàn ông tên là Hào tại bến tàu Rạch Giá để đi Phú Quốc rồi vào quán nhậu Hồng Nhung… Khi biết đã bị lừa, D. nằng nặc đòi về nhà nhưng chủ quán không cho về và bắt phải trả số tiền 3, 2 triệu đồng (trong đó có 1 triệu đồng đã ứng trước, tiền xe và tiền lãi là 200 nghìn đồng). Giữa đảo xa, D. chẳng còn con đường nào khác, nên bị ép phải tiếp khách mua dâm trong 6 tháng. Trong một lần chủ chứa Hồng về quê, D. cùng với một cô gái khác là Huỳnh Thị B.T. đã rủ nhau bỏ trốn, thoát khỏi cái động quỷ trên đảo.

 Quá trình thu thập lời khai, các nạn nhân đã may mắn trở về nhà đều khai rằng, bị người đàn bà tên là Năm Đội (khoảng 50 tuổi) rủ đi làm với mức lương từ 1, 5- đến 2 triệu đồng rồi bị đưa ra đảo Hòn Thơm, bị ép phải bán dâm. Chủ quán không trả tiền công lại còn giữ giấy tờ nên chẳng được tìm về. Song ngoài cái tên là Năm Đội, họ chẳng có thêm thông tin nào khác. Từ các thông tin thu thập được, Phòng PCTP ma túy BĐBP tỉnh Cà Mau, Đội 
Đặc nhiệm số 2, Đoàn Đặc nhiệm miền Nam bước đầu xác định có 2 nhóm đối tượng đang hoạt động mua bán người.

 Nhóm thứ nhất do một người phụ nữ tên là Năm Đội điều hành, chuyên tìm những phụ nữ trẻ, có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, chưa bao giờ ra khỏi làng quê. Nhóm thứ hai do đối tượng tên là Hồng điều hành, Hồng ở đảo Hòn Thơm chuyên ép các cô gái bán dâm tại quán nhậu Hồng Nhung. Vậy Năm Đội là ai? Hồng là ai? Nhiệm vụ đặt ra cho các thành viên là phải xác minh, làm rõ nhân thân, mối quan hệ và tổ chức đường dây mua bán người và hoạt động mại dâm; làm rõ vai trò, vị trí của từng đối tượng.

Do tâm lý hoang mang, sợ hãi nên những người bị hại không cung cấp được nhiều thông tin cho lực lượng đánh án. Song những tủi nhục của các cô gái trẻ đã thôi thúc các trinh sát Phòng PCTP ma túy và Đội 
Đặc nhiệm số 2, Đoàn Đặc nhiệm miền Nam vào cuộc, nhanh chóng triệt phá đường dây trên.

Với sự vận dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ, họ  xác định được Năm Đội, có tên thật là Phạm Thị Hoàng (SN 1955, trú tại huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau). Khi đó, họ đã xác định được danh tính của Hoàng và ảnh, nhưng đối tượng chính, mua người ở đảo Hòn Thơm thì không nắm được thông tin, chỉ biết tên là Hoa.

Nếu chỉ dừng lại ở đó thì ta mới chỉ làm được “phần ngọn”…, điều đó thôi thúc cán bộ Biên phòng phá án. Trong khi lấy lời khai của một người bị hại, có một thông tin khiến các trinh sát đặc biệt lưu ý, và họ đã thận trọng xác minh. Có một lần, nước trên đồi bị sạt, bà Hồng làm thủ tục đền bù thiệt hại với chính quyền địa phương đã đọc đơn, nhờ nạn nhân viết đơn hộ. Khi đó, Hồng có sử dụng tên Hoa. Vậy là, một mũi công tác được cử ra đảo Hòn Thơm gặp Công an xã, song khi ấy họ chỉ biết Hoa là người phụ nữ đã bỏ chồng.

 Chị ta hiện đang ở với một người đàn ông, sinh sống bằng nghề đi biển, tên là Hào. Hiện Hoa ở đâu thì không ai biết. Vậy là họ tìm đến Tòa án, xác minh những vụ án đã ly hôn trong vòng mười năm trở lại đây, có người phụ nữ tên là Hoa. Nhưng sự kỳ công của họ cũng không đem lại kết quả như mong đợi.

Giữa lúc tưởng như khó khăn nhất, thì một thông tin đã làm nức lòng lực lượng phá án: Hồng tức Hoa có em trai ở Sông Đốc và chị ta đã từng về đây ăn cưới. Vậy là họ kỳ công kiếm cho bằng được tấm thiếp mời, trên đó có ghi địa chỉ của em trai Hoa. Trong vai những sinh viên đi làm khóa luận, không khó khăn lắm các trinh sát biên phòng đã tiếp cận được em trai của Hoa. Nhưng để có được ảnh của Hoa mà không khiến em trai Hoa nghi ngờ gì, thật không dễ dàng.

Khi tiếp cận nhà Hoa, họ phát hiện trong nhà có treo rất nhiều ảnh đám cưới, trong đó có một người phụ nữ trung tuổi, có đặc điểm nhận dạng trùng khớp với lời khai của các nạn nhân đã bị ép bán dâm tại đảo Hòn Thơm. Để  xác định được chính xác, tổ trinh sát đã khéo léo bắt chuyện và em trai của Hoa bộc bạch rằng có đấy là chị gái của anh ta, tên là Hoa, hiện là chủ quán Hồng Nhung, ở đảo Hòn Thơm. Và với sự vận dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ, họ đã có được tấm ảnh của Hoa, tổ chức cho các nạn nhân nhận dạng. Lúc này, các nạn nhân đều khẳng định người phụ nữ trong ảnh chính là tú bà Hồng. Từ đây, các trinh sát đã xác định Hồng chính là Lý Thị Hoa (SN 1972, trú tại ấp 5, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời).

Một tổ công tác lập tức được cử ra đảo Hòn Thơm, nắm bắt thông tin về hoạt động của quán Hồng Nhung. Việc thu thập tài liệu thật không dễ dàng vì địa bàn này nằm cách xa đất liền, trước đó lực lượng chức năng đã nhiều lần tổ chức lực lượng triệt phá nhưng khi lên đến nơi thì đối tượng đã tẩu tán, đưa người bị hại xuống ghe hoặc lên đồi lẩn trốn…

Trong khi đó, một số nạn nhân sau khi được giải cứu, hoặc tự trốn về từ đảo Hòn Thơm, đã tố cáo hành vi của chủ quán Hồng Nhung nên đối tượng Hoa rất cảnh giác. Thị không chụp ảnh chung với khách nhậu. Ngoài khó khăn từ phía các đối tượng, lực lượng đánh án BĐBP còn phải đối mặt với thực tế, bắt nguồn từ điều kiện tự nhiên của Hòn Thơm.
 

Do điều kiện tự nhiên (người dân trên đảo Hòn Thơm thường có hai nhà, mùa gió nam từ tháng 5 đến tháng 10 toàn bộ nhà cửa, tàu thuyền đều phải di dời qua Bãi Chướng trú đậu, sinh sống; mùa gió bắc từ tháng 11 đến tháng 4 âm lịch năm sau, ngư dân lại chuyển sang Bãi Nam) nên thị Hoa thường xuyên di chuyển giữa hai nơi. Yêu cầu nghiệp vụ đặt ra là phải nắm bắt hoạt động của Hoa, nhưng không được để “đứt dây động rừng”, đối tượng sẽ bỏ trốn. Vì thế, để đảm bảo phá án thành công, một mũi công tác khác được cử ra đảo, thay thế tổ công tác trước đó.

Sau nhiều ngày dày công đeo bám, họ phát hiện Hoa đang cặp với Phạm Thanh Hào, trú tại tỉnh Kiên Giang. Tên Hào đã có vợ và 2 con nhưng sau mỗi chuyến đi biển, thường ghé vào quán Hồng Nhung. Hào là cũng tham gia tích cực vào việc điều hành động mại dâm tại quán Hồng Nhung. Ngoài ra, trong nhóm này còn có Lý Ngọc Nhung (SN 1984) là em gái của Hoa, Nhung đã giúp Hoa nhận người để đưa ra đảo Hòn Thơm. 

Cùng thời điểm này, Phòng PCTP ma túy Cà Mau phối hợp với Đội đặc nhiệm số 2, Đoàn đặc nhiệm miền Nam đã dựng được chân dung các đối tượng trong nhóm mua bán người của Hoàng. Giúp sức đắc lực cho Hoàng là Thái Mỹ Linh (cháu ngoại của Hoàng) và con gái của Hoàng là Trương Thị Cẩm Nhiên, một người phụ nữ có lối sống rất buông thả. Linh từng có thời gian làm việc tại quán Hồng Nhung nên rất thông thuộc địa bàn. Quá trình theo dõi, lực lượng đánh án phát hiện, các đối tượng chuẩn bị đưa một số nạn nhân ra đảo.

Khi đó, các phương án đấu tranh lần lượt được đặt ra, nhằm thu được kết quả cao nhất. Phương án thứ nhất, lực lượng đánh án phối hợp với Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Cà Mau, tổ chức bắt quả tang Hoàng, khi thị đưa nạn nhân ra đảo Hòn Thơm.

Phương án tiếp theo là bắt quả tang, các đối tượng tại đảo Hòn Thơm, khi đang tổ chức bán dâm cho khách, sau đó tiếp tục đấu tranh… Các phương án đưa ra đều được phân tích cụ thể, những cái được và chưa được. Và cuối cùng, họ chọn cách đánh đồng loạt, nghĩa là cùng một thời điểm các mũi công tác sẽ bắt các đối tượng ở hai địa bàn Hòn Thơm và thị trấn Sông Đốc. Thời điểm phá án được lựa chọn là ngày 28-5-2011.

Phá án

Nhưng kế hoạch đánh án buộc phải tiến hành trước 2 ngày, do sự thay đổi bất ngờ. Theo thông tin Phòng PCTP ma túy BĐBP tỉnh Cà Mau, Đội đặc nhiệm số 2, Đoàn đặc nhiệm miền Nam nắm được thì Hoàng và Linh đang chuẩn bị rời khỏi địa bàn. Như vậy, nếu không kịp thời phá án thì những vất vả của anh em trong suốt thời gian qua đành bị bỏ phí. Vậy là sau khi bàn bạc, họ quyết định bắt các đối tượng tại bến xe Cà Mau. Một mũi trinh sát bí mật bám theo hành trình của Hoàng và Linh, mũi còn lại phục kích tại bến xe Cà Mau… 18 giờ ngày 26-5-2011, Hoàng và Linh dắt theo cháu trai của Hoàng cùng một cặp vợ chồng lạ mặt, xuất hiện tại bến xe Cà Mau.

 Những tình huống nghiệp vụ được họ đặt ra: nếu bắt Hoàng và Linh lúc này thì đối tượng ở đảo Hòn Thơm và các tên khác trong đường dây, thấy động sẽ lập tức bỏ trốn. Vì thế, họ chọn phương án tách riêng Hoàng và Linh, đồng thời mời cặp vợ chồng lạ mặt kia về trụ sở, đề nghị họ phối hợp, giữ bí mật thông tin.

Bước một đã thành công tốt đẹp, đúng như dự kiến của lực lượng đánh án. Khi nhìn thấy cán bộ biên phòng, Hoàng và Linh có “tật giật mình”, run lên mặt cắt không còn giọt máu… Cặp vợ chồng lạ mặt, sau khi được động viên đã đồng ý, ký vào biên bản, đảm bảo không tiết lộ thông tin. 

Bên cạnh việc tiến hành khai thác nóng Hoàng và Linh, theo kế hoạch đã chuẩn bị từ trước, Phòng PCTP ma túy BĐBP tỉnh Cà Mau, Đoàn 
Đặc nhiệm miền Nam tiếp tục giám sát quán Hồng Nhung. Theo thông tin báo về thì tại đảo Hòn Thơm hiện có Hoa, Nhiên cùng 7 người bị hại và các con của họ (hầu hết là các cháu nhỏ từ 3-7 tuổi), đều có mặt ở quán Hồng Nhung. Đây là thời cơ vô cùng thuận lợi nên các trinh sát quyết định phá án. Với sự hỗ trợ của BĐBP đồn An Thới, Phòng PCTP ma túy BĐBP tỉnh Cà Mau, Đội Đặc nhiệm số 2, Đoàn Đặc nhiệm miền Nam đã bao vây toàn bộ quán Hồng Nhung. 

Đồng chí Đỗ Văn Phung cho biết, để chuẩn bị phá án, lần này anh em phải tốn rất nhiều công sức. Ban đầu, họ định cử một tổ công tác gồm mười người ra đảo, nhưng do vấn đề kinh phí nên số người giảm đi một phần. Anh em phải liên hệ mua vé trước để đảm bảo đúng thời gian ra đảo. Ngày hôm đó, một chiếc thuyền du lịch ra đảo Hòn Thơm, với cách ngụy trang như thế này, lực lượng đánh án BĐBP đã tránh được sự nghi ngờ của các đối tượng. Đúng theo kế hoạch, họ bao vây toàn bộ quán Hồng Nhung.

Khi phát hiện lực lượng Bộ đội Biên phòng, đối tượng trong quán lao ra bên ngoài định bỏ trốn, nhưng đã bị vòng vây xiết chặt. Các trinh sát đã bắt giữ Hoa và Nhiên, giải cứu 7 nạn nhân và các con của họ. Quá trình khám xét đã thu giữ tại quán Hồng Nhung, nhiều giấy tờ có liên quan đến hoạt động phạm tội của các đối tượng.

7 nạn nhân được giải cứu không cầm được nước mắt, thương nhất là những người trót mang con ra đảo, họ cứ ôm con mà khóc, ngỡ ngàng không tin vào mắt của mình. Nhiều người đã nghĩ rằng họ sẽ bị giam cầm trên đảo suốt phần đời còn lại.

 Con cái của họ cũng vô tình trở thành “nạn nhân” trong các đường mua bán người. Chúng không được hưởng quyền lợi của một đứa trẻ, không được đến trường, không được mẹ chăm sóc và ngày ngày phải chứng kiến cảnh mẹ nó phải uống rượu cho đến khi say khướt, để thỏa lòng khách làng chơi…

Và điều đau khổ hơn là những người mẹ, những nạn nhân ấy đành bất lực vì bọn buôn người đã táng tận lương tâm, sử dụng con cái của họ để khống chế, ép ở lại trên đảo mà “lực bất tòng tâm”. Từ việc bắt giữ Hoa, Hoàng và Linh, vụ án đã được làm sáng tỏ.

 Trước đây, Linh từng có thời gian làm việc tại đảo Hòn Thơm nên có mối quan hệ, quen biết với Hoa. Sau khi “giải nghệ”, Linh về địa phương sinh sống nhưng vẫn giữ mối liên hệ với Hoàng. Thông qua Linh, Hoa đã có số điện thoại của Hoàng và nhiều lần liên lạc với Hoàng, trao đổi về việc tìm kiếm tiếp viên và thỏa thuận giá cả. Được Hoa cho giá “người có nhan sắc là 1 triệu đồng; người xấu là 500 nghìn đồng”, Hoàng đã lóa mắt làm liều. Hoàng rủ rê, lừa gạt các nạn nhân để bán cho Hoa.

Thủ đoạn của Hoàng rất tinh vi, thị tìm gặp các nạn nhân ở nhiều địa bàn khác nhau, đều có chung một hoàn cảnh là nghèo khó và thiếu hiểu biết, lại nhẹ dạ, cả tin. Khi đó, Hoa thẽ thọt vẽ ra trước mặt họ một công việc ổn định, có thu nhập cao… “Sự nhiệt tình” của Hoàng khiến các nạn nhân chẳng chút nghi ngờ gì, nên dễ dàng bị sập bẫy.

 Sau khi nhận được điện thoại của Hoàng thông báo có “hàng”, Hoa sẽ bố trí người nhận và đã trả cho Hoàng 6 triệu đồng. Trong đó, có một lần, Nhiên đã đưa 2 nạn nhân ra quán Hồng Nhung giao cho Hoa và được trả 2 triệu đồng. Sau khi nhận được tiếp viên, Hoa đã ép họ phải tiếp khách mua dâm, thị quản lý hết tiền bạc, điện thoại và cả việc đi lại của tiếp viên. Ban đầu tất cả bọn họ đều từ chối nhưng Hoa yêu cầu, các nạn nhân phải trả số tiền mà chúng đã bỏ ra chi phí, đưa họ ra đảo. Không dừng lại ở đó, người nào trái lệnh Hoa sẽ bị nhốt vào trong phòng, không cho ra ngoài.

7 nạn nhân sau này, cảnh ngộ rất đáng thương, khổ nhất là những người nhẹ dạ nghe theo lời hứa hão của Hoàng mang con cái ra đảo. Khi ra đến nơi, họ mới biết rằng đã bị lừa ép làm gái mại dâm. Không một đồng tiền trong tay, lại bị chủ chứa quản lý gắt gao, họ đường cùng buộc phải chấp nhận làm theo yêu cầu của Hoa. Ngày mỗi ngày, họ phải bán dâm để trả được số tiền Hoa đã bỏ ra mua họ, rồi cộng với chi phí vay thêm để nuôi con, khiến khoản nợ trước lại chồng nợ sau. Với họ, ngày về thật quá xa. Vì thế khi được cán bộ Biên phòng giải cứu, họ hạnh phúc chẳng tin vào mắt mình.       

Đường dây mua bán người từ thị trấn Sông Đốc (Cà Mau) ra Hòn Thơm đã bị triệt phá, trả lại sự bình yên cho địa bàn. Những nạn nhân đáng thương của vụ án đã được Bộ đội Biên phòng đưa trở về đoàn tụ cùng gia đình. 

Xuân Mai
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc