Luộc lòng lợn đừng thả vào nước lã: Làm thêm bước nhỏ này, lòng trắng tinh, thơm ngon giòn sần sật

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là cách luộc lòng ngon ai cũng nên biết:

Cách chọn lòng ngon

Lòng non của lợn hay bị đắng nên khi mua bạn nên đi chợ sớm, chọn loại lòng đầu, cuống bé, ống ruột căng và tròn, màu trắng hồng, chất dịch bên trong màu trắng sữa.

Bạn cần tránh những đoạn lòng có thành mỏng tang, dịch bên trong màu vàng, vì chúng thường dai và đắng. Tốt nhất là bạn chọn khúc đầu của lòng vì đoạn này dày, giòn hơn khúc cuối, phần lòng căng tròn, dịch bên trong có màu trắng sữa. Tuy nhiên, phần này thường hết rất nhanh và nếu không mua được.

Làm sạch lòng

Nhiều người khi sơ chế lòng thường tuốt lòng rất kỹ. Nhiều người còn lộn ruột ra và bóp đi bóp lại với muối, rượu và gừng để lòng sạch hơn. Nhưng đó là cách làm sai để lòng bị dai hơn và mất ngon.

Để làm sạch lòng, bạn nên dùng bột mì bóp với muối và rửa sạch với muối. Sau đó, dùng chanh chà sát để làm sạch hoàn toàn chất bẩn. Bên cạnh đó, làm sạch với những nguyên liệu trên còn giúp lòng heo thơm và có màu trắng ngon mắt.

Xả với nước cho mất đi phần dịch bên trong rồi tuốt qua và rửa lại là được.

Luộc lòng

longnon

- Chuẩn bị 1 bát nước nguội có pha vài giọt chanh.

- Đun nước sôi mạnh rồi mới thả lòng vào. Bước này là bước quyết định lòng có ngon hay không. Nhiều người hay thả lòng vào nước lạnh rồi mới đun sôi, như thế khiến lòng dễ bị dai. Nếu bạn thả lòng vào nước đang sôi sẽ khiến lòng vừa chín tới và giòn tan.

- Bạn nên cho thêm chút gừng để thơm hơn. Khi nước sôi lại, lòng chuyển sang màu hồng, để thêm 2-3 phút thì vớt ra. Nên nhớ lòng càng luộc lâu sẽ càng dai. Thường tổng thời gian từ khi cho lòng vào nồi nước sôi đến lúc với ra khoảng 7-10 phút (tùy số lượng nguyên liệu nhiều hay ít).

- Sau khi lòng chín, vớt lòng ra thả ngay vào bát nước đá có vắt chanh (một số người pha phèn chua hoặc dấm gạo cũng được). Nhớ là nước phải ngập lòng. Việc làm lạnh đột ngột cùng với vị chua sẽ giúp lòng trở nên trắng giòn. Ngâm cho lòng nguội rồi vớt ra thái ăn. Nhiều người để an tâm hơn, sau khâu ngâm nước đá có thể nhúng lại vào bát nước đun sôi để nguội, tuốt bỏ các dịch vẫn còn bên trong. Ăn kèm rau húng, chấm nước mắm cốt pha gừng, ớt, chanh. Miếng lòng trắng, giòn rụm, thơm ngon.

Cách pha nước chấm lòng ngon

Sơ chế nguyên liệu

Ớt tươi bỏ hạt, xắt nhỏ.

Tỏi bóc vỏ, đập dập, băm nhỏ.

Thực hiện tương tự với gừng tươi.

Pha nước chấm

Cho 5 thìa nước mắm, 2 thìa nước cốt chanh vào bát nhỏ.

Dùng thìa để khuấy đều, sau đó cho 1 thìa đường trắng vào, quấy để đường tan.

Tiếp tục cho gừng, ớt vào và sau cùng là cho tỏi.

Nêm nếm xem nước mắm chấm để điều chỉnh vị vừa ăn.

Nước chấm có màu đỏ cam tươi tắn của nước mắm, sánh quyện với vị ngọt dịu của đường trắng, thanh chua mát dịu của chanh và một chút cay nồng của tỏi ớt, gừng.

Với món bao tử heo luộc, ngoài dùng với nước mắm thì bạn có thể ăn kèm với rau sống và bún sẽ rất ngon và đậm vị.

Những 'đại kỵ' khi ăn lòng lợn:

Dù lòng lợn là món khoái khẩu của nhiều người nhưng những người sau nên kiêng:

Người bị cảm, mệt mỏi

Cháo lòng có rất nhiều cholesterol khó tiêu hóa. Chúng có chứa nhiều bệnh tồn tại trong nội tạng của con vật. Những bệnh này có thể lây sang người ăn. Bởi thế, khi bị cảm hoặc mệt mỏi, không nên ăn cháo lòng, lòng lợn vì khó tiêu và không đảm bảo vệ sinh.

Người có đường tiêu hóa kém

Một số ruột động vật có lượng rất lớn vi khuẩn E. Coli và các vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy, tả, lỵ, thương hàn. Đặc biệt, những người có đường tiêu hóa kém ăn phải cháo lòng, nội tạng nấu không chín kỹ hay ô nhiễm chéo sang các thức ăn nước uống khác trong quá trình chế biến thì có thể phải đối mặt với các bệnh nhiễm khuẩn khác như lao, than, lợn đóng dấu…, các bệnh ký sinh trùng như sán dây, sán chó và giun xoắn cho người.

Người béo phì hoặc mắc các bệnh tim mạch

Trong nội tạng có nhiều chất đạm nhưng nó cũng chứa nhiều chất béo, đặc biệt hàm lượng cholesterol rất cao, nhất là trong óc, gan và cật lợn.

Đối với những người cao tuổi, người mắc các bệnh rối loạn chuyển hóa như tăng cholestetol máu, xơ vữa động mạch, đái tháo đường, gout, thừa cân, béo phì… cần kiêng tuyệt đối phải kiêng ăn cháo lòng từ nội tạng gia súc.

Bà bầu

Các nội tạng động vật không rõ nguồn gốc tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhiễm vi khuẩn, virus, ký sinh trùng (giun, sán) lây bệnh sang người.

Ngoài ra, nếu gan động vật chăn nuôi không vệ sinh (do ăn thức ăn chăn nuôi nhiễm nấm mốc) nguy cơ ô nhiễm độc tố vi nấm Aflatoxin cao - chất có khả năng gây ung thư gan ở người.

Đặc biệt, nếu lợn nhiễm liên cầu khuẩn Streptococcus suis, kể cả lợn bệnh và lợn lành mang trùng không phát bệnh, trong máu (tiết), lòng ruột nội tạng và thịt lợn sẽ chứa một lượng lớn vi khuẩn.

Khi ăn các sản phẩm từ lợn này như tiết canh, lòng, nem chua, cháo lòng… chưa được nấu chín, liên cầu khuẩn từ thức ăn đó sẽ xâm nhập vào cơ thể người và gây bệnh. Điều này cực nguy hại cho sức khỏe bà bầu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link