Luộc rau nên đậy hay mở vung? Nhiều người vẫn làm sai khiến rau mất sạch dinh dưỡng

( PHUNUTODAY ) - Khi luộc rau, nhiều người không biết nên đậy vung hay mở vung mới đúng.

Rau luộc là món ăn thường có trong mâm cơm hàng ngày của các gia đình Việt. Trong rau có chứa hàm lượng lớn chất xơ, vitamin, khoáng chất thiết yếu cùng chất chống oxy hóa tốt cho cơ thể.

Cách chế biến rau củ tốt nhất là hấp hoặc luộc. Để đảm bảo cho dinh dưỡng trong rau không bị mất đi quá nhiều thì kỹ thuật luộc rất quan trọng. Nhiều người cho rằng, luộc rau mở nắp vung để rau có màu xanh mướt mắt, đồng thời hóa chất sẽ theo hơi nước bay đi. Vậy quan điểm này đúng hay sai?

10

Luộc rau nên đậy vung hay mở vung?

Có rất nhiều quan điểm xoay quanh vấn đề luộc rau nên đậy hay mở vung. Theo một số nghiên cứu, khi luộc rau bạn nên đậy vung là đúng nhất. Việc mở vung giúp rau xanh và đẹp mắt nhưng sẽ lâu chín đồng thời dễ làm thất thoát chất dinh dưỡng.

Ngược lại, khi đậy nắp vung sẽ giữ lại được nhiều chất dinh dưỡng hơn. Tuy nhiên, các axit cùng chất diệp lục trong rau sẽ phản ứng với nhiệt độ khiến rau mất màu xanh và có xu hướng ngả vàng.

Tuy nhiên, để giữ cho màu rau đẹp khi đậy vung bạn chỉ cần cho thêm vài hạt muối vào nồi nước luộc rau. Lưu ý, nên cho muối từ đầu, đợi nước sôi thật già mới cho rau vào luộc. Muối vừa giữ cho rau xanh vừa làm tăng hương vị cho rau.

Ngoài ra, bạn cũng đừng luộc rau quá lâu. Thử kiểm tra thấy rau chín tới thì gắp ra và thưởng thức ngay sau khi vừa luộc. Bởi rau để quá lâu sẽ mất đi dinh dưỡng, nhất là rau để qua đêm. Ngoài ra khi luộc rau xong, bạn nên vớt rau ra một chậu nước đá, đảm bảo rau sẽ giòn và xanh mướt.

11

Luộc rau trong bao lâu thì chín?

Thời gian chín của mỗi loại rau là khác nhau. Thường sẽ mất từ 3 - 20 phút để luộc rau. Thời gian cụ thể như sau:

- Các loại rau ăn lá như: Cải bắp, cải xoăn, cải ngọt, rau chân vịt… thời gian luộc từ 3 - 5 phút.

- Những loại rau có độ cứng như: Súp lơ, tỏi tây, đậu Hà Lan, ngô ngọt…luộc chừng 8 - 10 phút là chín.

- Các loại rau củ cứng hơn như: Bí đỏ, củ cải, cà rốt… nên luộc khoảng 12 - 15 phút.

- Đối với loại rau củ có chứa tinh bột như khoai tây, khoai lang thời gian luộc lâu hơn, mất khoảng 18 - 20 phút.

12

Một số lưu ý khi luộc rau

Khi luộc rau bạn cần đảm bảo 3 yếu tố đủ nước, đủ nhiệt và đủ thời gian để rau chín và giữ được dinh dưỡng.

Đối với các loại rau củ có kích thước lớn, cứng thì nên thái thành từng miếng nhỏ thì thời gian chín sẽ nhanh hơn, rau cũng giữ lại được nhiều dinh dưỡng hơn.

Trong khi rửa rau tuyệt đối không chà xát hay vò mạnh khiến rau bị nát mất đi 1 phần dinh dưỡng.

Nên chờ nước sôi mới cho rau vào. Tuyệt đối không cho ngay khi nước lạnh bởi nhiệt độ không đủ sẽ vừa không giữ được màu xanh của rau lại còn làm thất thoát lượng vitamin C và B1 trong rau. Rau sau khi chín cũng bị nhạt hơn.

Nên ăn rau ngay sau khi luộc. Một vài nghiên cứu chỉ ra, rau luộc để khoảng 1 giờ sẽ giảm 25% vitamin, từ 2 giờ trở đi sẽ làm thất thoát nhiều hơn. Với rau để qua đêm thì lượng dinh dưỡng gần như không còn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link