Luộc thịt lợn dùng nước và muối là chưa đủ, thêm 1 thìa này để thịt trắng thơm, sạch chất bẩn

( PHUNUTODAY ) - Chỉ với mẹo nhỏ này, món thịt lợn luộc của bạn không chỉ trắng đẹp, bắt mắt mà còn có hương vị thơm ngon.

Thịt lợn là thực phẩm quen thuộc trong bữa cơm gia đình. Từ nguyên liệu chính này, bạn có thể chế biến thành nhiều món khác nhau như kho, nướng, luộc, hầm, xào... Trong đó, món thịt lợn luộc là chế biến đơn giản nhất, giữ lại được hương vị nguyên bản đặc trưng của thịt. Thịt luộc có thể ăn với cơm hay dùng để cuốn bánh tráng cùng các loại rau sống, bún, đồ chua đều rất ngon.

Món thịt luộc dân dã, quen thuộc nhưng để luộc được miếng thịt ngon, hấp dẫn cũng cần có bí quyết.

Khi luộc thịt, ngoài nước và muối, bạn cần cho thêm 2 loại gia vị nữa để thịt có hương vị thơm ngon như ý.

Chọn phần thịt phù hợp để luộc

Thông thường, phần thịt dùng để luộc có thể là thịt ba chỉ (có lớp nạc và mỡ đan xen, mỡ mỏng ăn không bị ngấy), thịt chân giò, thịt nạc vai. Không nên luộc thịt thăn vì phần thịt này khá khô. Thịt mông luộc ăn cũng khá mềm nhưng phần mỡ sẽ hơi dày.

Lưu ý khi sơ chế thịt

Thịt mua về rửa sạch, loại bỏ phần lông còn sót lại trên da. Dùng muối trắng chà xát xung quanh miếng thịt, thêm một chút giấm để rửa thịt. Cuối cùng, rửa lại miếng thịt bằng nước sạch. Cách này sẽ giúp loại bỏ các chất bẩn và mùi hôi của miếng thịt.

meo-luoc-thit-01

Bạn cũng có thể đem thịt rửa với nước vo gạo vài lần để loại bỏ tạp chất và bụi bẩn bám trên miếng thịt. Sau đó, rửa lại thịt bằng nước sạch.

Để miếng thịt được tròn đẹp khi thái, bạn có thể dùng dây chỉ (hoặc lạt) để buộc thịt. Hãy cuộn miếng thịt theo dọc thớ (khi luộc chín sẽ thái ngang thớ), để phần da hướng ra ngoài. Dùng dây cuốn quanh miếng thịt nhiều vòng để cố định. Cách này sẽ giúp thịt được định hình và giữ được độ săn chắc.

meo-luoc-thit-02

Lưu ý khi luộc thịt

Cho thịt vào nồi và đổ nước lạnh xâm xấp mặt thịt. Lưu ý, khi luộc thịt bạn nên dùng nước lạnh. Nếu dùng nước nóng thì miếng thịt sẽ lập tức bị co lại làm máu thừa bên trong thịt không chảy ra ngoài được và khiến miếng thịt kém thơm.

Đặt nồi thịt lên bếp và đun sôi. Khi nước sôi khoảng 2-3 phút thì vớt hết bọt và thêm vài giọt giấm (hoặc nước chanh vào nồi). Cách này sẽ giúp thịt trắng đẹp và bớt mùi hôi.

Sau đó, vớt thịt ra và rửa lại bằng nước ấm.

meo-luoc-thit-03

Chuẩn bị một nồi nước ấm và cho thịt vào để luộc chín. Lần này, hãy nêm vài hạt muối, vài lát gừng và 1 củ hành khô đập dập. Nếu không có hành khô, bạn có thể dùng 2-3 nhánh hành lá để thay thế.

Muối sẽ giúp nước sôi đều, thịt có vị đậm đà hơn. Gừng, hành khử mùi hôi và tăng thêm hương vị thơm ngon cho thịt luộc.

Khi nước sôi thì hạ nhỏ lửa để thịt chín từ trong ra ngoài. Tùy theo kích cỡ của miếng thịt, bạn có thể điều chỉnh thời gian luộc cho phù hợp.

Để kiểm tra xem thịt chín chưa, bạn có thể dùng một chiếc đũa nhọn đâm xuyên qua miếng thịt. Nếu không thấy nước hồng chảy ra nghĩa là thịt đã chín.

meo-luoc-thit-04

Khi thịt chín, hãy vớt thịt ra và ngâm vào bát nước đá. Nhiệt độ thấp sẽ giúp miếng thịt co lại một chút, giữ phom, thịt không bị khô và thẫm màu.

Khi thịt nguội bớt, bạn có thể tháo dây và thái thịt thành miếng vừa ăn. Nếu muốn thịt săn chắc hơn, hãy lấy màng bọc thực phẩm gói kín miếng thịt và để trong ngăn mát tủ lạnh. Khi ăn thì lấy ra và thái miếng mỏng. Như vậy, thịt sẽ săn chắc, dễ thái mỏng hơn.

meo-luoc-thit-05
Theo:  xevathethao.vn copy link