Lương 5 triệu vẫn có thể trở nên giàu có trong tương lai nhờ 3 kỹ năng quản lý tài chính

( PHUNUTODAY ) - Dù có mức lương 5 triệu nhưng chị em vẫn có thể sống dư dả trong tương lai nhờ biết cách quản lý tài chính.

Ai cũng mong muốn có cuộc số giàu có nhưng không phải ai cũng có cuộc sống dư giả, thế mới có sự phân hóa giàu nghèo. Nhiều chị em thường than vãn dù làm ra nhiêu nhưng chẳng để lại được bao nhiêu. Dưới đây là một số kỹ năng tài chính giúp chị em trở nên giàu có dù mức lương chỉ 5 triệu.

Đặt mục tiêu tiết kiệm mỗi tháng

Làm gì cũng vậy, phải có mục tiêu rõ ràng mới có động lực thực hiện, chẳng hạn như chị em muốn đẹp thì phải giảm cân, nghĩ tới dáng người nuột nà là có động lực làm liền. Tương tự với mục tiêu làm giàu cũng vậy, chỉ cần nghĩ đến lúc mình đạt được tự do tài chính thì lúc đó chị em sẽ có động lực thực hiện.

Nhưng làm sao để biết đặt mục tiêu tài chính đây? Thật ra có nhiều cách để quản lý và tiết kiệm, trong số đó cách dễ nhất là biết mình tiết kiệm được bao nhiêu tiền trong một năm.

1

Lấy ví dụ thực tế từ mục tiêu nhỏ để chị em dễ hiểu, ví dụ chị em muốn tiết kiệm 35 triệu/năm thì hãy chia nhỏ khoản đó thành 12 tháng, như vậy mỗi tháng sẽ cần phải để dành 3 triệu mới hoàn thành mục tiêu đặt ra.

Bên cạnh đó còn có phương pháp tiết kiệm khác là chia lương thành 3 khoản gồm chi cho thiết yếu, chi cho tiêu dùng hằng ngày và tiền tiết kiệm và như thế chị em có thể xác định rõ được khoản tiền mình tiết kiệm được mỗi tháng.

Còn rất nhiều phương pháp để dành tiết kiệm khác để đạt được mục tiêu, song với em, có lẽ trên đây là 2 cách làm dễ nhất và mang đến hiệu quả nhiều nhất cho chị em. Nhờ vậy chị em sẽ quản lý được sau bao nhiêu năm mình sẽ để dành được bấy nhiêu tiền. Qua thời gian, con số này không nhỏ đâu.

3

Quản lý chi tiêu một cách tiết kiệm nhất có thể

Sau khi đặt mục tiêu tài chính xong, việc kế tiếp chị em nên làm là quản lý chi tiêu, hãy tiết kiệm mọi thứ và phân định rạch ròi giữa cái chị em cần và cái chị em muốn.

Cái chị em cần thường là thực phẩm, quần áo, nhà ở, các khoản chi phí bắt buộc. Trong khi đó, cái chị em muốn thường thực sự không cần thiết, ví dụ như điện thoại mới, giày mới, quần áo mới hoặc đồ ăn vặt... Những thứ này thực sự không làm ảnh hưởng đến cuộc sống của chị em đâu, đặc biệt nếu muốn nâng chất cuộc sống về sau, tốt nhất chị em nên bỏ qua những khoản chi không thực sự cần thiết.

Học cách đầu tư sinh lời

Đối với nhiều chị em, chỉ cần gửi tiết kiệm dài hạn là có được khoản tiền đáng kể về sau, nhưng sự thật là lãi suất ngân hàng quá thấp cùng với tốc độ lạm phát hiện nay, khiến số tiền chúng ta để dành qua thời gian nhìn lại thấy chúng chẳng là bao và chúng ta sẽ không thể làm giàu, chỉ bằng cách gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng. Thay vào đó, chị em hãy nghĩ đến việc đầu tư để tiền sinh ra tiền.

Về cơ bản, có các kênh đầu tư như bất động sản, chứng khoán và vàng... Tuy nhiên, chị em hãy nhớ rằng đầu tư luôn đi đôi với những rủi ro nhất định. Thế nên, nếu mới lần đầu tập tành chưa có nhiều kinh nghiệm, lời khuyên là chị em chỉ nên để dành 30% khoản tiết kiệm được để đầu tư, xem như là vốn để học hỏi, còn lại hãy để dành đề phòng trường hợp khẩn cấp ngoài ý muốn.

Đối với dân đầu tư, cứ nằm lòng nguyên tắc "mua giá đáy bán giá đỉnh" là chốt được lời, nhưng đưa bài học đó áp dụng trên thực tế không phải là điều dễ dàng bởi chẳng ai đoán trước được đó là giá đáy hay giá đỉnh. Mọi phân tích cũng chỉ là suy đoán theo quan sát lịch sử của thị trường, do đó mới có lời khuyên chị em hãy tin vào chính mình trước khi nghe lời và đi theo xu hướng đám đông.

Nói tóm lại, nếu chị em muốn thoát khỏi tình trạng chưa hết tháng đã hết tiền và đạt tự do tài chính, tốt nhất nên học cách quản lý tài chính cá nhân từ hôm nay. Không nên viện cớ mình không thể giàu được vì lương thấp, đấy chỉ là lý do thôi, nếu muốn ắt sẽ có cách để đạt được.

Theo:  xevathethao.vn copy link