Lý do không thể khai quật lăng mộ Tần Thủy Hoàng, nhìn vào 1 chi tiết khiến ai nấy rùng mình

09:31, Thứ tư 14/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Cho đến nay vẫn chưa thể khẳng định trong lăng mộ của Tần Thủy Hoàng chứa bao nhiêu thủy ngân nhưng khi nhìn vào một thứ cạnh lăng mộ ai nấy đều lo ngại.

Triều đại nhà Tần là một trong những giai đoạn huy hoàng nhất trong lịch sử Trung Quốc, và lăng mộ Tần Thủy Hoàng là một công trình đầy bí ẩn. Tại sao lăng mộ hoàng đế lớn nhất và có cấu trúc kỳ lạ nhất thế giới này lại không thể khai quật hoàn toàn? Có lẽ câu trả lời ẩn chứa trong những cuốn sử sách cổ xưa.

Vị trí lăng mộ Tần Thủy Hoàng. Ảnh internet

Vị trí lăng mộ Tần Thủy Hoàng. Ảnh internet

Theo thông tin được biết, để tạo ra hình ảnh một kinh đô huy hoàng, lăng mộ Tần Thủy Hoàng đã được đổ vào một lượng lớn thủy ngân, tượng trưng cho các dòng sông, hồ và biển. Nếu lăng mộ Tần Thủy Hoàng được xem như một kinh đô thu nhỏ, thì lượng thủy ngân ở đây có thể ví như các dòng sông lớn, khiến người ta không khỏi suy nghĩ. Tuy nhiên, thủy ngân là một kim loại lỏng cực kỳ độc hại, khi bay hơi sẽ gây ra những hậu quả kinh khủng cho dân làng xung quanh.

Những nghiên cứu gần đây cho thấy, các chuyên gia đã phát hiện một khu vực có hàm lượng thủy ngân vượt quá mức cho phép, càng khẳng định những gì được ghi chép trong sử sách. Thêm vào đó, khu vực cây lựu gần lăng mộ Tần Thủy Hoàng cũng gây chú ý. Dù nhìn bên ngoài những cây lựu này có vẻ bình thường, nhưng khi kiểm tra, chúng lại có hàm lượng thủy ngân vượt mức nghiêm trọng, điều này cho thấy chúng đã bị ô nhiễm từ lâu.

Cây lựu gần khu vực lăng mộ Tần Thủy Hoàng chứa hàm lượng thủy ngân cao. Ảnh Sohu

Cây lựu gần khu vực lăng mộ Tần Thủy Hoàng chứa hàm lượng thủy ngân cao. Ảnh Sohu

Phát hiện này không chỉ gây trở ngại cho việc khai quật lăng mộ Tần Thủy Hoàng mà còn khiến mọi người suy ngẫm về những kỳ quan kiến trúc cổ đại và liệu chúng có đáng để khai quật hay không. Lăng mộ này không chỉ là chứng nhân lịch sử mà còn là một câu đố lớn, đang chờ các nhà khoa học giải mã.

Empty

Lăng mộ Tần Thủy Hoàng, còn được gọi là Tần Lăng, là lăng mộ của Tần Thủy Hoàng, vị hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc (trị vì từ năm 221 đến 210 TCN). Đây là một trong những công trình kiến trúc vĩ đại và bí ẩn nhất trong lịch sử nhân loại, nằm tại vùng Lâm Đồng, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc. Lăng mộ này nổi tiếng với đội quân đất nung (Binh mã dũng), được phát hiện vào năm 1974, cùng nhiều hiện vật quý giá khác.

Lăng mộ Tần Thủy Hoàng không chỉ là một di sản văn hóa quý giá mà còn là một kho báu khảo cổ học, mang trong mình nhiều bí mật về một thời kỳ quan trọng trong lịch sử Trung Quốc.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Minh Khuê