Lý do người dân nên làm sổ đỏ càng sớm càng tốt trong năm 2023

16:43, Thứ bảy 05/08/2023

( PHUNUTODAY ) - Căn cứ vào sự thay đổi giữa Luật Đất đai và Dự thảo Luật Đất đai có thể được thông qua vào cuối năm 2023 thì dưới đây là 02 lý do người dân nên làm thủ tục cấp sổ đỏ trong năm nay:

Lý do người dân nên yêu cầu cấp sổ đỏ trong năm 2023?

Căn cứ vào sự thay đổi giữa Luật Đất đai và Dự thảo Luật Đất đai có thể được thông qua vào cuối năm 2023 thì dưới đây là 02 lý do người dân nên làm thủ tục cấp sổ đỏ trong năm nay:

Thứ nhất, quy định về khung giá đất có thể bị bãi bỏ

Theo quy định tại Điều 114 Luật Đất đai 2013 quy định khung giá đất do Chính phủ ban hành định kỳ 05 năm 01 lần, căn cứ khung giá đất của Chính phủ, các tỉnh thành ban hành bảng giá đất như sau:

Bảng giá đất và giá đất cụ thể

1. Căn cứ nguyên tắc, phương pháp định giá đất và khung giá đất, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xây dựng và trình Hội đồng nhân dân cùng cấp thông qua bảng giá đất trước khi ban hành. Bảng giá đất được xây dựng định kỳ 05 năm một lần và công bố công khai vào ngày 01 tháng 01 của năm đầu kỳ.

Trong thời gian thực hiện bảng giá đất, khi Chính phủ điều chỉnh khung giá đất hoặc giá đất phổ biến trên thị trường có biến động thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh điều chỉnh bảng giá đất cho phù hợp.

Theo đó, đây là căn cứ để tính tiền sử dụng đất khi người dân muốn làm thủ tục cấp sổ đỏ để tính các khoản phí và lệ phí khác khi làm sổ đỏ.

Tuy nhiên,theo Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi, khung giá đất theo quy định trên bị bãi bỏ. Cụ thể tại Điều 154 của Dự thảo Luật Đất đai quy định như sau:

sodo2

Bảng giá đất

1. Bảng giá đất được xây dựng định kỳ hàng năm được công bố công khai và áp dụng từ ngày 01 tháng 01 của năm.

Căn cứ nguyên tắc, phương pháp định giá đất, Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xây dựng bảng giá đất, được thuê tổ chức có chức năng tư vấn xác định giá đất để xây dựng bảng giá đất; trình Hội đồng thẩm định bảng giá đất; căn cứ kết quả của Hội đồng thẩm định bảng giá đất trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh thông qua bảng giá đất trước khi Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định ban hành.

2. Bảng giá đất được xây dựng theo vị trí. Đối với khu vực có bản đồ địa chính số và cơ sở dữ liệu giá đất thì xây dựng bảng giá đất đến từng thửa đất theo vùng giá trị, thửa đất chuẩn.

Trong trường hợp cuối năm 2023, khi Dự thảo Luật Đất đai được thông qua, dự kiến bảng giá đất cũng sẽ tăng cao so với hiện tại, gần như sẽ ngang với giá đất thực tế trên thị trường.

Thứ hai, điều kiện cấp sổ đỏ cho đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất sẽ trở nên khắt khe hơn.

Cụ thể, theo đề xuất tại khoản 2 Điều 137 Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi quy định đất không có giấy tờ phải là đất không thuộc trường hợp lấn, chiếm.

Công nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất

...

2. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các giấy tờ quy định tại Điều 135 của Luật này mà không thuộc trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều này thì được công nhận quyền sử dụng đất nếu có các điều kiện như sau:

a) Thửa đất sử dụng vào mục đích nông nghiệp không thuộc trường hợp lấn, chiếm, tranh chấp đất đai;

b) Thửa đất sử dụng vào mục đích phi nông nghiệp không thuộc trường hợp lấn, chiếm, tranh chấp đất đai, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt đối với nơi đã có quy hoạch và phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Theo quy định Luật Đất đai hiện hành, các trường hợp hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất vẫn có cơ hội được cấp sổ đỏ.

Tuy nhiên, khi Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi được thông qua, trường hợp có xảy ra lấn chiếm sẽ hoàn toàn không được xem xét cấp sổ đỏ nữa.

Do đó, với 02 lý do nêu trên, người dân nên làm thủ tục cấp sổ đỏ càng sớm để tránh những vướng mắc, tranh chấp pháp lý về sau.

Hướng dẫn làm thủ tục cấp sổ đỏ online nhanh chóng

Theo quy định tại điểm b khoản 7 Điều 1 Nghị định 10/2023/NĐ-CP về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định hướng dẫn thi hành Luật đất đai thì người dân có thể đăng ký cấp sổ đỏ sẽ được thực hiện trên môi trường điện tử (online) từ ngày 20/5/2023 với quy trình như sau:

Bước 1: Người dân thực hiện đăng ký xin cấp sổ đỏ online tại Cổng dịch vụ công.

Bước 2: Cơ quan tiếp nhận, giải quyết hồ sơ có trách nhiệm thực hiện các trình tự, thủ tục hành chính về đất đai theo quy định của pháp luật về đất đai.

Trường hợp cần phải kiểm tra, xác minh làm rõ hoặc do nguyên nhân khác mà không trả kết quả giải quyết hồ sơ theo đúng quy định về thời gian giải quyết thủ tục hành chính về đất đai thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục gửi thông báo bằng văn bản hoặc qua Cổng dịch vụ công hoặc qua tin nhắn SMS cho người yêu cầu, trong đó nêu rõ lý do.

Lưu ý: Người dân thực hiện thủ tục có trách nhiệm hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật bằng hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến thông qua chức năng thanh toán của Cổng dịch vụ công.

Cơ quan tiếp nhận hoặc cơ quan giải quyết hồ sơ thông báo cho người yêu cầu thực hiện thủ tục hành chính nộp bản chính sổ đỏ đã cấp, các giấy tờ theo quy định sau khi người sử dụng đất hoàn thành nghĩa vụ tài chính.

Bước 3: Trả kết quả tại nhà

Việc trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích hoặc tại địa điểm theo yêu cầu đối với trường hợp tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản khác gắn liền với đất, cấp, cấp đổi, cấp lại Giấy chứng nhận.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc