Mã số định danh cá nhân có phải là số căn cước công dân? Có rất nhiều người không biết

( PHUNUTODAY ) - Mã số định danh là gì và có trùng với số CCCD, trong trường hợp bạn chưa biết mã số ĐDCN thì tra cứu như thế nào?

Hiện nay, có nhiều loại giấy tờ phải kê khai số định danh cá nhân (ĐDCN) hoặc số căn cước công dân (CCCD). Vậy mã số định danh là gì và có trùng với số CCCD, trong trường hợp bạn chưa biết mã số ĐDCN thì tra cứu như thế nào?

Mã số định danh cá nhân là gì?

ma-so-dinh-danh-co-phai-cccd-khong-5

Số định danh cá nhân cũng chính là sổ thẻ Căn cước công dân (12 số), được cấp cho mỗi công dân từ khi sinh ra đến khi mất, không lặp lại ở người khác. Mã số này được dùng để kết nối, cập nhật, chia sẻ, khai thác thông tin của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các cơ sở dữ liệu chuyên ngành.

Căn cứ theo Điều 13, Nghị định số 137/2015/NĐ-CP ngày 31/12/2015 thì mã định danh cá nhân là dãy số tự nhiên gồm 12 số, có cấu trúc như sau:

- 6 số đầu: là mã mã tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương hoặc mã quốc gia nơi công dân đăng ký khai sinh (3 số đầu), mã thế kỷ sinh, mã giới tính (1 số tiếp theo), mã năm sinh của công dân (2 số sau cùng).

- 6 số cuối: là khoảng số ngẫu nhiên.

Hướng dẫn tra cứu mã số định danh cá nhân đã có CMT/CCCD

Trong trường hợp người lao động đã có căn cước công dân 12 số hoặc căn cước công dân gắn chip thì mã định danh cá nhân cũng chính là số căn cước công dân. Trong trường hợp người dân chưa có CCCD, có thể thực hiện tra cứu mã số định danh cá nhân trực tuyến theo những cách sau đây.

+ Cách tra cứu mã định danh cá nhân trên cổng DVC quốc gia

Để tra cứu theo cách này, yêu cầu bắt buộc là cần có tài khoản Cổng dịch vụ công Quốc gia. Người dân muốn tra cứu thông tin cá nhân và mã số định danh được cập nhật từ Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư trên cổng dịch vụ công quốc gia có thể thực hiện theo các bước sau đây:

Bước 1: Đăng nhập Cổng dịch vụ công Quốc gia

Bạn truy cập vào Cổng thông tin điện tử dịch vụ công quốc gia - dichvucong.gov.vn. Sau đó nhấn chọn Đăng nhập.- Tên đăng nhập: Nhập Chứng minh thư (CMT)/ Căn cước công dân (CCCD).

- Mật khẩu: Nhập mật khẩu.

- Nhập mã xác thực: Mã xác thực <Nhập dãy ký tự ở khung bên phải>.

- Sau đó bạn chọn "Đăng nhập"

Hệ thống sẽ gửi thông báo "Xác thực mã OTP" qua số điện thoại đăng ký tài khoản: Mã xác thực đã được gửi qua số điện thoại: 0352xxx493. Lúc này bạn cần kiểm tra hòm thư tin nhắn SMS trên thiết bị điện thoại: Xác nhận nội dung tin nhắn ví dụ: "659725 la ma xac thuc danh nhap tren cong dich vu cong quoc gia. ma co hieu luc trong vòng 2 phút".

Bạn nhanh chóng nhập dãy 6 số tương ứng vào mục "Nhập mã OTP" nếu quá thời hạn 2 phút mã OTP trước đó sẽ bị vô hiệu và bạn sẽ phải thực hiện gửi lại mã xác thực. Bạn nhấn chọn "Gửi lại OTP".

Sau khi nhập xong mã OTP bạn nhấn chọn "Xác nhận" để đăng nhập Cổng DVC quốc gia.

Bước 2: Kiểm tra thông tin cá nhân

Sau khi đăng nhập thành công, bạn chọn xem "thông tin cá nhân" tại mục "Thông tin tài khoản" bạn chọn mục "thông tin định danh".

Bước 3: Nhận kết quả tra cứu mã định danh cá nhân

Bên trong mục thông tin định danh bạn không chỉ tra cứu được thông tin tin về mã định danh cá nhân (Số CMT/CCCD - 12 số) mà còn có toàn bộ các thông tin cá nhân khác được cập nhật từ cơ sở dữ liệu Quốc gia về Dân cư.

Biểu tượng xanh là các thông tin đã được xác minh với CSDL Dân cư Quốc gia hoặc CSDL tin cậy khác nên đây là các thông tin hoàn toàn chính xác.

Bên cạnh đó, các biểu tượng màu vàng là thông tin do người dùng tự nhập và chưa được xác minh dựa trên CSDL tin cậy.

+ Cách tra cứu mã định danh trên VNeID

ma-so-dinh-danh-co-phai-cccd-khong-8

Sau khi sổ hộ khẩu giấy trở nên vô hiệu, Cơ quan Công An các tỉnh và địa phương thực hiện vận động, khuyến khích và hướng dẫn công dân cách tải và cài đặt ứng dụng định danh điện tử Quốc gia VNeID của trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm thực hiện mục tiêu quản lý dân cư thông qua hệ thống điện tử. Người dân sau khi đã tải, cài đặt và đăng nhập thành công hoàn toàn có thể sử dụng ứng dụng này để tra cứu mã định danh của cá nhân hết sức dễ dàng theo hướng dẫn sau đây:

Bước 1: Đăng nhập vào ứng dụng VNeID trên điện thoại

Bước 2: Ví giấy tờ

Tại mà hình trang chủ của VNeID bạn chọn "Ví giấy tờ"

Bước 3: Xem thông tin cá nhân

Trong ví giấy tờ có lưu thông tin chính về thẻ căn cước công dân cùng các thông tin về giấy tờ tùy thân khác của cá nhân. Bạn chọn mục "Thông tin"

Bước 4: Kiểm tra số định danh cá nhân

Trong mục thông tin cá nhân, bạn có thể biết được số định danh của cá nhân cùng các thông tin cá nhân cơ bản khác.

Cách tra cứu mã số định danh cho trẻ em

Căn cứ theo quy định tại Điều 14, Điều 15 Nghị định 137/2015/NĐ-CP, công dân được cơ quan quản lý Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư Bộ Công an cấp mã số định danh cá nhân khi:

- Đăng ký giấy khai sinh.

- Làm CCCD đối với các trường hợp: Đã đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú nhưng chưa được cấp số định danh cá nhân hoặc trường hợp công dân đang sử dụng CMND 9 số chuyển sang đăng ký CCCD.

Với đối tượng là trẻ em chưa được cấp thẻ CMT/CCCD sẽ không tạo được tài khoản DVC Quốc Gia nên không thể thực hiện việc tra cứu mã số định danh cá nhân trên website Cổng DVC Quản lý dân cư như hướng dẫn bên trên.

Ngoài ra, bố mẹ có thể tra cứu mã số định danh cho con bằng cách liên hệ với cơ quan Công an cấp Huyện, Thị xã nơi đăng ký hộ khẩu thường trú của học sinh để được cung cấp số định danh cá nhân. Ngoài ra, nếu bố mẹ đã có tài khoản định danh điện tử cấp độ 2 thì có thể truy cập tra thông tin của những thành viên trong hộ gia đình trong đó có cả số định danh cá nhân.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link