Mặc Mỹ dọa trừng phạt, Nga thử tên lửa giữa căng thẳng Ukraine

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Bộ quốc phòng Nga cho biết đã thực hiện một vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa vào tối ngày 4/3 ở miền nam nước này, trong bối cảnh căng thẳng tiếp tục gia tăng tại khu vực Crimea của Ukraine.

Nga thử tên lửa đạn đạo

Phát ngôn viên Bộ quốc phòng Nga Igor Yegorov cho hay vụ thử tên lửa diễn ra lúc 22h10 Mátxcơva tại bãi thử Kapustin Yar ở vùng Astrakhan, miền nam nước Nga.

Bãi thử Kapustin Yar nằm cách biên giới Ukraine khoảng 450 km về phía đông. Vụ phóng diễn ra cùng với điểm có các thông tin nói rằng Nga triển khai các binh sĩ tới bán đảo Crimea, điều mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phủ nhận hôm 4/3.

Mô tả ảnh.
Một vụ phóng tên lửa của Nga. (Ảnh: RIA)

Vụ thử đã thành công khi đầu đạn bắn trúng mục tiêu đã định trong phạm vi thử nghiệm ở Kazakhstan.

Ông Yegorov cho hay mục đích của vụ thử nghiệm là kiểm tra các cải tiến của tên lửa đạn đạo liên lục địa, vốn được đưa vào sử dụng từ năm 1985.

Mỹ cho biết đã được thông báo trước về vụ phóng tên lửa, theo yêu cầu của các hiệp ước vũ trang giữa hai nước.

Giới phân tích cho rằng các vụ thử tên lửa như vậy thường được lên kế hoạch từ trước, nhưng vụ thử chắc chắn sẽ bổ sung một nhân tố khác trong căng thẳng kiểu Chiến tranh Lạnh đối với cuộc khủng hoảng hiện thời.

Vụ thử hôm qua diễn ra sau khi Mỹ cáo buộc Nga triển khai các binh sĩ tại Crimea trong một "hành động xâm lược".

Phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 4/3, Tổng thống Nga Putin đã phủ nhận cáo buộc trên, nhưng cho biết ông không loại trừ hành động quân sự để bảo vệ người Nga và những người nói tiếng Nga tại Ukraine.

Nga - Mỹ đe dọa trừng phạt lẫn nhau

Một cố vấn của Điện Kremlin ngày 4/3 tuyên bố Nga có thể sẽ giảm mức độ phụ thuộc về kinh tế vào nước Mỹ xuống bằng 0 nếu Washington nhất trí áp đặt các biện pháp trừng phạt Moscow về vấn đề Ukraine.

Ông Sergei Glazyev – Cố vấn kinh tế của Tổng thống Nga Vladimir Putin – nói rằng Nga có thể sẽ ngừng sử dụng đồng USD trong các giao dịch toàn cầu. “Chúng tôi sẽ tìm cách để không chỉ giảm sự phụ thuộc của chúng tôi vào nước Mỹ xuống bằng 0 mà còn nổi lên từ các lợi ích kinh tế to lớn do chính những biện pháp trừng phạt đó mang lại” – ông Glazyev tuyên bố. 

Ông Glazyev cũng nói rằng Moscow có thể sẽ đề nghị tất cả những người nắm giữ trái phiếu kho bạc Mỹ bán đi nếu Washington đóng băng các tài khoản ở Mỹ của các doanh nghiệp và cá nhân người Nga. “Nỗ lực để tuyên bố các biện pháp trừng phạt có thể chấm dứt với một tai nạn đối với hệ thống tài chính của Mỹ, đưa đến hồi kết cho sự thống trị hệ thống tài chính toàn cầu của Mỹ” – ông nói thêm.

Mô tả ảnh.
Lính Nga bắn súng cảnh cáo vào nhóm binh sĩ Ukraine khi họ tiến tới khu căn cứ không quân Belbek để đòi lại quyền kiểm soát. 

Tuyên bố của ông Glazyev được đưa ra sau khi Mỹ ngày 3/3 đã ngừng tất cả các cam kết quân sự với Nga, trong đó có các cuộc tập trận quân sự và các chuyến thăm cảng biển. “Chúng tôi kêu gọi Nga giảm leo thang cuộc khủng hoảng ở Ukraine và các lực lượng của Nga ở Crimea trở về căn  cứ của họ” – Chuẩn Đô đốc John Kirby, Người phát ngôn của Lầu Năm Góc cho biết trong một tuyên bố.

Thông báo của Lầu Năm Góc được đưa ra vài giờ sau khi Tổng thống Barack Obama cảnh báo về việc Chính phủ Mỹ sẽ xem xét một loạt các biện pháp trừng phạt về kinh tế và ngoại giao nhằm cô lập Moscow. Mỹ cũng dừng các cuộc đàm phán thương mại và đầu tư với Nga. Cả Washington và Liên minh châu Âu đều cho biết họ đang xem xét một loạt các biện pháp trừng phạt với Nga vì đã đe dọa dùng vũ lực tại Ukraine. 

Giới chức Mỹ đã bác bỏ khả năng về các lựa chọn quân sự, vốn được cho là sẽ khiến leo thang căng thẳng. Lầu Năm Góc cũng đã có các tuyên bố để dẹp bỏ đồn đoán rằng các lực lượng vũ trang Mỹ đã sẵn sàng cho một chiến dịch quân sự. “Một số phương tiện truyền thông dự đoán về việc di chuyển các tàu trong khu vực. Nhưng thực tế không hề có sự thay đổi về bố trí quân sự của chúng ta ở châu Âu hay Địa Trung Hải” – ông Kirby nói. 

Trong một động thái khác, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 4/3 đã ra lệnh cho binh lính tham gia cuộc tập trận quân sự ở phía Tây nước Nga trở về căn cứ của họ. Tuy nhiên, căng thẳng tại bán đảo Crimea vẫn ở mức cao. Cùng ngày, các binh lính trung thành với Moscow đã nắm quyền kiểm soát căn cứ không quân Belbek ở Crimea bắn chỉ thiên để cảnh cáo các binh lính Ukraine đang diễu hành quanh đó.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT