Dâu tây Trung Quốc "tuồn" về Đà Lạt: Hơn 20 ngày vẫn tươi rói, dư lượng thuốc trừ sâu gấp 3 lần cho phép

( PHUNUTODAY ) - Mới đây, cơ quan chức năng đã thu giữ hơn 10 tấn dâu tây Trung Quốc nhập khẩu trái phép, tại cảng hàng không Liên Khương - Đà Lạt. Kết quả kiểm tra chất lượng cho thấy, lo hàng này chứa dư lượng thuốc trừ sâu gấp 3 lần cho phép.

Thông tin trên Người Lao Động, Tuổi Trẻ, ngày 30/7, ông Nguyễn Đức Cứ, Trưởng phòng Kinh tế TP Đà Lạt (Lâm Đồng), cơ quan chức năng đã thu giữ và đem đi kiểm nghiệm lô hàng dâu tây Trung Quốc nhập khẩu trái phép.

day_tay_tq

Theo đó, mẫu dâu tây được Đội Cảnh sát kinh tế Công an TP.Đà Lạt tạm giữ ngày 24/7 khi trên đường chuyển vào Đà Lạt bằng xe tải. Tại thời điểm tạm giữ, trên xe có 2 tấn dâu tây.

Ông P.T.S (29 tuổi), ngụ TP.HCM nhận là chủ hàng, khai chuyên bán dâu tây trên mạng xã hội. Ông đã mua lô dâu tây này với giá 50.000 - 60.000 đồng/kg để bán lại. Tuy nhiên, hóa đơn chứng từ mà S. xuất trình lại thể hiện tên chủ hàng là Nguyễn Thị Nhung, dâu được nhập từ cửa khẩu ở Lào Cai với số lượng 10 tấn vào ngày 2-7, giá chỉ 5.000 đồng/kg.

Công an TP.Đà Lạt đã lấy mẫu đem đi kiểm nghiệm, kết quả qua phân tích 60 chỉ tiêu theo thông tư 50/2016/TT-BYT quy định giới hạn tối đa dư lượng thuốc BVTV trong thực phẩm, có 1 hoạt chất thuốc BVTV là Abamectin có kết quả 0,063 mg/kg vượt gấp 3 lần giới hạn cho phép.

dau_tay_tq_2

Công an TP.Đà Lạt cho hay, dựa theo các giấy tờ chủ hàng cung cấp, lượng dâu tây này được trích ra từ lô hàng dâu tây của bà Nhung, được chuyển từ sân bay Nội Bài vào sân bay Tân Sơn Nhất. Sau khi được lấy ra khỏi sân bay Tân Sơn Nhất, 2 tấn dâu tây đựng trong 123 thùng xốp được chở bằng xe tải lên Lâm Đồng.

Dâu tây nhập vào Đà Lạt được kiểm tra ban đầu có giấy kiểm dịch thực vật hợp quy nhưng có chi tiết lạ là nhập khẩu 22 ngày mà vẫn tươi như mới hái, trong thùng dâu có cả lá dâu cũng còn rất tươi.

Số dâu tây này dù để dưới nhiệt độ thấp 22 ngày vẫn tươi như mới

Số dâu tây này dù để dưới nhiệt độ thấp 22 ngày vẫn tươi như mới

Vào ngày 23/7, Công an huyện Đức Trọng tiến hành kiểm tra đột xuất, bắt giữ 3 xe tải chở dâu tây không rõ nguồn gốc được vận chuyển từ Cảng hàng không Liên Khương lên TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Lực lượng chức năng phát hiện 326 thùng xốp (trọng lượng khoảng 3,5 tấn) có chữ Trung Quốc được đóng cẩn thận. Các thùng xốp này chứa dâu tây tươi với đủ chủng loại, kích cỡ, màu sắc. Một số được đóng cẩn thận trong hộp giấy màu đỏ, hình thức đẹp mắt và in toàn bộ bằng chữ Trung Quốc.

Tính từ 22/7 đến nay, Công an tỉnh Lâm Đồng phối hợp với Công an TP Đà Lạt và huyện Đức Trọng tạm giữ hơn 10 tấn dâu tây nhập từ Trung Quốc vào Đà Lạt bằng đường bộ và hàng không.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn